Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất mạnh 6.7 độ richter, 8 người chết và hàng chục người bị chôn vùi bởi sạt lở đất

Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển cả Nhật Bản, giết chết tám người và gây ra lở đất khiến hàng chục người bị chôn vùi – hai ngày sau “một cơn bão sát thủ phá tan đất nước”.

08:30 07/09/2018

Hơn một trăm người bị thương và 38 người vẫn còn mất tích sau trận động đất 6,6 độ richter đã làm rung chuyển hòn đảo Hokkaido phía Bắc Nhật Bản sáng sớm nay.

Nhiều vụ lở đất có quy mô lớn xảy ra ở vùng nông thôn thưa thớt, cũng bị ảnh hưởng bởi rìa của cơn bão Jebi đã tràn qua Nhật Bản hồi đầu tuần này làm ít nhất 11 người thiệt mạng.

Hàng chục ngôi nhà bị phá hủy dưới chân một ngọn đồi bị nhấn chìm bởi bùn và đá.

Hơn năm triệu người sống trong tình cảnh mất điện sau khi trận động đất làm hư hại một nhà máy nhiệt điện lớn cung cấp cho khu vực. Nhà máy điện hạt nhân Tomari ở Hokkaido, vốn không hoạt động trước trận động đất, buộc phải chuyển sang cấp điện dự phòng khẩn cấp để giữ cho hệ thống làm mát của nó hoạt động.

Cơn động đất đã làm rung chuyển thành phố Sapporo ở miền Bắc Nhật Bản.
Không có cảnh báo sóng thần được ban hành.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người mất tích trong một ngôi nhà bị chôn vùi.

Kazuo Kibayashi, 51 tuổi, một viên chức thị trấn tại thị trấn Abira, đã nói với AFP: “Có một dự cảm không hề tốt. Tôi cảm thấy mọi thứ rung chuyển, trong khoảng hai đến ba phút.”

“Nó dừng lại một lúc trước khi bắt đầu rung lắc lại lần nữa. Tôi đã 51 tuổi, và tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì như thế này. Tôi nghĩ nhà tôi sẽ sụp đổ. Mọi thứ trong nhà tôi đều lộn xộn. Tôi không có thời gian để bắt đầu dọn dẹp”, ông nói thêm.

Akira Fukui, từ thành phố Sapporo, nói với AFP: “Tôi thức dậy vào khoảng 3 giờ sáng với một cơn rung lắc rất mạnh. Tôi bật đèn lên nhưng không lâu sau đó tất cả đèn giao thông đều không hoạt động.”

Thành phố bị tàn phá nặng nề.

Không có cảnh báo sóng thần được ban hành sau khi trận động đất xảy ra, trong khi đó một cơn bão đang tấn công cách đó 62 km (39 dặm) về phía Đông Nam của thủ đô trong khu vực Sapporo.

Khoảng 20.000 nhân viên cứu hộ, kể cả cảnh sát và các thành viên của Lực lượng Tự vệ đã phản ứng với thảm họa, phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói. 20.000 lính SDF khác dự kiến ​​sẽ tham gia.

“Chúng tôi sẽ cố hết sức để cứu người dân”, Thủ tướng Shinzo Abe nói sau cuộc họp nội các khẩn cấp.

Sạt lở đất chôn vùi hàng chục hộ dân cư.

Các lực lượng cứu hộ đã đổ xô để tìm kiếm những người sống sót và khôi phục điện hôm thứ Năm sau khi một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển hòn đảo chính cực bắc của Nhật Bản Hokkaido.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết số người chết bao gồm một người đàn ông 82 tuổi đã ngã xuống cầu thang tại nhà của mình trong trận động đất và khoảng 130 người đã bị thương nhẹ.

Các quan chức cảnh báo về nguy cơ động đất mới.

Hàng trăm người khác bị thương khi nhà cửa và cơ sở hạ tầng dọc theo bờ biển phía Tây bị tàn phá bởi cơn bão Jebi - cơn bão mạnh nhất Nhật Bản trong một phần tư thế kỷ.

Jebi (nghĩa là 'nuốt' trong tiếng Hàn), tấn công lãnh thổ Nga, gây ra lũ quét trên đảo Sakhalin ở phía Bắc Nhật Bản.

Hơn 1,2 triệu người đã được khuyên nên rời khỏi nhà của họ khi Jebi tiếp cận khu vực Kansai - khu trung tâm công nghiệp của Nhật Bản. Khoảng 16.000 người đã qua đêm ở nơi trú ẩn, phương tiện truyền thông địa phương cho biết.

Đến trưa thứ Tư, hàng trăm người đã được đưa đến Kobe bằng một chiếc thuyền đặc biệt, nhưng hơn hai nghìn người vẫn đang chờ giải cứu. Không có dấu hiệu nào cho thấy sân bay có thể mở lại.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga cho biết số người chết trong cơn bão đang dừng lại ở con số 10, với hơn 300 người bị thương.

Thủ tướng Shinzo Abe, tweet trên tài khoản chính thức của mình, cho biết chính phủ đang làm việc để đưa sân bay trở lại hoạt động.

“Chúng tôi sẽ cố hết sức để sân bay hoạt động trở lại”, ông nói.

Cảnh sát cho biết năm người khác đã chết ở những nơi khác trong tỉnh sau khi bị trúng các vật thể bay hoặc rơi xuống từ căn hộ của họ.

Trong quận Shiga gần đó, một người đàn ông 71 tuổi đã chết khi một tòa nhà lưu trữ sụp đổ trên người ông ta, và một người đàn ông ở độ tuổi 70 đã chết sau khi rơi xuống từ một mái nhà ở Mie, các quan chức cho biết.

Tại tỉnh Nishinomiya gần đó ở tỉnh Hyogo, khoảng 100 chiếc xe tại một đại lý ven biển bị đốt cháy sau khi hệ thống điện của họ bị hư hỏng do cơn bão, các quan chức cứu hỏa và tin tức cho biết.

Tại Osaka, công viên chủ đề Universal Studios Japan vẫn đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp. Một thông cáo báo chí cho biết sẽ mở lại vào thứ năm.

Cơ quan thời tiết của Nhật Bản đã ban hành cảnh báo về sạt lở đất, lũ lụt và gió mạnh, cũng như thủy triều, sét và lốc xoáy ở phía tây Nhật Bản bao gồm các thành phố lớn của Osaka và Kyoto.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Sân bay Nhật Bản ngập trong biển nước khi bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm đổ bộ

Sân bay Nhật Bản ngập trong biển nước khi bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm đổ bộ

Bão Jebi mạnh nhất 25 năm qua đổ bộ miền tây Nhật Bản khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và nhiều đường băng sân bay ngập sâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất