Nhân viên Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Apple

Một kỹ sư người Trung Quốc làm việc tại Apple đã bị bắt, vì cáo buộc đánh cắp bí mật dự án xe hơi không người lái của hãng này và chuyển cho đối thủ là một công ty Trung Quốc, Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư (30/1).

08:30 02/02/2019

Theo một vụ kiện hình sự được đệ trình lên Tòa án liên bang ở San Jose, California. Kỹ sư bị bắt người Trung Quốc có tên Trần Kỷ Trung, vốn là một nhân viên của Apple tại Mỹ. Hôm 11/1, anh Trần đã lấy máy ảnh góc rộng, lén chụp lại địa điểm làm việc bí mật trong một dự án xe hơi không người lái của hãng Apple. Sáu tháng trước, khi Apple tuyển dụng kỹ sư Trần, anh đã ký một cam kết nghiêm túc bảo mật với hãng.

Từ tháng 7 năm ngoái, đã có 2 vụ án đánh cắp bí quyết công nghệ của Apple từ người lao động Trung Quốc, theo Bloomberg.

Các công tố viên cho biết, kỹ sư phần cứng này đã thừa nhận hành vi của anh ta gồm đã chụp ảnh công ty, và sao lưu khoảng 2.000 tập tin trên ổ cứng của cá nhân của mình, gồm các dữ liệu của Apple: Sách hướng dẫn, hình ảnh nguyên lý hoạt động của dự án xe hơi tự lái. Nhưng trong khi đó, anh Trần đã che dấu Apple về việc bản thân đã nộp đơn ứng tuyển vào công ty xe tự lái khác của Trung Quốc.

Apple nói rằng dữ liệu do anh Trần đánh cắp một khi bị rò rỉ ra ngoài sẽ “phá hoại nghiêm trọng”, theo công tố viên Mỹ.

Trong số những bức ảnh mà giới chức Mỹ thu giữ được, gồm có: một bức ảnh được chụp vào ngày 19/12 mô tả cấu trúc khung xe hơi không người lái của Apple; một bức ảnh khác mô tả sơ đồ lắp ráp đầu dây dây diện (wire harness) trong chiếc xe hơi tự lái.

Theo nội dung vụ kiện, anh Trần nói với điều tra viên của Apple rằng, sau khi được người giám sát đưa cho các kế hoạch cải thiện tính năng xe ô tô tự lái, anh đã chụp một bức ảnh với mục đích có thêm tài liệu hỗ trợ cho đơn xin việc ở công ty đối thủ khác. Khi Apple biết được sự việc này, đã tạm thời đình chỉ công tác của kỹ sư Trần.

Sau đó anh Trần nói với Apple anh phải quay trở về Trung Quốc vì lý do thăm người cha đang mang bệnh, nhưng vào tuần trước, anh đã bị bắt vào đêm trước khi lên máy bay trở về Trung Quốc.

Vào ngày 25/1, sau khi dùng 500.000 USD tiền mặt và tài sản thế chấp để được bảo lãnh, anh Trần đã được thả khỏi nhà tù liên bang.

Hơn 6 tháng trước, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) cũng đã bắt và khởi kiện một nhân viên của Apple người Trung Quốc khác, với tội danh tương tự. 

Vào ngày 11/7/2018, FBI đã bắt và khởi kiện cựu nhân viên Apple, Trương Hiểu Lãng, vì tội ăn cắp bí mật thương mại.

Trương Hiểu Lãng bị cáo buộc ăn cắp thông tin công nghệ độc quyền dự án xe hơi không người lái của Apple và muốn mang “công trạng” cho chủ nhân mới là một công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc có tên Xiaopeng Motors. Sau đó anh Trương lợi dụng kỳ nghỉ thai sản của vợ để trở về Trung Quốc, sau khi trở lại Hoa Kỳ không lâu, vào ngày 30/4 anh xin Apple từ chức về nước với lý do cha mẹ anh sức khoẻ không tốt.

Trước đó, theo video của camera giám sát vào ngày 28/4/2018, anh Trương vào phòng thí nghiệm phần mềm và phần cứng của xe hơi tự động. Chưa đầy một giờ, anh rời phòng thí nghiệm với bàn phím máy tính, một số dây cáp và một hộp lớn.

Nhân viên bảo mật của Apple cũng nói với công tố viên, ông phát hiện anh Trương tìm kiếm cơ sở dữ liệu bí mật của công ty và trở về Trung Quốc trong thời gian nghỉ phép làm cha, và vài ngày trước khi từ chức khỏi Apple, thời gian hoạt động trên máy tính của anh cũng tăng gấp bội.

Ngoài ra, các công tố viên ở San Francisco từng xử lý các vụ trộm cắp thương mại liên quan đến các nhân viên Trung Quốc từng làm việc tại Micron Technology và Genentech.

Khai Tâm

Tags:
Phái đoàn Trung Quốc bị tấn công khi tới Mỹ đàm phán thương mại

Phái đoàn Trung Quốc bị tấn công khi tới Mỹ đàm phán thương mại

Nhóm người tập trung trước khách sạn của phái đoàn Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh cưỡng chế tái định cư, nhưng không có ai bị thương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất