Nhà quá đắt khiến người mua nhà lần đầu xa lánh California

Nếu bạn là một người thuộc thế hệ trẻ đang sống tại California, việc mua căn nhà đầu tiên của bạn tại đây là một chuyện vô cùng khó khăn.

05:23 30/03/2017

Không dễ tiết kiệm để mua nhà, nhiều người trẻ đang ở thuê. (Hình minh họa: Paul J. Richards/AFP/Getty Images)

Thị trường California được xếp vào loại khó khăn nhất trên toàn quốc đối với những người mua nhà lần đầu – những người thường thuộc thế hệ trẻ, tuổi từ 18 đến 34, theo một báo cáo mới đây của ông Claes Bell, một nhà phân tích của Bankrate.com.

Có nhiều lý do khiến California được xếp hạng chót trong bản báo cáo, kể cả phí tổn tương đối cao về nhà ở, thị trường eo hẹp về những căn nhà khởi đầu và sự chật vật mà thế hệ trẻ gặp phải để tiết kiệm cho một khoản tiền đặt cọc.

Tại Nam California, giá nhà ở giữa đối với loại nhà mới cũng như nhà bán lại lên tới $460,000 trong Tháng Hai, tăng 7% so với một năm trước và là vụ tăng giá mới nhất trong gần năm năm tăng giá một cách đều đặn, theo báo cáo mới đây của công ty địa ốc CoreLogic.

Những tiểu bang dễ dàng nhất cho những người mua nhà lần đầu là Iowa và Utah.

Lý do chính khiến thị trường California khó khăn

California là một trong những nơi có tỉ lệ lợi tức dành cho nhà ở cao nhất.

Không những nhà ở đắt, chúng còn tốn kém nhiều so với lợi tức của người dân. Tại California, người dân kiếm tiền nhiều hơn một tiểu bang trung bình, nhưng vì nhà đất đắt hơn nhiều, nên khả năng mua nhà trở thành một vấn nạn thực sự.

Theo một quy tắc căn bản, phí tổn về nhà ở, gồm mọi thứ, nên dưới 28% lợi tức chưa trừ thuế của bạn, và điều đó khó tìm thấy tại nhiều nơi ở California hiện nay. Tại 50 tiểu bang, tỉ lệ lợi tức dành cho nhà ở trung bình là 19.4%, tại California tỉ lệ đó là 35.2%.

Giới thầu khoán xây không kịp nhà cho thị trường địa ốc ở California, bởi vì số người đến định cư càng lúc càng đông. 

Tại sao không xây dựng đủ nhà

Giới xây dựng đang xây thêm nhà cho thị trường nhà đắt tiền dành cho các gia đình muốn đổi sang loại nhà tốt hơn. Có vẻ như thị trường nhà ở dưới đáy không được cung cấp đầy đủ.

Ðó là một vấn đề lớn, và vấn đề càng ngày càng lớn vì có thêm thế hệ trẻ gia nhập hàng ngũ những người mua nhà lần đầu.

Rất nhiều gia đình đang trông cậy vào trị giá căn nhà thuộc về họ (home equity) để tài trợ ít nhất một phần phí tổn nghỉ hưu của họ. Nếu họ không có nhà trước năm 45 tuổi do thị trường nhà khó khăn như hiện nay, thì họ sẽ không tích lũy được nhiều equity khi nghỉ hưu. 

Không dễ tiết kiệm để mua nhà, nhiều người trẻ đang ở thuê?

Ðúng, và điều đó có vẻ như một vòng luẩn quẩn bởi vì phí tổn thuê nhà đã tăng quá nhiều ở California. Ðiều đó ngăn cản người thuê nhà tiết kiệm cho một khoản đặt cọc. Họ bị mắc kẹt trong thị trường thuê mướn một thời gian dài hơn.

Yếu tố việc làm đóng vai trò gì ở California?

Trong số những người từ 25 đến 34 tuổi ở California, tỉ lệ thất nghiệp trung bình là 7.7%, trong khi tỉ lệ trung bình của mọi tiểu bang là 6.2%.

Ðó là một vấn nạn. Khi các nhà cho vay xem xét việc cho vay tiền, một điều họ nhìn vào là tiểu sử việc làm của bạn, do đó có một tiểu sử việc làm vững chắc là điều thực sự quan trọng để bạn được vay tiền mua nhà hoặc được vay với lãi suất thấp.

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất