Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống sắp thăm Việt Nam

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam và Singapore tháng tới, tập trung tăng cường quan hệ kinh tế và kết nối văn hóa với khu vực.

10:00 01/08/2021

Symone Sanders, phát ngôn viên của bà Harris, hôm 30/7 cho biết Phó tổng thống sẽ gặp lãnh đạo Việt Nam và Singapore để thảo luận về an ninh khu vực, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, cũng như "tăng cường mối quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế với hai đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương quan trọng của Mỹ".

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại  hôm 27/7. Ảnh: AFP.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại hôm 27/7. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Harris đặt ưu tiên hàng đầu là xây dựng lại quan hệ đối tác toàn cầu và duy trì an ninh quốc gia của chúng ta. Chuyến thăm sắp tới này tiếp tục công việc đó, làm sâu sắc thêm cam kết của chúng tôi ở Đông Nam Á", Sanders nói, thêm rằng bà Harris sẽ là "phó tổng thống đầu tiên đến thăm Việt Nam".

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris, sau chuyến thăm Guatemala và Mexico tháng trước trong vai trò dẫn dắt các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc di cư đến Mỹ. Bà Harris cũng sẽ là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Biden đến thăm châu Á.

Chính quyền Biden đã nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong tuần này cũng thăm Việt Nam, Philippines và Singapore.

Ông Austin thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 28-29/7 theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang. Hai Bộ trưởng đã hội đàm và đánh giá hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ thời gian qua thiết thực, phù hợp quan hệ Đối tác Toàn diện đang phát triển giữa hai nước. Các lĩnh vực mang lại kết quả nổi bật gồm khắc phục hậu quả chiến tranh và giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Austin đến chào xã giao, hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tags:
Lời cuối của người chần chừ tiêm chủng

Lời cuối của người chần chừ tiêm chủng

Michael Freedy, 39 tuổi, ân hận vì không nhanh chóng tiêm vaccine trong tin nhắn cuối cùng gửi vợ trước khi qua đời vì Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất