Nhặt được 1 triệu đô trên đường đi dã ngoại, gia đình Mỹ đã dạy con trai “bài học lớn nhất đời”

Bài học về lòng trung thực mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần phải học khi đứng trước những cám dỗ trong cuộc đời.

23:00 12/10/2021

Tính cách trung thực là điều mà phụ huynh nào cũng muốn dạy cho con mình hiểu ngay từ những ngày con nhỏ. Nhưng tính cách này được hình thành không đơn thuần nhờ vào những bài học đơn giản mà còn cần những hành động minh chứng từ chính cha mẹ.

Và câu chuyện về một gia đình ở vùng nông thôn Virginia (Mỹ) nhặt được 1 triệu đô la (khoảng 23 tỷ đồng) cùng với cách hành xử của họ trước số tiền này đã dạy cho tất cả mọi người một bài học lớn về lòng trung thực.

Trong buổi dã ngoại cuối tuần, gia đình chị Emily Schantz đã nhìn thấy hai túi đen lớn chắn giữa đường mòn đi về nhà.

Những tưởng ai đó đi vứt rác và bỏ quên chúng trên đường, đồng thời cũng lo lắng hai túi lớn này sẽ gây cản trở giao thông cho những người đi đằng sau, chồng Emily đã quyết định nhặt chúng lên cho vào thùng xe nhà mình để bỏ vào thùng rác gần nhà mình.

Mọi chuyện sẽ êm đềm nều như hai túi đen đó là rác thật, nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn, trong hai túi toàn tiền mới cứng ước chừng khoảng 1 triệu đô la.

Rất có thể ai đó sẽ nổi lòng tham muốn chiếm đoạt số tiền này vì chúng quá lớn. Nhưng gia đình Emily Schantz không làm thế, họ quyết định lấy sự việc này để dạy cho hai cậu con trai nhỏ của mình về lòng trung thực.

Nhặt được 1 triệu đô trên đường đi dã ngoại, gia đình Mỹ đã dạy con trai bài học lớn nhất đời - Ảnh 2.

Một triệu đô được niêm phong và đựng trong hai chiếc túi đen to nặng.

Cô đã hỏi hai con trai mình về việc nên làm tiếp theo và các con cô khẳng định rằng nên gọi cho cảnh sát để trả lại số tiền cho người đánh rơi.

Câu trả lời khiến vợ chồng cô vô cùng hài lòng vì các con mình thực sự là những đứa trẻ tử tế và không có tính tham lam.

“Chúng tôi cần phải dạy con làm những điều đúng đắn ngay từ khi chúng còn nhỏ. Và số tiền này hoàn toàn không thuộc về chúng tôi, trả lại chúng là điều đương nhiên rồi”, Emily chia sẻ với phóng viên.

Ngay sau khi nhận được cuộc gọi từ Emily, cảnh sát của bang Virginia đã có mặt ngay tại hiện trường và làm công tác điều tra.

Số tiền này thực tế thuộc về một bưu điện gần đó, chúng đã bị rơi trong chuyến vận chuyển tiền mặt đến bưu điện này.

Thực tế, những túi tiền này đều có gắn mã bưu điện và một chút thuốc nổ nhỏ có thể gây thương tích nếu như người lạ cố tình phá hủy và thu giữ số tiền.

Nhặt được 1 triệu đô trên đường đi dã ngoại, gia đình Mỹ đã dạy con trai bài học lớn nhất đời - Ảnh 4.

Gia đình Emily được tuyên dương trên sóng truyền hình về hành động cao đẹp của mình.

May mắn thay, gia đình chị Emily hoàn toàn không có ý định đó, họ cũng được tuyên dương và lên sóng truyền hình về hành động cao đẹp của mình.

Thiếu tá Moser, đại diện cho phía cảnh sát cho biết: “Họ xứng đáng được tuyên dương vì hành động của mình. Và chúng tôi tự hào khi được đại diện cho họ tại nơi này.”

Quả thật, dạy con về sự trung thực chưa bao giờ là chuyện nhỏ. Nhưng làm sao để cha mẹ có thể nuôi dưỡng giá trị đạo đức này trong tính cách con? Dưới đây là một vài lời khuyên có ích mà cha mẹ có thể áp dung cho con:

Hãy luôn trung thực

Các con có thể phớt lờ hoặc không hiểu hết những điều cha mẹ thường xuyên nói với chúng, nhưng các con sẽ bắt chước tất cả những hành động mà cha mẹ làm.

Bởi vậy, muốn con trở thành một người trung thực, điều đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần làm đó là luôn hành động một cách trung thực.

Bất kể trong tình huống nào, đối với ai, nhất là với mọi người trong gia đình. Con sẽ nhìn nhận, đánh giá và học theo những hành động tốt đẹp đó của cha mẹ mỗi ngày.

Nói về sự thật với con

Hãy để tầm quan trọng của sự trung thực trở thành một chủ đề thường xuyên trong nhà gia đình. Luôn mở lòng và đảm bảo với con rằng, con có thể tâm sự mọi điều với cha mẹ, dù sự thật đó có đáng sợ như thế nào.

Bởi chỉ có sự thật và lòng can đảm của con mới là điều cha mẹ cần nhất. Cũng luôn khẳng định với con rằng người lớn sẽ luôn bên con lúc con cần, bảo vệ con khỏi bất cứ điều gì.

Nhặt được 1 triệu đô trên đường đi dã ngoại, gia đình Mỹ đã dạy con trai bài học lớn nhất đời - Ảnh 6.

Đọc cho con nghe những câu chuyện về lòng trung thực

Có rất nhiều câu chuyện chứa đựng những bài học đạo đức về tính trung thực đã được chuyển thể trong các cuốn sách thiếu nhi.

Từ chuyện ngụ ngôn “Ba chiếc rìu” của Aesop, đến câu chuyện George Washington chặt cây anh đào, hay “Cậu bé chăn cừu”, “Pinocchio”,…

Những câu chuyện đó đều nói về tác hại của việc nói dối và đề cao đức tính sự trung thực mà cha mẹ nên tìm đọc cho con cái nghe hoặc tặng các bé để hằng ngày con có thể tự đọc.

Luôn khích lệ cho sự trung thực

Đôi khi con sẽ che giấu sự thật hoặc nói dối, đó là lúc con sợ gặp rắc rối, khi con xấu hổ hoặc khi nói ra sự thật khiến con không thoải mái.

Là cha mẹ, khi thấy con có thể vượt qua những cảm xúc đó để nói ra sự thật, hãy khích lệ và khen thưởng cho con.

Cha mẹ cần thừa nhận sự khó khăn mà các con đã vượt qua được và sức mạnh của đức tính trung thực bền bỉ trong con bằng những hành động thiết thực.

Các con sẽ luôn sẽ nhớ những kết quả tích cực khi sống trung thực ngay cả lúc có vô vàn khó khăn.

Tags:
Quên vé số trúng giải gần 200.000 USD

Quên vé số trúng giải gần 200.000 USD

Một người đàn ông ở Bắc Carolina mới đây nhận gần 200.000 USD từ tấm vé số trúng giải mà ông thậm chí quên rằng mình đã mua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất