Nhà Trắng đề nghị Google dừng ngay dự án làm công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

Sau ồn ào từ phía dư luận, Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi “gã khổng lồ công nghệ” Google đóng cửa dự án phát triển công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc, mà khi đi vào hoạt động sẽ chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của Chính quyền Bắc Kinh.

13:30 09/10/2018

Phó tổng thống Mỹ, ông Mike Pence hôm thứ Năm tuần trước đã kêu gọi các tập đoàn công nghệ trong nước nên xem lại chiến lượng hợp tác với Trung Quốc.

Ông nêu tên cụ thể trường hợp của Google: “Google nên dừng ngay dự án Dragonfly do nó sẽ góp phần củng cố sức mạnh của truyền thông cho nhóm cầm quyền, cũng như siết chặt kiểm duyệt nội dung đối với người dân Trung Quốc”.

Trước đó, Google bị cáo buộc đang thiết kế một công cụ tìm kiếm mà nội dung hoàn toàn do Chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt. Dự án này được đặt tên mật danh là Dragonfly (Chuồn chuồn) và nó sẽ là một ứng dụng trên hệ điều hành Android.

Nhận thấy rằng đây là mối nguy hại lớn tới an ninh quốc gia và là một hành động vi phạm nhân quyền, ông Pence đã đại diện cho Nhà Trắng chia sẻ mối lo ngại trước công chúng, đồng thời kêu gọi Google dừng dự án này ngay lập tức.

nha trang de nghi google dung ngay du an lam cong cu tim kiem cho trung quoc

Về phía mình, công ty mẹ của Google là Alphabet đã từ chối bình luận về bài phát biểu của ông Mike Pence. Thay vào đó, họ nhắc lại quan điểm y hệt với tuyên bố trước đây rằng công ty hiện chỉ có ý định thăm dò chứ còn lâu mới đến ngày ra mắtứng dụng tìm kiếm ở Trung Quốc”.

Bao quát cả vấn đề này, Phó Tổng thống Mike Pence cũng cảnh báo mức thuế 250 tỷ USD áp lên Trung Quốc sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Ông tuyên thệ rằng Nhà Trắng sẽ kiên quyết thực hiện và hỗ trợ cho mọi nỗ lực bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

T.Vũ (Tổng hợp)

Tags:
Mỹ không để Trung Quốc viết lại luật quốc tế trên Biển Đông

Mỹ không để Trung Quốc viết lại luật quốc tế trên Biển Đông

Đó là khẳng định của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall G.Schriver đặc trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương trong cuộc phỏng vấn với Thanh Niên về chính sách của nước này tại khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất