Nhà Trắng đề nghị bổ sung 44 tỷ USD ngân sách khắc phục hậu quả thiên tai

Nhà Trắng đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 44 tỷ USD để giúp những người bị ảnh hưởng trong các trận siêu bão vừa qua tại bang Texas, Florida, quần đảo Virgin và một số vùng lãnh thổ khác của Mỹ.

22:30 19/11/2017

Trung tuần tháng Chín vừa qua, bão Maria đã đổ bộ vào Puerto Rico, gây ra mưa lớn, lũ lụt trên diện rộng và khiến 51 người thiệt mạng. Nhiều nhà cửa và hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng.

Đây được coi là cơn bão mạnh nhất tràn vào đảo này trong gần 90 năm qua. Trước đó, 2 siêu bão Harvey và Irma, với sức tàn phá kinh hoàng, quét qua nước Mỹ và vùng Caribbean đã để lại những hậu quả nặng nề.

Công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết thiệt hại kinh tế do siêu bão Harvey và Irma gây ra cho riêng nước Mỹ có thể lên tới 290 tỷ USD, tương đương khoảng 1,5% GDP.

Người dân Mỹ sau khi 2 cơn bão đổ bộ. (Ảnh: Getty)

Trong lá thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nêu rõ 44 tỷ USD ngân sách để khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng đây không phải là con số cuối cùng để hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là tại vùng lãnh thổ Puerto Rico và Quần đảo Virgin, nơi các nhu cầu vẫn đang được đánh giá.

Theo ông Mulvaney, sẽ cần tới 60 ngày để tính toán các chi phí phục hồi ban đầu sau cơn bão lớn và mất 90 ngày để đưa ra các con số đáng tin cậy. Quan chức này nhấn mạnh Chính phủ Mỹ đang đề nghị khoản ngân sách bổ sung cho năm 2018 và số tiền trên là cần thiết để nhà chức trách đáp ứng cho công tác phục hồi hiện nay.

Bão Maria và Irma đổ bộ làm Mỹ thiệt hại nghiêm trọng. (Ảnh: AP)

Trước đó, Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello đã yêu cầu chi 94,4 tỷ USD để tái thiết cơ sở hạ tầng, trong khi các bang Texas và Florida lần lượt đề nghị trợ cấp 61 tỷ USD và 27 tỷ USD. Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas John Cornyn cho rằng đề nghị này hoàn toàn không phù hợp với bang của ông.

Tags:
Thế giới đêm qua: Mỹ xem xét đánh chặn tên lửa Triều Tiên, Tàu chiến Mỹ va chạm tàu Nhật, Tokyo hối thúc ký CPTPP

Thế giới đêm qua: Mỹ xem xét đánh chặn tên lửa Triều Tiên, Tàu chiến Mỹ va chạm tàu Nhật, Tokyo hối thúc ký CPTPP

Sáng nay (Chủ nhật) ngày 19/11, Chúng tôi tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất