Nhà Trắng ʋẫn xúc ϯiến kế hoạch пցân sách 2021 của Trump

Nhà Trắng chỉ ϯhị các cơ quan liên bang chuẩn bị ᵭề xᴜấϯ пցân sách của chính quyền Trump cho năm tài khóa 2021.

07:00 12/11/2020

Phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) đã khiến nhiều nhân viên ngỡ ngàng khi đưa ra yêu cầu trên, trong bối cảnh ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử, các quan chức chính quyền giấu tên cho biết hôm 10/11.

Đề xuất ngân sách của thường được đưa ra để quốc hội phê duyệt vào tháng 2, ít nhất hai tuần sau khi Tổng thống Donald Trump dự kiến rời Nhà Trắng. Ông đã thua Biden trong cuộc bầu cử năm nay và ứng viên Dân chủ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Chính quyền mới của Biden cũng dự kiến đệ trình kế hoạch ngân sách lên quốc hội vào đầu năm sau.

Khi được hỏi liệu quy trình của ngân sách năm sau có được tiến hành như kế hoạch hay không, một phát ngôn viên của OMB đã khẳng định: "Tất nhiên vẫn như vậy".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện ở Opa Locka, Florida, hôm 2/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện ở Opa Locka, Florida, hôm 2/10. Ảnh: AFP.

Động thái này từ OMD tương tự hành động của các quan chức khác trong chính quyền Trump, như việc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (GSA) vẫn chưa ký văn bản công nhận Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Giám đốc OMB Russ Vought, một trong những quan chức nội các trung thành nhất với Trump kể từ khi nhậm chức vào năm 2018, bị nhiều người coi là "sự cản trở" đối với quá trình chuyển giao quyền lực.

Hai quan chức chính quyền tham gia vào quá trình đề xuất ngân sách mới cho biết việc không điều chỉnh kế hoạch ngân sách dựa trên kết quả bầu cử là "rất bất thường". "Họ đang giả vờ như không có gì xảy ra. Tất cả chúng tôi đều phải giả vờ rằng điều này là bình thường và làm tất cả công việc này", một quan chức nói.

Đề xuất ngân sách hàng năm là một kế hoạch lớn của Nhà Trắng, trong đó nêu rõ các kiến nghị của chính quyền về chi tiêu và thuế. Dù nhiều đề xuất sau đó bị quốc hội bác bỏ, nó vẫn đóng vai trò là một dấu mốc quan trọng để khởi động các cuộc đàm phán năm tài khóa.

Đề xuất ngân sách đang được chính quyền Tổng thống Trump xây dựng sẽ kéo dài từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022.

Các hãng tin Mỹ đã xướng tên Biden là tổng thống Mỹ thứ 46 khi giành được ít nhất 290 phiếu đại cử tri, song Trump không chấp nhận kết quả này, cho biết "bầu cử còn lâu mới kết thúc" và khẳng định sẽ theo đuổi các nỗ lực pháp lý chống "gian lận bầu cử" tới cùng.

Link nguồn: https://vnexpress.net/nha-trang-van-xuc-tien-ke-hoach-ngan-sach-2021-cua-trump-4190273.html

Tags:
4 năm trước, ông Obama mời ông Trump đến Nhà Trắng, giờ thì sao?

4 năm trước, ông Obama mời ông Trump đến Nhà Trắng, giờ thì sao?

Ngày 10.11.2016, cách đây 4 năm, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã mời ông Trump đến Nhà Trắng, với tư cách là Tổng thống đắc cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất