Nhậm chức ở tuổi 78, liệu "sư tử dũng mãnh" Biden có thể làm Tổng thống mấy năm?

Ngày 20.11, ông Biden đón sinh nhật thứ 78 của mình. Điều này đồng nghĩa với việc ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử.

06:30 20/11/2020

Nếu ông Biden tái tranh cử và đắc cử vào năm 2024 thì tới cuối nhiệm kỳ thứ hai, ông đã 86 tuổi.

Nhiều người đang đặt câu hỏi: Liệu ông Biden sẽ làm Tổng thống Mỹ được mấy năm?

Trong chiến dịch tranh cử, khi được hỏi về việc có tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ hai nếu đắc cử tổng thống hay không, ông Biden nhiều lần từ chối trả lời. Tuy nhiên, trong một buổi phỏng vấn hồi tháng 8 với kênh ABC News, ông Biden nói mình “có thể” phục vụ nước Mỹ thêm 8 năm.

Nhậm chức ở tuổi 78, liệu "sư tử dũng mãnh" Biden có thể làm Tổng thống mấy năm? - 1

Ông Biden sắp đón sinh nhật lần thứ 78 (ảnh: AP)

Trước đó, hồi tháng 4, trong một sự kiện gây quỹ tranh cử, ông Biden nói mình chỉ là “một ứng viên chuyển tiếp”. Câu nói này khiến nhiều người nghi ngờ.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng ví ông Biden là “con sư tử dũng mãnh của lịch sử Mỹ”. Tuy nhiên, chúa tể sơn lâm thì cũng có thể bị tuổi tác đánh bại.

Mặc dù kết quả kiểm tra sức khỏe cho thấy ông Biden có đủ điều kiện về thể chất, tinh thần để đảm nhiệm chức tổng thống Mỹ, nhưng nhiều người chưa quên ông từng trải qua cơn “thập tử nhất sinh” vì chứng phình động mạch não. Năm 1988, một linh mục đã được mời đến khi bệnh tình của ông Biden trở nên trầm trọng.

Một số chuyên gia cho rằng, ông Biden được đảng Dân chủ giao nhiệm vụ đánh bại ông Trump sau đó sẽ chuyển giao ghế tổng thống Mỹ cho thế hệ lãnh đạo mới.

Làm tổng thống Mỹ cũng là một trong những mục tiêu “trong mơ” của ông Biden. Đây là lần thứ 3 ông ra tranh cử tổng thống.

“Tôi nghĩ việc mọi người nhìn vào tôi và đặt câu hỏi rằng liệu tôi có nên tranh cử tổng thống một lần nữa không là hoàn toàn hợp lý. Chúa ơi, tôi già mất rồi”, ông Biden nói vào năm 2018.

Nhậm chức ở tuổi 78, liệu "sư tử dũng mãnh" Biden có thể làm Tổng thống mấy năm? - 2

Ông Biden có thể chỉ làm Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ, chuyên gia nhận xét (ảnh: CNN)

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump cũng nhiều lần công kích về tuổi tác của ông Biden. Ông Trump thậm chí còn đặt cho ông Biden biệt danh “ngủ gật”

“Không ai có thể ra tranh cử vào Nhà Trắng mà ‘cả gan’ nói mình sẽ chỉ phục vụ một nhiệm kỳ. Thời đại này không cử tri nào bầu cho một ứng viên như vậy”, Julian Zelizer – giáo sư lịch sử tại Đại học Princeton – nhận xét.

Trong lịch sử Mỹ, có rất ít tổng thống không tranh cử nhiệm kỳ hai.

“Nhiệm kỳ thứ hai là lúc các tổng thống Mỹ nỗ lực hoàn thành các cam kết và theo đuổi những di sản của mình mà không cần lo tới áp lực bầu cử”, ông Zelizer nhận xét.

“Tôi nghĩ rằng nếu tiếp tục làm tổng thống Mỹ thêm nhiệm kỳ hai, ông Biden sẽ gặp nhiều khó khăn về sức khỏe. Vì vậy, ông ấy sẽ để ứng cử viên khác thay thế mình. Đảng Dân chủ sẽ hoàn toàn tán thành quyết định này. Công việc của một tổng thống Mỹ không thể bị gián đoạn bởi lý do sức khỏe”, ông Zelizer nói thêm.

Tags:
14 kiểu phụ nữ mà đàn ông đều muốn yêu ᴠà cưới, сó rồі thì nâng niu, trân trọng

14 kiểu phụ nữ mà đàn ông đều muốn yêu ᴠà cưới, сó rồі thì nâng niu, trân trọng

Đàn ông dù không nói ra nhưng rất thích ở bên cạnh những người phụ nữ thông minh, biết pha trò, lại cʜâɴ thành…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất