Nhà Trắng tự tin Tổng thống sẽ được miễn tội ở Thượng viện, Trump nói gì?

Nhà Trắng tuyên bố rằng Thượng viện sẽ miễn trừ cho Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa sắp tới, sau khi hạ viện thông qua việc luận tội ông, còn ông chủ Nhà Trắng khẳng định không làm gì sai trái.

09:30 20/12/2019

Tổng thống Trump đã trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 trong lịch sử bị luận tội sau khi Hạ viện hôm 18/12 thông qua điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội trong cuộc bỏ phiếu tối 18/12 (sáng 19/12 giờ Hà Nội), mở đường cho việc mở phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Bình luận về việc này, Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho rằng, đây là ngày đánh dấu "một trong những chương đáng xấu hổ nhất lịch sử chính trị" của Mỹ.

"Không có một phiếu ủng hộ nào từ Đảng Cộng hòa và không thể cung cấp bất cứ bằng chứng nào về vi phạm, các thành viên Đảng Dân chủ đã thông qua 2 điều khoản luận tội đối với tổng thống thông qua hạ viện", bà Grisham tuyên bố.

Ngoài ra, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng cũng thông báo rằng ông Trump tự tin về việc thượng viện sẽ lập lại trật tự.

"Ngài tổng thống tự tin rằng thượng viện sẽ lập lại trật tự, sự công bằng và tuân thủ thủ tục, tất cả những điều hạ viện bỏ qua trong quá trình xem xét. Ông ấy đã chuẩn bị cho các bước tiếp theo và tự tin rằng bản thân sẽ được miễn trừ hoàn toàn", bà Grisham nói.

Về phần mình, phản ứng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ "tràn ngập lòng hận thù".

"Trong khi chúng ta tạo ra việc làm và đấu tranh cho Michigan, phe cực đoan cánh tả trong quốc hội tràn ngập sự đố kị, hận thù và thịnh nộ. Các bạn sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Những người này thật điên rồ", Trump nói trong cuộc vận động tranh cử tại bang Michigan, thêm rằng đảng Dân chủ đang "cố vô hiệu hóa lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước".

Trước thềm cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định rằng, ông không làm điều gì sai trái. "Tôi chẳng làm gì sai cả! Thật tồi tệ. Điều này không nên xảy ra với thêm một tổng thống nào khác", Trump viết trên Twitter ngày 18/12.

Dù vậy, ông chủ Nhà Trắng sẽ vẫn phải đối mặt với phiên xét xử sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, nơi các thượng nghị sĩ sẽ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm ông.

Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. 

Có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra luận tội trước Trump. Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

Tags:
Cháu Trump ngồi ghế Tổng thống

Cháu Trump ngồi ghế Tổng thống

Bé gái hơn ba tháng tuổi Carolina gây chú ý khi ngồi trên ghế làm việc của ông nội ở Phòng Bầu dục với biểu cảm đáng yêu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất