Nhà Trắng: Nước Mỹ đi bầu ngày 3/11 như luật định

Tòa Bạch Ốc tuyên bố, “ngày 3 Tháng Mười Một là ngày bầu cử, đặt dấu chấm hết cho đề xuất hoãn lại ngày bỏ phiếu của Tổng Thống Donald Trump.”

10:00 04/08/2020

Ông Mark Meadows, chánh văn phòng phủ tổng thống, vào ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Tám, khẳng định trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, “Chúng ta duy trì ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một như luật định và tổng thống sẽ chiến thắng.”

Ông Meadow giải thích, tổng thống chỉ muốn quan tâm đến việc bỏ phiếu bằng thư trong tin nhắn gợi ý trì hoãn cuộc bầu cử.

Tương tự, ông Jason Miller, trưởng ban tái tranh cử của tổng thống, trên chương trình Fox News Sunday, khẳng định: “Ngày bầu cử là 3 Tháng Mười Một và Tổng Thống Trump muốn bỏ phiếu vào ngày 3 Tháng Mười Một.”

Ông Jason Miller, trưởng ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: chụp màn ảnh Youtube Fox News)

Vào Thứ Năm, 30 Tháng Bảy, Tổng Thống Donald Trump, gởi ra tin nhắn đề nghị hoãn bầu cử tổng thống Tháng Mười Một vì ông tiếp tục cáo buộc sẽ xảy ra nạn bỏ phiếu gian lận lan tràn, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Hiện không có bằng chứng nào ủng hộ việc ông Trump tuyên bố sẽ xảy ra nạn bỏ phiếu gian lận lan tràn, và sẽ rất khó thay đổi ngày bầu cử, nếu không muốn nói là không thể thay đổi.

Tuy nhiên, đề nghị của ông Trump là dấu hiệu cho thấy ông đang bối rối giữa lúc nước Mỹ đang lao đao vì đại dịch COVID-19.

Cũng trong ngày tung ra tin nhắn với đề nghị hoãn bầu cử, các dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ giảm kỷ lục 1/3 trong quý vừa qua, số thất nghiệp tiếp tục gia tăng và số tử vong vì dịch bệnh vượt quá 150,000 người.

Chưa hết, trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây, ông Trump cũng thua xa ông Joe Biden, người hầu như chắc chắc là ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Gợi ý hoãn bầu cử của bị đảng Cộng Hòa phản đối mạnh. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Ngay cả, tiểu bang Texas, thành trì của đảng Cộng Hòa, có thể trở thành một tiểu bang dao động (swing state) với các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ cho ông Biden ngang ngửa với ông Trump.

Phụ họa với quan điểm sẽ có gian lận nếu bỏ phiếu bằng thư của tổng thống, ông Meadows trả lời: “Tổng thống rất có trách nhiệm khi đề xuất ý kiến hoãn ngày bầu cử, vì nếu cần phải đếm 100% phiếu bầu bằng thư sẽ tốn rất nhiều thời gian, thậm chí, đến ngày 1 Tháng Giêng, 2021, vẫn chưa đếm xong.”

Tuy nhiên, giới chức thuộc đảng Cộng Hòa không cùng quan điểm với Tòa Bạch Ốc.

Ông Asa Hutchinson (Cộng Hòa), thống đốc Arkansas, khẳng định trên đài CNN vào Chủ Nhật rằng, phải giữ ngày bầu cử đúng hạn định và các tiểu bang có trách nhiệm bảo đảm việc bỏ phiếu theo đúng luật.

Ông Hutchinson nhận định: “Tình hình không thay đổi khi tổng thống bày tỏ ý kiến công khai và bộc lộ sự bối rối như thế.”

Thượng Nghị Sĩ Thom Tillis (Cộng Hòa-North Carolina), khẳng định: “Ngày bầu cử sẽ diễn ra vào Tháng Mười Một. Chấm hết!” Ông nhấn mạnh: “Nếu làm khác đi, đó là phá hoại tính chính trực của sự bầu cử.”

Hiến Pháp Hoa Kỳ trao Quốc Hội thẩm quyền “xác định thời điểm chọn các vị đại cử tri, và ngày các vị này bỏ phiếu bầu tổng thống.”

Tổng thống không có thẩm quyền thay đổi ngày bầu cử.

Ngày Tổng Tuyển Cử được Hiến Pháp xác định là ngày 3 Tháng Mười Một vào năm bầu cử.

Ngày 3 Tháng Giêng là ngày Quốc Hội xác nhận phiếu bầu tổng thống của cử tri đoàn.

Đúng 12 giờ trưa ngày 20 Tháng Giêng, nhiệm kỳ tổng thống và phó tổng thống đương nhiệm chấm dứt và tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức. (MPL) [kn]

Tags:
Mỹ thu hồi hành tây nhiễm khuẩn salmonella gây bệnh ở 31 bang

Mỹ thu hồi hành tây nhiễm khuẩn salmonella gây bệnh ở 31 bang

Một đợt bùng phát salmonella đã làm gần 400 người mắc bệnh ở 31 tiểu bang. Thực phẩm nhiễm khuẩn được cho là hành tây đỏ, các quan chức y tế liên bang cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất