Nhân chứng kể khoảnh khắc đại nhạc hội Mỹ thành ác mộng

Bị đám đông dồn ép tại lễ hội âm nhạc Astroworld, Madeline Eskins ngất đi vì ngạt thở. Khi tỉnh dậy, cô thấy nhiều người chết và bị thương.

11:00 07/11/2021

"Nếu ai đã từng tới lễ hội âm nhạc Astroworld trước đây, sự kiện năm nay hoàn toàn khác. Nó thật kinh khủng", Madeline Eskins ngày 6/11 viết trên Instagram, sau khi trở về từ công viên NRG ở Houston, bang , nơi vừa chứng kiến thảm kịch giẫm đạp khiến 8 người chết vào tối 5/11.

"Tôi ngất đi vì đám đông phía sau liên tục chèn ép mạnh đến mức không thở nổi. Ai đó đã đưa tôi ra phía sau sân khấu. Khi tỉnh lại, tôi không hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra", Eskins kể. "Vài người lúc đó được bảo vệ đưa ra ngoài, mắt trợn ngược, máu chảy ra từ miệng và mũi. Là một y tá, tôi kiểm tra mạch của hai người, nhưng tim họ đã ngừng đập".

Người hâm mộ giẫm đạp, vượt rào an ninh vào trưa 5/11 tranh mua vé giảm giá cho lễ hội âm nhạc Astroworld. Ảnh: KPRC.
Người hâm mộ chen lấn, vượt rào an ninh trưa 5/11 để tranh mua vé giảm giá cho lễ hội âm nhạc Astroworld. Ảnh: KPRC.

Nhà phê bình âm nhạc Joey Guerra của Houston Chronicle cho biết anh có mặt tại đại nhạc hội Astroworld gần trọn ngày 5/11 và chứng kiến nhiều sự cố an ninh trước khi buổi trình diễn của rapper Travis Scott bắt đầu. Trong ngày hôm đó, không ít lần Guerra nhìn thấy khán giả được đưa ra ngoài bằng cáng cứu thương.

Đến buổi tối, đám đông hàng chục nghìn người liên tục dồn về sát sân khấu, nơi Scott đang biểu diễn.

"Scott nhiều lần dừng lại và chỉ tay về phía trước sân khấu khi nhìn thấy có người phát hoảng hoặc đang cầu cứu. Anh ấy phải gọi bảo vệ đến hỗ trợ. Tôi không nghĩ anh ấy hiểu rõ mức nghiêm trọng của tình hình lúc đó", Guerra kể lại.

Larry Satterwhite, cảnh sát trực trước sân khấu, mô tả làn sóng người dồn về khán đài "như thể ập đến cùng lúc". Ông và các cộng sự bắt đầu nhìn thấy vài người gục xuống đất trước khi hỗn loạn ập đến.

"Dường như họ bị ngừng tim hoặc một dạng bất tỉnh nào đó. Thời điểm sự kiện thương vong quy mô lớn xảy ra, một vài người đang được hô hấp nhân tạo. Mọi thứ diễn ra chỉ trong vài phút", ông kể lại.

Theo một số nhân chứng trong khu vực khán giả, người hâm mộ phía gần sân khấu bị dồn ép trong kinh hoàng. Ở một số điểm quanh sân khấu, khán giả chen lấn đến mức họ không thể chui ra ngoài và thở gấp. Một phụ nữ tham gia sự kiện nói rằng cô chưa từng tham dự "lễ hội âm nhạc nào có nhiều người hung hăng đến vậy".

"Chúng tôi phải bám chặt mới không lạc nhau", một khán giả nam kể lại.

Theo lãnh đạo Sở Cứu hỏa Houston Samuel Pena, đám đông vào khoảng 21h - 21h15 dồn nhiều hơn về phía trước sân khấu, khiến tình hình mất kiểm soát. Một số người bị thương hoặc bất tỉnh khiến tâm lý hoảng loạn dâng cao.

Thảm kịch xảy ra lúc 21h38, khi Scott chuẩn bị sang phần hạ màn đêm diễn. Hàng chục người đổ gục xuống đất trước sự bất lực của lực lượng an ninh. Giới chức thành phố Houston xác nhận ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau sự cố.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy xe cấp cứu chật vật mở lối đi giữa biển người, cố gắng tiếp cận khu vực cần hỗ trợ. Trong một video, vài người hâm mộ dường như không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi nhảy lên nóc xe cứu thương, hò hét theo tiếng nhạc.

"Đã có quá nhiều người bị ngất trong đám đông và tôi cứ nghĩ là họ sẽ dừng tiếng nhạc lại", nhân chứng Billy Nasser chia sẻ trên Instagram. "Tôi đã phải kéo thi thể nạn nhân ra khỏi đó. Tôi chưa từng thấy cảnh tượng nào như hôm nay".

Xe cấp cứu nhiều lần chen giữa biển người tại lễ hội âm nhạc Astroworld, Houston,  vào đêm 5/11. Ảnh: Sky News.
Xe cấp cứu chen giữa biển người tại lễ hội âm nhạc Astroworld, Houston, vào đêm 5/11. Ảnh: Sky News.

Scott và ban tổ chức đã thống nhất kết thúc sớm buổi biểu diễn sau khi được giới chức thông báo có thương vong, theo lãnh đạo cảnh sát Houston Troy Finner.

Theo Pena, ban tổ chức sự kiện đã lường trước rủi ro và lập khu cấp cứu dã chiến, nhưng với lượng khán giả hơn 50.000 người, đội ngũ y tế ở hiện trường nhanh chóng quá tải.

Lực lượng cứu hỏa xác nhận hơn 300 trường hợp được đưa vào khu cấp cứu dã chiến từ khi sự kiện bắt đầu đến lúc xảy ra giẫm đạp. Ít nhất 17 người bị thương phải chuyển đến bệnh viện, trong đó 11 người ngừng tim.

Lina Hidalgo, thẩm phán hạt Harris, gọi vụ giẫm đạp ở lễ hội âm nhạc Astroworld là "đêm thảm kịch". Bà thông báo trong danh sách nạn nhân thiệt mạng có một trẻ em 10 tuổi.

Astroworld là lễ hội âm nhạc thường niên do rapper Scott tổ chức tại công viên NRG ở Houston. Lễ hội được tổ chức lần đầu năm 2018, thời điểm Scott ra album cùng tên.

Sau khi Astroworld năm ngoái bị hoãn vì Covid-19, lễ hội năm nay được tổ chức nhiều ngày, với 100.000 vé được phát hành, gấp đôi so với những dịp trước. Dù giá vé tăng cao, toàn bộ vé được bán hết sạch chỉ trong vòng 30 phút sau khi mở bán.

Đây là sự kiện âm nhạc ghi nhận nhiều ca tử vong nhất tại Mỹ trong gần hai thập kỷ qua, sau vụ cháy hộp đêm Station ở đảo Rhode năm 2003 khiến 100 người chết. Năm 1979, hàng nghìn người hâm mộ giẫm đạp chen vào khu biểu diễn của ban nhạc The Who ở Cincinnati khiến 11 người chết và hàng chục người bị thương.

Tags:
Sang Canada, tôi như con cá trèo cây, chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc ở nơi đây

Sang Canada, tôi như con cá trèo cây, chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc ở nơi đây

Ra nước ngoài, tôi như con cá trèo cây và chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc trong chuỗi ngày mưu sinh trên đất khách', chị Huyền Anh viết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất