Nhà ở gần xa lộ, có hại sức khỏe không?

Từ năm 2005, giới chức California đặt vấn đề về việc cư ngụ gần xa lộ. Họ khuyên nên ở cách xa lộ ít nhất là 150 mét. Khoảng cách này giúp cư dân tránh được ô nhiễm do giao thông gây ra, nhất là cho trẻ em.

23:55 02/01/2018

Lời khuyên này dựa vào quyển “Air Resources Board’s 2005 Handbook” của tiểu bang, cho rằng ở gần xa lộ dễ bị suyễn, đau tim và những chứng bệnh khác.

Tuy nhiên, đầu năm nay, Ủy Ban Kiểm Soát Ô Nhiễm thay đổi lập trường. Họ đặt trọng tâm vào thiết kế xây dựng, như trồng cây nhiều, gắn máy lọc không khí thay vì giữ khoảng cách an toàn, theo báo Los Angeles Times (LA Times).

Sự thay đổi này được giới kinh doanh và xây dựng hoan nghênh vì khoảng cách giữ khu nhà ở và xa lộ ảnh hưởng đến giá nhà.

Ông Scott Fruin, giáo sư y tế dự phòng tại Đại Học USC, nói kết quả nghiên cứu mới nhất này “làm người ta tưởng xây nhà và trường học gần xa lộ là an toàn.”

Giới chức tiểu bang cho biết họ đã chuẩn bị thông tin khoa học mới nhất cho những người làm luật để giảm thiểu ô nhiễm ngay trong thời gian tiểu bang muốn khuyến khích xây dựng nhà cửa gần trạm xe, vốn ở cạnh xa lộ.

Trong khi cuộc tranh luận chưa ngã ngũ, cư dân ở gần xa lộ vẫn sinh hoạt một cách bình thường. Ít người quan tâm đến việc sống gần xa lộ có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và gia đình như thế nào.

Ông Hải Mã, cư dân Garden Grove, ở dưới chân cầu xa lộ 22, nói: “Tôi ở đây khoảng ba năm rồi. Tôi không thấy sức khỏe chúng tôi bị ảnh hưởng gì.”

Nhắc lại thời gian mới dọn về, ông Hải sực nhớ: “Lúc đầu, tiếng xe ồn ào có làm tôi hơi khó chịu, nhưng cái gì cũng quen thôi. Bây giờ, trong nhà tôi không ai để ý tới xa lộ nữa.”

Bà Kim Phạm ở Huntington Beach chừng sáu năm, nhà gần xa lộ 405. Bà có người con gái năm tuổi bị suyễn. “Nhưng tôi không biết có phải do ở gần xa lộ hay không vì con trai tôi cũng bị suyễn hồi chúng tôi chưa dọn về đây. Hàng xóm tôi người Mỹ trắng, ở đây trên 10 năm và không thấy họ than phiền gì cả,” bà nói.

Cô Tina Nguyễn, sống trong khu gần góc đường Trask và đường Yockey, Garden Grove, gần xa lộ 22, nói: “Vợ chồng tôi rất ít ở nhà. Đi làm cả ngày, tối khuya mới về, sáng lại đi sớm. Ở nhà thì tôi đóng cửa nên cả hai người chưa bị ảnh hưởng gì.”

Bà hỏi: “Hay là phải ở lâu nữa mới bị?”

Lại có người cho việc ở gần xa lộ là một thói quen.

Anh Kiêm Lê, ngụ tại Costa Mesa, cười: “Tôi ở đây (gần xa lộ 405) khoảng bốn năm. Cả tháng đầu, tôi mất ngủ vì tiếng xe ào ào cả ngày lẫn đêm. Nhưng bây giờ, mỗi lần qua nhà mẹ tôi giữ nhà qua đêm. Tôi ngủ không được vì yên tĩnh quá.”

Anh Lý Hữu Tâm, hàng xóm của anh Kiêm, nói: “Cũng giống anh Kiêm, bị mất ngủ chừng hai tuần đầu. Nhưng bây giờ tôi thấy tiếng xe cũng giống như tiếng suối thôi.”

Nói về ảnh hưởng sức khỏe vì ở gần xa lộ, cả hai người cùng không thấy mình bị gì.

Giới chức chuyên trách về ô nhiễm môi trường của tiểu bang cho hay họ sẽ có phần bổ sung cho “Air Resources Board’s 2005 handbook”.

Ông Alan Greenlee, giám đốc điều hành Southern California Assn. of Non-Profit Housing, nói ông rất vui khi vì với hệ thống lọc không khí và thiết bị chống ô nhiễm, người ta có thể sống trong khu vực lành mạnh và vừa túi tiền, LA Times viết.

Một số nhà bảo vệ môi trường không nghĩ vậy. Phần đông ủng hộ việc tiểu bang đẩy mạnh phát triển khu cư dân gần trạm xe công cộng, nhưng nếu không có khoảng cách, chính sách này sẽ có hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Tags:
Vị trí tóc bạc tiết lộ tình trạng sức khoẻ của bạn – Cách trị liệu theo Đông y

Vị trí tóc bạc tiết lộ tình trạng sức khoẻ của bạn – Cách trị liệu theo Đông y

Khu phản xạ tương ứng với trán là dạ dày, lá lách; tương ứng với thóp sau gáy là đường bàng quang; và tương ứng với hai bên mai là gan, túi mật. Như vậy, vị trí tóc bạc có liên quan trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của các cơ quan trên thân thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất