Nhà ngoại giao Mỹ gây tai nạn chết người bị cấm rời Pakistan

Tuỳ viên quân sự Mỹ không được phép ra khỏi Pakistan sau khi vượt đèn đỏ đ-â-m c-h-ế-t người, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

00:00 14/05/2018

Camera giám sát cho thấy xe của nhà ngoại giao Mỹ vượt đèn đỏ. Ảnh: BBC.

Camera giám sát cho thấy xe của nhà ngoại giao Mỹ vượt đèn đỏ trước khi gây ra tai nạn. Ảnh: BBC.

Nhà chức trách Pakistan đã ngăn tùy viên quân sự Mỹ ở nước này hồi hương bằng vận tải cơ quân sự C130 sau khi gây ra tai nạn giao thông chết ngườiReuters ngày 12/5 dẫn lại tin từ truyền thông Pakistan cho hay.

Nhà ngoại giao này bị cho là đã lái xe vượt đèn đỏ và đâm chết một thanh niên Pakistan đi xe máy hôm 7/4. Video từ camera giao thông cho thấy chiếc ôtô màu trắng của tùy viên quân sự đại sứ quán Mỹ đã vượt đèn đỏ và đâm vào xe máy do Atiq Baig điều khiển, khiến nạn nhân bị hất tung vào vệ đường. Cảnh sát cho biết Baig đã thiệt mạng do chấn thương sọ não, còn người ngồi sau xe máy bị thương.

Sau khi gây tai nạn, nhân viên ngoại giao này đã tăng tốc và rời khỏi hiện trường, nhưng bị chặn lại ở chốt kiểm tra gần đó. Nhà ngoại giao này đã được thả sau khi lấy lời khai tại đồn cảnh sát khu vực. 

Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu tập đại sứ Mỹ để bày tỏ thái độ "phản đối mạnh mẽ", khẳng định "công lý sẽ được thực thi" theo đúng luật pháp sở tại và quốc tế.

Hôm 11/5, một toà án ở Islamabad tuyên bố tuỳ viên quân sự Mỹ có thể không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao trong vụ tai nạn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad từ chối bình luận về việc nhà ngoại giao bị cấm rời khỏi Pakistan, trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington không xác nhận. 

"Do liên quan đến vấn đề riêng tư cá nhân và an ninh, chúng tôi không thể tiết lộ địa điểm hiện tại của nhà ngoại giao", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong một động thái khác, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết sẽ áp dụng lệnh giới hạn đi lại với các nhà ngoại giao Mỹ, tương tự biện pháp Washington đang thực hiện. Quy định của Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao Pakistan phải có giấy phép để di chuyển đến địa điểm cách trụ sở của họ hơn 40 km. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/5 xác nhận quy định này nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Quan hệ Mỹ và Pakistan xấu đi đáng kể từ đầu năm nay, khi tuyên bố sẽ cắt giảm viện trợ quân sự cho đồng minh ở châu Á, cho rằng Mỹ "bị lừa dối" suốt 15 năm. Pakistan là đối tác quan trọng của quân đội Mỹ trong chiến dịch truy quét Taliban ở nước láng giềng Afghanistan. Tuy nhiên Washington tin rằng các thủ lĩnh của Taliban vẫn ẩn náu ở Pakistan.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Bộ ngoại giao Mỹ bị 'ra rìa' trong căng thẳng với Triều Tiên

Bộ ngoại giao Mỹ bị 'ra rìa' trong căng thẳng với Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ đang mất đi tiếng nói ảnh hưởng tới chính quyền Trump trong các quyết sách quan trọng, đặc biệt về vấn đề Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất