Nhà tuyển dụng Mỹ thêm 138 nghìn công ăn việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống 4,3%

Các nhà tuyển dụng Mỹ đã rút số lượng công ăn việc làm trong tháng 5 xuống con số 138,000. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc này đã đủ để giúp đẩy tỉ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua.

20:00 03/06/2017

Bộ Lao động cho biết tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức 4.3%, mức thấp nhất kể từ năm 2001. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm chủ yếu vì lý do không đáng khích lệ: Người ta ngừng tìm kiếm việc làm vào tháng 5 và vì vậy không còn được coi là thất nghiệp nữa.

Báo cáo của chính phủ chỉ ra rằng 8 năm sau khi hồi phục từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới, tăng trưởng việc làm có thể sẽ chậm lại sau nhiều đợt tăng mạnh. Bên cạnh việc sụt giảm việc làm trong tháng 5, chính phủ Trung Quốc đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng việc làm vào tháng 3 và tháng 4 với tổng cộng 66.000 người.

Các nhà tuyển dụng hiện đang lựa chọn từ một số ít người xin việc và một số đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người có kỹ năng cần thiết. Thu nhập trung bình hàng giờ cũng đã tăng 2,5% trong năm qua.

Beth Ann Bovino, chuyên gia kinh tế chính của S & P Global Ratings cho biết: "Các báo cáo cho thấy rằng việc thêm công ăn việc làm gần đạt mức cao nhất mọi thời đại, nó cho thấy các doanh nghiệp đang nỗ lực để lấp đầy các vị trí này.”

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng việc làm đủ vững chắc cho Cục dự trữ liên bang Mỹ cảm thấy đủ tự tin để tăng lãi suất lần nữa trong hai tuần.

Một số điểm sáng trong báo cáo việc làm của tháng 5 cũng được thể hiện.

 Các nhà hàng và các công ty chăm sóc sức khoẻ đều đạt được mức tăng trưởng vững chắc. Ngành dịch vụ thực phẩm bổ sung 30.300 công nhân, ngành chăm sóc sức khoẻ là 24.300. Ngành xây dựng đã thêm 11.000 công việc. Khi giá năng lượng ổn định, ngành khai thác mỏ - bao gồm dầu, khí tự nhiên, than đá và quặng kim loại - đã bổ sung 6.600 việc làm.

Tuy nhiên các chính phủ, nhà sản xuất và các nhà bán lẻ bị mất việc làm.

Chính phủ đã cắt giảm 9.000 nhân viên, với sự cắt giảm tập trung ở cấp tiểu bang và bang. Các nhà sản xuất cũng cắt giảm 1.000 người. Những nhà bán lẻ cũng khiến cho 6.100 người thất nghiệp.

Bất chấp sự suy giảm trong tăng trưởng việc làm, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động không quá nóng hoặc quá lạnh, với tốc độ tăng trưởng ở mức “ấm áp” nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ suy thoái 2% hàng năm. Rất ít các nhà kinh tế dự đoán sự suy giảm khác, một phần là do sự hồi phục từ suy thoái kinh tế đã được ổn định và hiện không có dấu hiệu của những áp lực gây ra cuộc suy thoái.

Báo cáo việc làm hàng tháng của chính phủ tạo ra thu nhập  bằng cách ước tính có bao nhiêu việc làm đã được tạo ra và so sánh con số đó với số tiền mà ước tính của họ đã mất. Nếu việc thuê mướn nhân công vẫn duy trì tốc độ hiện tại, nó sẽ vượt quá sự gia tăng dân số và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống dưới mức  4,3% hiện tại, một mức độ biểu hiện cho một nền kinh tế lành mạnh.

Các nhà tuyển dụng đã thêm 138.000 công ăn việc làm trong tháng 5 vừa qua

Việc nhiều người cùng tìm việc làm có thể gây ra sự cản trở của tăng trưởng tiền lương. Khi có nhiều người  bắt đầu tìm kiếm việc làm hơn, người sử dụng lao động bắt đầu ít có động cơ tăng lương. Chỉ khi các nhà tuyển dụng đối mặt với một ứng viên mà họ có xu hướng cảm thấy bắt buộc phải trả tiền lương lương cao thì xu hướng tăng tiền lương mới xảy ra.

Hiện tại, một số công ty đang không có kế hoạch tăng lương nhiều. Một trong số đó là Công ty tập luyện Workout Anytime của Atlanta, nơi tổ chức các phòng tập thể dục 24 giờ mỗi ngày. Với kế hoạch mở 47 cửa hàng nhượng quyền trước cuối năm, công ty này dự định bổ sung thêm hơn 400 việc làm.

Lợi ích về thanh toán có thể yếu do một thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế đó là năng suất lao động – thứ đang có nguy cơ chậm lại. Người lao động thường có thu nhập cao hơn khi họ tạo ra nhiều giá trị hơn mỗi giờ trong công việc. Nhưng sản lượng giảm 0,6 phần trăm trong ba tháng đầu năm 2017 đã bắt đầu xuất hiện sau sự sụt giảm liên tục trong những năm trước.

Andrew Chamberlain, chuyên gia kinh tế tại Glassdoor, cho biết: "Không có sự thay đổi lớn trong tăng tiền lương cho đến khi năng suất lao động tăng lên.”

Các nhà kinh tế khác gợi ý rằng tăng lương đáng kể có xu hướng xảy ra sau khi tụt hậu và tỷ lệ thất nghiệp thấp 4,3% sẽ dẫn đến mức lương cao hơn trong 12 đến 18 tháng tới.

Chris Rupkey, giám đốc điều hành của MUFG Union Bank nói: "Chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu tiền lương vẫn còn dưới 3%”

Nhiều công việc đã được bổ sung trong năm qua chủ yếu là từ ngành công nghiệp giải trí lại có mức thu nhập thấp hơn các ngành dịch vụ như khách sạn, nhà hàng và công viên.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã chỉ định tốc độ tuyển dụng với những công việc có tay nghề trả lương cao trong xây dựng, sản xuất và khai thác. Việc tuyển dụng trong ba lĩnh vực này đã có sự chững lại trong năm qua.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Nạn thất nghiệp ở California giảm xuống còn  4,9%, thấp nhất kể từ năm 2006

Nạn thất nghiệp ở California giảm xuống còn 4,9%, thấp nhất kể từ năm 2006

Tình trạng thất nghiệp ở bang California hiện chỉ còn ở ngưỡng 4,9%, mức thấp nhất trong khoảng 11 năm trở lại đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất