Nhiều bang tại Mỹ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và cảnh báo do nắng nóng kỷ lục

Các đợt nắng nóng kỷ lục mới tiếp tục hoành hành tại khu vực bờ Tây nước Mỹ khiến chính quyền nhiều bang phải ban hành tình trạng khẩn cấp và cảnh báo nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân.

02:00 13/08/2021

Thống đốc bang Oregon Kate Brown ngày 11/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang này khi các đợt nắng nóng mới tiếp tục kéo dài có thể đến hết tuần này. Tình trạng khẩn cấp, dự kiến kết thúc vào cuối tuần này, đã được kéo dài đến ngày 20/8 tới.

Chiếc ô tô bị cháy trơ khung sau đám cháy rừng Dixie gần thị trấn Canyondam, California, ngày 7/8/2021. Ảnh: Reuters

Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ cao nhất tại bang này có thể lên đến 43 độ C và kéo dài trong nhiều ngày. Nhiều thành phố tại bang Washington như Seatle cũng đã ban hành cảnh báo nguy cơ nắng nóng gay gắt, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Trong khi đó, tại một số bang bờ Đông như New York hay New Jersey, nhiệt độ cũng tăng kỷ lục lên hơn 40 độ C ở nhiều khu vực.

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, các đợt nắng nóng có thể làm hư hại cơ sở hạ tầng như hệ thống điện, nước, đường xá cũng như cầu, cống hoặc gây ra hạn hán nghiêm trọng, gia tăng nguy cơ cháy rừng.

Các đợt nắng nóng năm nay tại khu vực bờ Tây nước Mỹ được cho là do “vòm nhiệt”, một hiện tượng thời tiết bất thường, giữ nhiệt độ lại ở một khu vực và ngăn các hệ thống thời tiết khác di chuyển đến. Các đợt nắng nóng hồi tháng 6 vừa qua tại các bang bờ Tây nước Mỹ và Canada đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu do sốc nhiệt và hàng nghìn người khác phải nhập viện./.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất