Nhà Trắng khuyến khích dùng kháng thể đơn dòng chữa Covid-19

Đối mặt với quá tải bệnh viện và biến thể Delta lây lan, chính quyền Tổng thống Joe Biden kêu gọi các cơ sở y tế tiếp tục dùng phương pháp kháng thể đơn dòng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng.

09:00 17/08/2021

Tiến sĩ Marcella Nunez-Smith, cố vấn của , cho biết các "đội tăng cường" được triển khai tới những bang bị ảnh hưởng nặng nề đang nỗ lực đẩy mạnh sử dụng thuốc kháng thể.

Thuốc đã được cung cấp cho hơn 600.000 người Mỹ trong thời kỳ đại dịch nhằm ngăn chặn các ca nhập viện và tử vong. Cựu tổng thống Donald Trump cũng sử dụng phương pháp này khi được chẩn đoán mắc Covid-19 vào năm ngoái, trước khi nó được phê duyệt khẩn cấp.

Ở những khu vực chương trình tiêm chủng chậm chạp và số ca nhiễm tăng vọt, phương pháp điều trị trở thành một phần quan trọng nhằm giảm thiểu tác động của các đợt bùng phát tồi tệ nhất. Số liều kháng thể phân phối tăng gấp 5 lần từ tháng 6 đến tháng 7. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, khoảng 75% đơn đặt hàng đến từ những vùng tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Tiến sĩ Nunez-Smith, ngày 12/8 cho biết, chính phủ "sẵn sàng hỗ trợ các bang, vùng lãnh thổ và khu vực pháp lý trên toàn quốc để nhiều người được sử dụng phương pháp này hơn". Dù vậy, bà nhận định tiêm chủng vẫn là lựa chọn tốt nhất để ngăn ngừa Covid-19.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi đồng San Antonio đang khử khuẩn phòng bênh sau khi một bệnh nhân Covid-19 qua đời, ngày 10/8. Ảnh: NY Times
Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng San Antonio khử khuẩn phòng bệnh sau khi một bệnh nhân Covid-19 qua đời, ngày 10/8. Ảnh: NY Times

Jeffrey D. Zient, điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết chính quyền Biden đã phân điều động 500 nhân viên liên bang để hỗ trợ các cơ sở y tế và bệnh viện chống biến thể Delta. Họ đến từ Louisiana, Mississippi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Tennessee, Illinois và Missouri.

Chính phủ cũng thành lập các khóa đào tạo trực tuyến về cách quản lý thuốc dành cho các bác sĩ và quan chức hệ thống y tế ở Arizona, Nevada, Utah và Wyoming. Arizona cung cấp thuốc kháng thể tại hai địa điểm. Không bệnh nhân nào đã sử dụng thuốc phải nhập viện.

Kháng thể đơn dòng là một liệu pháp sinh học sử dụng công nghệ để tạo ra các bản sao kháng thể của người nhằm chống lại virus. Chúng được minh chứng là làm giảm đáng kể ca nhập viện và tử vong khi sử dụng cho người mới khởi phát Covid-19 bằng hình thức truyền tĩnh mạch. Nhiều bằng chứng cho thấy thuốc ngăn ngừa hoàn toàn triệu chứng ở một số người. Khác với vaccine, thường mất 6 tuần để bảo vệ người dùng hoàn toàn, phương pháp kháng thể cung cấp cho các bệnh nhân đã nhiễm virus, với hiệu quả tức thì.

Thục Linh (Theo NY Times)

Tags:
Ông Trump chỉ trích ông Biden về quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Ông Trump chỉ trích ông Biden về quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden không làm “theo kế hoạch” chính quyền của mình để lại ở Afghanistan, trong khi chính quyền mới cho rằng kế hoạch đó tạo thuận lợi cho Taliban.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất