Nhà Trắng lên tiếng việc thả 'mẹ của các loại bom' xuống Afghanistan

Việc Mỹ thả “mẹ của các loại bom” xuống khu vực ở miền đông Afganistan hôm 13/4 được cho là một cách để ông Trump gửi tín hiệu đến Triều Tiên hay Syria. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này mang ý nghĩa thực tế nhiều hơn.

21:03 14/04/2017

Bom MOAB được thiết kế để tiêu diệt các cụm mục tiêu ảnh: Reuters

Quả bom MOAB nặng khoảng 9.800kg “nhằm vào hệ thống địa đạo và hang động mà các tay súng IS dùng để di chuyển tự do” , để có thể tấn công các cố vấn quân sự của Mỹ và lực lượng của Afghanistan dễ dàng hơn, Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Sean Spicer nói.

 Được mệnh danh là “mẹ của mọi loại bom”, MOAB là vũ khí có hệ thống GPS dẫn đường. Loại bom này được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 3/2003 và được coi là phương tiện cực kỳ hiệu quả để tấn công vào một cụm mục tiêu nào đó nằm trên hoặc dưới mặt đất.

Đây là lần đầu tiên Mỹ dùng loại bom truyền thống này trong một cuộc xung đột. Ông Trump gọi việc ném bom xuống Afghanistan là “nhiệm vụ rất thành công”. Chưa rõ quả bom này đã gây ra những tổn thất gì ở Afghanistan.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái, ông Trump tuyên bố sẽ ưu tiên tiêu diệt IS, lực lượng hoạt động chủ yếu ở Syria và Iraq. Tổng thống Mỹ đã thể hiện cơ bắp khi ra lệnh tấn công Syria bằng hàng loạt tên lửa hành trình để trả đũa cuộc tấn công bằng khí độc hóa học mà Mỹ cáo buộc chính phủ Syria thực hiện.

“Nếu bạn nhìn vào điều xayra trong 8 tuần qua và so sánh với điều thực sự xảy ra trong 8 năm qua, bạn sẽ thấy một sự khác biệt to lớn”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 13/4.

Ý nghĩa thực tế

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng việc sử dụng loại vũ khí chuyên dụng như MOAB mang ý nghĩa thực tế nhiều hơn là nhằm gửi thông điệp đến bất kỳ nước nào.

“Đây là một loại vũ khí chuyên biệt, chúng ta không có nhiều, chỉ có thể dùng chúng trong một số tình huống cụ thể”, Reuters dẫn lời ông Mark Cancian, một cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), trụ sở tại Mỹ.

Ông Cancian cho rằng dụng ý gửi thông điệp đến Syria hay Triều Tiên có thể là thứ yếu chứ không phải lý do chính để sử dụng loại vũ khí này.

Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói rằng việc sử dụng loại bom này cho thấy Mỹ cam kết với Afghanistan.

Trong khi đó, nghị sĩ Barbara Lee, một thành viên đảng Dân chủ và là người duy nhất bỏ phiếu chống để phản đối tấn công Afghanistan năm 2001, nói rằng động thái này là chưa từng có tiền lệ và cần được giải thích.

Tổng thống Trump nợ người dân Mỹ một lời giải thíc về bước leo thang quân sự này ở Afghanistan cũng như chiến lược lâu dài để đánh bại IS”, bà Lee nói trong một tuyên bố.

Chỉ huy cấp cao của Mỹ ở Afghanistan gần đây nói rằng ông cần vài ngàn quân nữa để phá vỡ thế bế tắc trong cuộc chiến kéo dài với lực lượng nổi dậy Taliban.

Cơ quan giám sát hàng đầu của chính phủ Mỹ ở Afghanistan đầu năm nay kiểm soát chưa đến 60% lãnh thổ nước này.

Tags:
Trump ca ngơi vụ thả siêu bom 10 tấn ‘rất thành công'

Trump ca ngơi vụ thả siêu bom 10 tấn ‘rất thành công'

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất tự hào về quân đội Mỹ sau những gì ông gọi là “sứ mệnh rất rất thành công” trong vụ ném bom ở Afghanistan ngày 13-4.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất