Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ 'sang chương mới' vào ngày mai?

Tuần này sẽ đánh dấu một chương mới trong nhiệm kỳ của ông Trump khi cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ sẽ chuyển sang các phiên điều trần công khai.

22:30 13/11/2019

Bắt đầu từ ngày 13/11, 3 nhân chứng sẽ công khai trình bày mối lo ngại của họ về việc chính quyền Trump từng gây áp lực buộc Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Những quan ngại này trước đây chỉ được trình bày với các nhà điều tra Quốc hội trong các phiên điều trần kín. 

Lời chứng của họ sẽ được truyền hình trực tiếp trên các đài truyền hình lớn và dự kiến sẽ được dõi theo bởi hàng triệu người. 

Lần cuối cùng người Mỹ chứng kiến thủ tục luận tội cách đây 20 năm khi đảng Cộng hòa đưa ra các cáo buộc chống lại Tổng thống đảng Dân chủ khi đó là Bill Clinton. 

Cuối tuần qua, trên Twitter cá nhân, Tổng thống Trump vẫn khẳng định ông không làm gì sai trái và nhấn mạnh cuộc điều tra luận tội mang nhiều động cơ chính trị. 

Nhiem ky cua Tong thong Trump se 'sang chuong moi' vao ngay mai? hinh anh 1
 Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

“Không có bất cứ hành động nào sai trái", ông Trump nhấn mạnh. 

Đảng Dân chủ coi các phiên điều trần công khai là hết sức quan trọng để tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc bỏ phiếu luận tội chính thức chống lại nhà lãnh đạo Mỹ. 

Nếu ông Trump bị luận tội ở Hạ viện, vấn đề này sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện, nơi các thượng nghị sỹ sẽ xem xét các bằng chứng và quyết định có phế truất Tổng thống hay không.

Ông Trump sẽ bị buộc rời nhiệm sở nếu có ít nhất 2/3 thành viên Thượng viện bỏ phiếu thông qua việc bãi nhiệm ông. Nhưng đây cũng không phải là điều dễ dàng khi đảng Cộng hòa đang nắm tới 52/100 ghế tại Thượng viện. Thêm vào đó, cho tới thời điểm hiện tại, các thành viên đảng Cộng hòa vẫn cho thấy lòng trung thành với ông chủ Nhà Trắng và không mấy người tỏ ra hứng thú với chuyện phế truất vị Tổng thống đương nhiệm. 

Các phiên điều trần công khai sẽ bắt đầu vào ngày 13/11 với sự xuất hiện của quyền đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và phó trợ lý ngoại trưởng George Kent. Tới ngày 15/11, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch sẽ ra làm chứng.

Đảng Dân chủ cũng có thể sẽ triệu tập thêm các nhân chứng sau tuần này. 

Về phía mình, đảng Cộng hòa cho biết họ muốn con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden - Hunter Biden và người viết đơn tố giác kích hoạt cuộc điều tra luận tội làm chứng trong các phiên điều trần công khai. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Schiff cho biết danh sách nhân chứng được đề xuất của đảng Cộng hòa đang được đánh giá. 

Tuy nhiên, ông Will Hurd, cựu nhân viên CIA và là thành viên đảng Cộng hòa thừa nhận nên bảo vệ danh tính người tố giác vì quyết định hiện nay sẽ tác động tới những người tố giác trong tương lai. 

Tuy nhiên, ông Hurd hy vọng sẽ được nghe lời chứng từ ông Hunter Biden, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ đang triển khai cuộc "tập trận đảng phái". 

Một số thành viên của đảng Cộng hòa thuộc các Ủy ban dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ được phép thẩm vấn các nhân chứng, nhưng luật sư của chính ông Trump lại không được làm điều này. 

Tags:
Những sao nhí phải 'gánh cả gia đình' trên vai

Những sao nhí phải 'gánh cả gia đình' trên vai

Cô bé Trung Quốc 7 tuổi tham gia hết show này đến show khác vì "mẹ nói phải giúp mẹ kiếm tiền nuôi em".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất