Nhà Trắng- “Nhân vật” lịch sử đặc biệt của nước Mỹ

Trong lịch sử 213 năm tồn tại, Nhà Trắng như một chứng nhân lịch sử của nước Mỹ chứng kiến biết bao thăng trầm trong cuộc đời của các vị Tổng thống từng lưu lại tại đây.

09:00 20/10/2018

Nhà Trắng bắt đầu được xây dựng từ năm 1792-1800, cho tới nay, nó đã là nơi ở của các đời Tổng thống Mỹ trong 213 năm. Đây là hình ảnh của Nhà Trắng trong bản thiết kế ban đầu.

Tòa biệt thự được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ai-len James Hoban với phong cách tân cổ điển. Màu sơn đặc trưng của tòa nhà là màu trắng nên nó có tên gọi là Nhà Trắng.

Trải qua các đời Tổng thống, Nhà Trắng đã được mở rộng và thiết kế thêm nhiều chi tiết.

Khi Harry S. Truman trở thành Tổng thống của Mỹ năm 1945, cũng như những Tổng thống tiền nhiệm, ông chuyển vào ở trong Nhà Trắng – một công trình ọp ẹp, lung lay, lúc này đã ở tuổi 145.

Nước Mỹ khi đó thiếu kinh phí để trùng tu công trình do đang trải qua thời kỳ Đại suy thoái và Thế chiến II.

Đến năm 1949, tòa biệt thự có nguy cơ đổ sập. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ 1949-1952, Tổng thống Truman đã phải chuyển ra ngoài vì Nhà Trắng đã thực sự mục ruỗng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Công trình bắt buộc phải được sửa chữa.

Một vài hình ảnh về công trường năm xưa, nơi ngày nay là tòa uy nghi, trung tâm quyền lực của và là “cái rốn” của chính trường thế giới.

Đến năm 1952 công trình hoàn tất, Tổng thống Truman trở về tiếp quản dinh thự. Nhà Trắng tồn tại cùng thời gian như một chứng nhân lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm, biến cố trong cuộc đời của những vị Tổng thống từng sống tại đây trong nhiệm kỳ của họ.

Sự kiện Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963 là một bước ngoặt trong lịch sử Hoa Kỳ hồi thập niên 1960

Vụ bê bối nghe lén gắn liền với tên tuổi Tổng thống Richard Nixon hay còn được cả thế giới biết đến dưới tên Watergate đã làm chấn động chính trường Mỹ hồi thập niên 1970.

Vụ bê bối tình dục của Tổng thống Bill Clinton xảy ra năm 1995 với cô thực tập sinh trẻ tuổi Monica Lewinsky đã trở thành vết đen vĩnh viễn trong sự nghiệp chính trị của ông.

Và Nhà Trắng vẫn đứng đó như một “nhân vật” lịch sử đặc biệt của nước Mỹ

Pi Uy

Tổng hợp

Tags:
Mỹ: Lắp camera quay lén phụ nữ trong phòng vệ sinh đồn cảnh sát

Mỹ: Lắp camera quay lén phụ nữ trong phòng vệ sinh đồn cảnh sát

Một nữ sĩ quan cảnh sát phát hiện camera và báo cho cấp trên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất