Nhật Bản lại đối diện với ‘siêu bão khủng khiếp’

Suốt tuần vừa qua, mưa quá lớn cộng với đất chuồi ở vùng tây nam Nhật Bản đã gây tàn phá ảnh hưởng đến gần 2 triệu người, khiến ít nhất 150 người chết và còn một số mất tích thì quốc gia này lại phải đối phó với một siêu bão sắp tràn tới.

08:30 11/07/2018

Cơn bão có tên Maria từ tuần trước đã ‘lởn vởn’ ở các cấp độ cực mạnh là cấp 4 và cấp 5. Vào ngày mai thứ tư, Maria có thể quét qua đảo Ryukyu Islands của Nhật và Đài Loan, trước khi đánh vào duyên hải ở trung bộ Trung Quốc, mang theo rất nhiều mưa.

Hôm qua, Maria là cơn bão mạnh cấp 4, cách Okinawa khoảng 300 dặm với vận tốc gió lên tới 143 dặm/giờ, theo trung tâm Joint Typhoon Warning Center cho hay, gió giật còn mạnh hơn, có khi đạt vận tốc 174 dặm/giờ.

Từ thứ năm tuần trước, khi mới chỉ là trận bão nhiệt đới với sức gió 70 dặm/giờ, Maria bùng nổ thành một cơn siêu bão cấp 5 với vận tốc gió đạt 160 dặm/giờ qua thứ sáu, do gió đi qua vùng biển ấm khiến nó trở nên hết sức mạnh mẽ.

Photo Credit: AP

Maria yếu đi một chút rồi vùng dậy mãnh liệt hôm thứ bảy và chủ nhật và lần thứ nhì có sức gió đạt cấp 5, khi đổ vào bờ, nó sẽ yếu đi một chút, nhưng vẫn còn rất nguy hiểm. Đến tối thứ tư Maria sẽ tràn tới quần đảo cực nam của Nhật là Ryukyu Islands, với sức gió là 130 dặm/giờ.

Vận tốc gió như thế khi đổ bộ khiến Maria là cơn bão hurricane cấp 3, mang theo trên 8 inches nứơc mưa sẽ đổ xuống. Nhật Bản đang bị khó khăn lớn do mưa bão ở trung bộ và tây nam đảo Honshu, chắc chắn sẽ them khó khăn chồng chất với siêu bão Maria.

Đài Loan sẽ hứng mưa rất lớn do bão Maria, nhưng dự đoán khi tràn đến Trung Quốc, nó chỉ còn là cơn bão cấp 1 mà thôi.

Đào Nguyên

Tags:
Chiến thương mại Mỹ – Trung: Liệu có cửa lùi?

Chiến thương mại Mỹ – Trung: Liệu có cửa lùi?

Câu hỏi đặt ra là liệu có bên nào sẽ ‘phát tín hiệu’ dừng cuộc hơi, hay họ sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng theo kiểu ‘ăn miếng trả miếng’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất