Nhà virus học hướng dẫn con cách tránh Covid-19

Covid-19 có thể yếu dần đi, trở thành bệnh cúm thông thường nhưng cũng có thể biến chủng và chống lại kháng thể của con người, nhà virus học Guido Vanham dự đoán.

08:23 20/03/2020

Giáo sư, tiến sĩ y khoa Guido Vanham được coi là nhà virus học hàng đầu của Bỉ, ông từng là trưởng khoa virus học của Viện y học nhiệt đới ở Antwerp. Khi Covid-19 bùng phát ở một số nước châu Âu và có nguy cơ lan rộng khắp lục địa này, giáo sư Guido đã viết một bức thư gửi tới ba người con để giảng giải cho họ về bản chất của nCoV và hướng dẫn họ cách bảo vệ gia đình trước đại dịch.

Ông Guido Vanham (thứ hai từ phải qua) cùng con trai Peter Vanham (thứ hai từ trái qua). Ảnh: Gia đình cung cấp.
Ông Guido Vanham (thứ hai từ phải qua) cùng con trai Peter Vanham (thứ hai từ trái qua). Ảnh: Gia đình cung cấp.

Một trong ba người con của ông là Peter Vanham, người đứng đầu Hội đồng Truyền thông quốc tế tại Diễn đàn Kinh tế thế giới và là thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19, đã chia sẻ với báo chí quốc tế toàn bộ nội dung bức thư của giáo sư Guido Vanham.

"Như cha đã hứa khi nói chuyện với các con qua điện thoại, cha muốn chia sẻ một số sự thật quan trọng nhất về Covid-19 và cho các con một vài hiểu biết cũng như lời khuyên. Hy vọng nó sẽ giúp các con thích nghi với tình huống mới này", ông Guido Vanham mở đầu thư.

Theo ông, số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu và Mỹ đang tăng và chưa đến đỉnh điểm. Tình trạng này sẽ duy trì trong hai tuần tới bởi các biện pháp ngăn chặn được công bố trong những ngày gần đây trên khắp châu Âu sẽ cần thời gian để phát huy hiệu quả. Virus có thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần, vì vậy con số sẽ chỉ giảm đáng kể sau khoảng thời gian đó.

Tình hình ở các quốc gia như Italy, Thụy Sĩ, Bỉ và Mỹ chắc chắn đang ở mức nghiêm trọng. Tin tốt là số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm mạnh. Trung Quốc chỉ có 11 ca mới hôm 14/3, trong khi lúc cao điểm có thêm tới 14.000 ca một ngày.

Nhà virus học cho rằng, chúng ta chưa biết chắc chắn vai trò của trẻ em, người trẻ và khỏe mạnh trong việc lây lan virus. Nhưng virus này có một đặc điểm khó chịu là những người không có triệu chứng hoặc chỉ sắp có triệu chứng lại là nhóm người có khả năng truyền bệnh mạnh nhất. Tốc độ lan truyền của nCoV là bằng chứng cho đặc điểm đó. Vì vậy, hãy tách trẻ nhỏ khỏi người già.

Chúng ta phải cẩn thận trong việc diễn giải tỷ lệ tử vong của virus này. Nó thực sự thấp (dưới 1%) đối với những người trẻ và khỏe mạnh, nhưng những người này vẫn có nguy cơ bị nặng khi mắc bệnh. Vì vậy, hãy cẩn thận!

Tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể ở người già và người có bệnh mạn tính. Những người có vấn đề về tim, tiểu đường hoặc ung thư, người hơn 70 tuổi có nguy cơ đặc biệt cao. Chúng ta không nên ích kỷ trong thời điểm này. Chúng ta có thể mang mầm bệnh và họ có thể chết vì nó.

Cuối cùng, tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong hiện tại. Nhưng nó vẫn sẽ cao hơn nhiều lần, thậm chí hàng chục lần, so với bệnh cúm mùa.

"Chúng ta không thể dự đoán được liệu virus gây Covid-19 có trở nên giống như cúm về tỷ lệ tử vong và khả năng miễn dịch hay không. Kịch bản lạc quan nhất, nó sẽ yếu dần đi theo thời gian khi cơ thể chúng ta phát triển miễn dịch chống lại nó. Chúng ta cũng có khả năng phát triển một loại vaccine chống lại nó trong vòng một năm để giải quyết dịch bệnh này.

Tuy nhiên, có kịch bản khác tồi tệ hơn là virus biến đổi và trở nên độc hại hơn. Nó phát triển "sức đề kháng" chống lại kháng thể của con người, hoặc thậm chí sử dụng kháng thể để xâm nhập vào tế bào của chúng ta (như bệnh sốt xuất huyết). Trong trường hợp đó, chúng ta phải quay lại từ đầu và dịch bệnh mới với Covid-19 sẽ xảy ra.

Tất cả chúng ta đều đã bị nhiễm các loại virus chủng corona khác, dẫn đến "cảm lạnh thông thường" trong những năm qua. Thật không may, chúng ta không có "miễn dịch chéo" cho loại virus mới này. Vì vậy, phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả không dễ dàng", giáo sư virus học Guido Vanham viết.

Vị giáo sư khẳng định ông yêu các cháu của mình, nhưng trước khi dịch kết thúc, ông sẽ tạm thời không để tâm đến bọn trẻ. Và thậm chí các con cũng không nên đến thăm ông thường xuyên. Có nhiều trường hợp không có triệu chứng vẫn lây bệnh. Do vậy, an toàn là trên hết. Chỉ cần giữ liên lạc thường xuyên qua điện thoại và e-mail.

"Đối với người phải đến nơi đông đúc vì công việc, nên đảm bảo giữ khoảng cách với mọi người. Nên tránh đi lại nhiều, dù bằng máy bay, xe buýt hay tàu. Đi lại sẽ tăng thêm rủi ro cho cả bản thân và người khác. Bạn không nên dừng cuộc sống của mình, nhưng đừng đi lại trừ khi thực sự cần thiết. Trong thời gian rảnh rỗi, hãy thực hiện các hoạt động ngoài trời gần nhà, nơi có thể giữ khoảng cách với người khác.

Ngoài ra, hãy làm theo các biện pháp phòng ngừa đã được chia sẻ rộng rãi trong những tuần qua.

Rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt, đặc biệt là khi vừa chạm vào bề mặt có nhiều người động tới, như tay nắm cửa, lan can và các khu vực công cộng khác. Đừng đến những không gian kín có nhiều người. Hạn chế đến quán bar và nhà hàng, hoặc tốt hơn là tránh hoàn toàn trong một vài tuần.

Bạn có thể tiếp tục chơi thể thao và đi bộ bên ngoài, chỉ cần giữ khoảng cách với mọi người. Việc cô lập hoàn toàn là không nên. Bạn cũng cần duy trì sức khỏe tinh thần.

Tình trạng này có khả năng diễn ra vài tuần, một hoặc hai tháng. Hãy chuẩn bị tinh thần, vì đó là kịch bản rất dễ xảy ra. Hãy giữ liên lạc và hỗ trợ nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này.

Guido Vanham cho biết ông cùng vợ vẫn đạp xe dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng để tăng cường sức khỏe.

Link nguồn: https://vnexpress.net/nha-virus-hoc-huong-dan-con-cach-tranh-covid-19-4070891.html

Tags:
Lịch Cấp Chiếu Khán Di Dân Tháng 4 Năm 2020

Lịch Cấp Chiếu Khán Di Dân Tháng 4 Năm 2020

Ngày 9/3/2020 Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thông báo chính thức lịch cấp chiếu khán di dân tháng 4 năm 2020 dành cho diện bảo lãnh gia đình

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất