Nhà tù tư nhân ở Mỹ: Đánh đập, tự sát

Việc sử dụng các nhà tù tư nhân ở Mỹ từ lâu đã luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Bởi nhiều nơi không có khả năng thực hiện những chức năng cơ bản nhất của một nhà tù.

11:00 05/04/2018

Bạo lực thường xuyên xảy ra ở nhà tù tư nhân ở Mỹ. – Ảnh: NyTimes 

Một bản báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ năm 2016 cho biết rằng, bạo lực ở các nhà tù tư nhân xảy ra thường xuyên hơn gấp nhiều lần so với các nhà tù do chính phủ quản lý. Chính quyền Tổng thống Obama trước đây đã tìm cách ngừng sử dụng các nhà tù tư nhân ở cấp liên bang. Tuy nhiên, đầu năm 2017, Tổng chưởng lý của Tổng thống Trump, Jeff Sessions, đã đảo ngược lệnh cấm này.

Một số tiểu bang, bao gồm cả Michigan và Utah, đã ngừng sử dụng nhà tù tư nhân trong những năm gần đây do các vấn đề về an ninh. Tuy nhiên, hơn 20 tiểu bang khác, trong đó có Mississippi, lại thực hiện việc kí hợp đồng với các công ty nhà tù do tư nhân quản lý với mục đích giảm chi phí, bởi nhà tù thường nằm trong số những hạng mục ngân sách đắt đỏ nhất của tiểu bang.

Số lượng các nhà tù tư nhân ở Mỹ ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo ông Frank Shaw, một quản lý của Cơ sở Biên giới Đông Mississippi cho biết, không thể đảm bảo rằng các nhà tù này có khả năng thực hiện được những chức năng cơ bản nhất.

Rất nhiều những sự việc đã xảy ra khiến mọi người đặt ra câu hỏi, liệu đó có thực sự là một nhà tù khi các tù nhân treo cổ tự sát, bạo lực, xô xát thường xuyên xảy ra giữa các nhóm tù nhân hay lính gác không thực hiện đúng nhiệm vụ do bị trả lương thấp.

Bạo lực dẫn đến đổ máu ở một nhà tù ở Đông Mississippi – Ảnh: NyTimes

Những trường hợp này luôn nhận được rất ít sự quan tâm từ các phương tiện truyền thông địa phương. Và tại thời điểm số lượng tù nhân tiểu bang trong các cơ sở tư nhân tăng lên, chính quyền của Tổng thống Trump lại đưa ra thông báo rằng việc sử dụng các nhà tù tư nhân sẽ được mở rộng.

Theo ĐSPL

Tags:
Cậu bé Mỹ sống sót sau khi kẹt trong cống nước thải 12 tiếng

Cậu bé Mỹ sống sót sau khi kẹt trong cống nước thải 12 tiếng

Jesse Hernandez một mình lần mò giữa dòng nước chảy xiết trong đường cống ngầm tối như mực suốt nửa ngày trước khi được giải cứu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất