Nhà thờ Đức Bà Paris đánh giá thiệt hại sau hỏa hoạn

Cảnh sát và cơ quan cứu hỏa đã mất 48 giờ để đánh giá an ninh và an toàn của Nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn tại di tích lịch sử mang tính biểu tượng của Paris vào hôm thứ Hai, theo The Guardian.

23:00 19/04/2019

Laurent Nuñez, một quan chức Bộ Nội vụ, cho biết hôm thứ Ba rằng mối quan tâm hàng đầu của chính quyền Pháp giờ đây là xác định những tình trạng thiệt hại trong công trình đã có hàng trăm năm.

16 bức tượng đồng trang trí quanh ngọn tháp chóp nhọn, đại diện cho 12 tông đồ và 4 nhà truyền giáo, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn vài ngày đã được tháo dỡ để trùng tu, theo ông Nuñez.

Lính cứu hỏa đã ngăn chặn được ngọn lửa hung bạo không lan được sang 2 tòa tháp, đặc biệt là tháp phía bắc treo chuông nhà thờ – “Họ đã cứu được công trình trước khi tất cả sụp đổ khoảng 15-30 phút”, ông Nuñez nói.

Nếu khung gỗ của tòa tháp này bị bắt lửa, có thể sẽ khiến 10 quả chuông bị rơi, trong đó có quả chuông lớn nhất nặng 13 tấn có tên Emmanuel [giống với tên tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron].

Nếu những chiếc chuông này rơi xuống có khả năng gây sụp đổ cả hai tòa tháp kiến trúc Gothic.

Ánh nhìn của phu nhân Tổng thống Emmanuel Macron dành cho chồng khi hai ông bà hiện diện tại khu vực gần nhà thờ Đức Bà Paris khi hỏa hoạn, ngày 15/4/2019, Paris, Pháp. (Ảnh: REUTERS/Philippe Wojazer)

“Chúng tôi đã xác nhận được một số lỗ hổng trong cấu trúc. Đáng chú ý là trong hầm và cánh ngang phía bắc cần bảo vệ”, ông Nuñez nói. Ông cho biết, công việc thẩm định lại những thiệt hại sẽ mất 48 giờ và cư dân trong 5 tòa nhà xung quanh cánh ngang phía bắc đang được sơ tán.

Các kiến trúc sư đã xác định được 3 lỗ hổng chính trong cấu trúc, tại các vị trí trên ngọn tháp đã sụp đổ, cánh ngang và hầm của cánh ngang phía bắc. Hầu hết các mái dầm gỗ đều đã bị đốt cháy, và các phần lớn của mái vòm bê tông giữ mái nhà đã sụp đổ.

15 giờ sau khi đám cháy bùng phát, những người lính cứu hỏa Paris cho biết đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa. Ông Nuñez đã ca ngợi hành động của cơ quan cứu hỏa Paris, ông nói rằng họ không chỉ chiến đấu bên ngoài mà còn bên trong nhà thờ với một nguy cơ lớn cho chính mạng sống của họ”.

Ông Nuñez nói rằng, 500 lính cứu hỏa Paris đã tới hiện trường khi đám cháy bùng phát, và sau đó vào lúc nửa đêm, 500 người khác đã tới để thay thế họ.

Bộ trưởng văn hóa Franck Riester, cho biết, các di tích tôn giáo được lưu trong nhà thờ, bao gồm cả Vương miện gai của Chúa Jesus và Áo choàng của vua Louis, đã được an toàn tại khách sạn Ville, cùng các tác phẩm nghệ thuật khác đã bị ảnh hưởng trong đám cháy với khói bụi đã được đưa đến Bảo tàng Louvre để sấy khô, phục hồi và lưu trữ.

16 bức tượng đồng trang trí quanh ngọn tháp chóp nhọn, đại diện cho 12 tông đồ và 4 nhà truyền giáo, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn vài ngày đã được tháo dỡ để trùng tu. (Ảnh: REUTERS/Charles Platiau)

Ông cho biết, 3 cửa sổ kính “hoa hồng” dường như không bị hư hại, nhưng sẽ được kiểm tra kỹ hơn khi nhà thờ đã an toàn. Những Hình ảnh từ bên trong nhà thờ cho thấy, những phần lớn của nhà thờ được xây dựng từ những năm 1730 và tự hào với 8.000 đường ống đã còn nguyên vẹn sau hỏa hoạn.

Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn các công nhân thực hiện tiến hành cải tạo nhà thờ. Văn phòng công tố viên ở Paris đã mở một cuộc điều tra và hiện họ tin rằng nguyên nhân vụ cháy là do vô tình chứ không phải do cố ý.

Kim Chung

Tags:
Người Mỹ cần 8-10 năm để mua được nhà ở các thành phố lớn

Người Mỹ cần 8-10 năm để mua được nhà ở các thành phố lớn

Theo báo cáo của Bank of America, người Mỹ với thu nhập trung bình 60.000 - 70.000 USD phải mất 8 - 10 năm mới mua được nhà ở các thành phố lớn nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất