Nhân loại sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19?

Đại dịch Covid-19 rồi sẽ qua đi, và lựa chọn chúng ta đưa ra ở thì hiện tại sẽ quyết định tương lai nhân loại trong vài năm tới đây.

00:30 01/04/2020

Loài người đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu. Những quyết định của người dân cùng chính phủ đưa ra trong ít tuần tới có thể sẽ định hình thế giới trong vài năm nữa. Ảnh hưởng của chúng không chỉ phủ bóng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, mà còn là nền kinh tế, chính trị và văn hóa.

Chúng ta cần hành động nhanh. Đúng, và cần quyết đoán nữa. Tất nhiên, loài người cũng cần tính đến hậu quả lâu dài với từng hành động, nước đi hiện tại. Đứng trước ngã ba đường, ta cần tự hỏi bản thân mình rằng không chỉ vượt qua thảm họa này thế nào, mà thế giới loài người đang sống sẽ ra sao khi bão tố qua đi.

Nhân loại sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19? - 2
Covid-19 cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người trên thế giới.

Điều gì sẽ xảy ra khi tất cả mọi người đều ở nhà làm việc và chỉ giao tiếp từ xa? Điều gì sẽ xảy ra khi hầu hết trường học đều chuyển sang hình thức học trực tuyến? Thông thường, các chính phủ, doanh nghiệp hay cơ sở giáo dục không bao giờ đồng ý với trải nghiệm kiểu như vậy. Nhưng giờ không phải khoảng thời gian thông thường nữa.

Khi khủng hoảng ập đến, chúng ta phải đối diện nhiều lựa chọn quan trọng. Trước tiên là giữa giám sát toàn trị và trao quyền công dân, sau đó là cô lập quốc gia và đoàn kết toàn cầu.

Cây bút nổi tiếng Yuval Noah Harari sẽ mang đến cái nhìn toàn cảnh cho độc giả về ngã rẽ của nhân loại trước "bóng ma" Covid-19, với những thách thức và cả lựa chọn của con người để vượt qua hiện tại và khởi động cỗ máy tương lai.

Nhân loại sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19? - 3

 

Để chặn đứng dịch bệnh, toàn thể người dân phải thực thi những chỉ dẫn cụ thể (do chính phủ ban hành). Có hai cách để đạt được điều này.

Thứ nhất, chính phủ giám sát người dân, trừng phạt bất cứ ai phạm luật. Ngày nay, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, công nghệ khiến việc giám sát toàn dân trở nên vô cùng khả thi.

50 năm trước, Uỷ ban an ninh quốc gia (KGB) không thể theo dõi 240 triệu công dân Liên Xô suốt 24 giờ/ngày, đồng thời không thể xử lý hiệu quả mọi thông tin thu thập được nếu chỉ dựa vào tác nhân con người.

Nhân loại sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19? - 4
Người Paris ngồi cách xa nhau theo khuyến cáo "giãn cách xã hội" từ chính phủ.

Dẫu vậy, công nghệ đã khiến thế giới sang trang. Hiện nay, các chính phủ có thể dựa vào các cảm biến có mặt ở khắp nơi và những thuật toán mạnh mẽ để theo dõi nhất cử nhất động người dân.

Trong cuộc chiến với virus corona, nhiều chính phủ đã đưa vào vận hành những công cụ giám sát hoàn toàn mới. Ví dụ điển hình là Trung Quốc.

Bằng cách giám sát chặt chẽ điện thoại của người dân, sử dụng hàng trăm triệu máy ảnh nhận diện khuôn mặt và bắt buộc người dân phải kiểm tra, báo cáo tình trạng cơ thể và tình trạng y tế của họ, chính quyền Trung Quốc không chỉ nhanh chóng xác định người nghi nhiễm Covid-19, mà còn theo dõi chuyển động của họ và xác định bất cứ ai tiếp xúc với họ.

Một loạt các ứng dụng di động cũng được phát triển để cảnh báo người dân rằng có thể họ đang tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Nhân loại sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19? - 5
Trung Quốc giám sát sức khỏe người dân bằng mã QR.

Những thiết bị công nghệ kiểu này không chỉ giới hạn ở Đông Á. Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel mới đây đã uỷ quyền cho Cơ quan An ninh Israel trong việc vận hành thiết bị giám sát theo dõi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Đáng chú ý, thiết bị này trước đây được dùng để chống... khủng bố.

Khi tiểu ban nghị viện Israel không đồng tình, Netanyahu lập tức kêu gọi tình trạng "khẩn cấp quốc gia", bắt buộc sử dụng thiết bị giám sát.

Nhiều tranh cãi cho rằng những biện pháp này không có gì mới. Nhiều năm gần đây, các chính phủ hay tập đoàn còn phát triển những công nghệ khó tin, với khả năng theo dõi, giám sát hay thậm chí mô phỏng con người.

Link nguồn: https://vtc.vn/tu-lieu/nhan-loai-se-ra-sao-sau-dai-dich-covid-19-ar535569.html

Tags:
Chia sẻ của bác sỹ Việt từ tâm dịch nước Mỹ: Tất cả bệnh viện New York đang quá tải

Chia sẻ của bác sỹ Việt từ tâm dịch nước Mỹ: Tất cả bệnh viện New York đang quá tải

Khi mình viết những dòng này, thì bệnh viện của mình và của Ian chỉ còn khoảng 100 máy thở mỗi nơi. Và vấn đề không phải chỉ ở số máy thở, mà còn là thiếu hụt số phòng và số nhân viên có thể chăm sóc bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất