Nhiều bang của Mỹ hạn chế thuốc lá điện tử

Nhiều bang của Mỹ đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử cho dù các nhà điều tra Mỹ hiện vẫn chưa xác định nhãn hiệu hay sản phẩm thuốc lá điện tử cụ thể gây ra các bệnh về phổi.

07:00 06/09/2019

Chính quyền bang Michigan của Mỹ đã ban hành lệnh cấm các sản phẩm tinh dầu dùng cho thuốc điện tử trong bối cảnh gia tăng quan ngại về tác động của sản phẩm vốn được quảng cáo là ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 4/9, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer cho hay các công ty sẽ bị cấm bán các sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử  như tinh dầu vị kẹo có chứa nicotine khiến thanh thiếu niên gây nghiện.

Người dân hút thuốc lá điện tử tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng bị cấm quảng cáo dẫn tới thông tin sai lệch khiến người dùng tin rằng những sản phẩm này an toàn so với thuốc lá truyền thống.

Theo lệnh cấm của chính quyền bang Michigan, các sản phẩm thay thế và tinh dầu thơm chứa nicotine dành cho thuốc lá điện tử sẽ không được phép bày bán tại các cửa hàng bán lẻ hay trực tuyến tại bang này.

Bên cạnh đó, mọi hoạt động quảng cáo hay tiếp thị với nội dung tuyên truyền những sản phẩm này "sạch", "an toàn", "lành mạnh", hay quảng cáo trên biển hiệu đều không được phép.

Michigan được coi là bang đầu tiên của Mỹ đưa ra lệnh cấm như vậy đối với các sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử. Lệnh cấm sẽ được gia hạn cứ 6 tháng/lần.

Bà Whitmer cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi giới chức y tế bang nhận thấy giới thanh thiếu niên ngày càng chuộng thuốc lá điện tử.

Hồi tháng 6, San Francisco đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ cấm bán và sản xuất thuốc lá điện tử, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về nhu cầu sử dụng loại thuốc lá này tăng mạnh trong giới trẻ, trong khi một số bang đã đưa ra hạn chế về độ tuổi được phép mua sản phẩm này - cụ thể là 21 tuổi.

Juul, một trong số công ty sản xuất thuốc lá điện tử có tiếng tại Mỹ, đang trong "tầm ngắm" của các cơ quan điều tra Mỹ liên quan đến sản phẩm tinh dầu thơm dùng cho thuốc lá điện tử.

Hãng này đã buộc phải ngừng bán những sản phẩm này trên mạng cho thanh thiếu niên Mỹ và cho các đại lý phân phối.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã ghi nhận 215 người hút thuốc lá điện tử có các vấn đề về phổi và 1 người sử dụng sản phẩm này đã tử vong.

Các nhà điều tra Mỹ hiện vẫn chưa xác định nhãn hiệu hay sản phẩm thuốc lá điện tử cụ thể gây ra các bệnh về phổi.

Năm 2018, số thanh thiếu niên Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 1,5 triệu người. Ước tính có 3,6 triệu học sinh trung học và phổ thông tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử./.

Tags:
Bí quyết của người Nhật giúp giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây

Bí quyết của người Nhật giúp giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây

Hiện nay có rất nhiều người hàng ngày cúi đầu xem điện thoại lâu nên rất dễ gây ra hiện tượng đau vai và lưng, thậm chí còn dẫn đến một chứng bệnh mới có tên là “Text Neck”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất