Nhiều bang yêu cầu khôi phục sắc lệnh nhập cảnh của Tổng thống Trump

Texas, Florida là 2 trong số 14 bang của Mỹ yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang đặt tại San Francisco khôi phục sắc lệnh hạn chế nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

13:31 11/04/2017

Trong đơn đệ trình lên Tòa phúc thẩm khu vực số 9 ngày 10/4, các bang này cho biết sắc lệnh phù hợp với quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc hạn chế người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ. 

Các bang cũng bác bỏ lập luận sắc lệnh này chống người Hồi giáo mà các tòa án liên bang đưa ra để chặn sắc lệnh. Tòa án phúc thẩm hiện đang thẩm tra phán quyết của Tòa án liên bang Hawaii chặn sắc lệnh trên của Tổng thống Trump.

Hồi tháng trước, cũng chính các bang này đã nộp đơn tương tự, yêu cầu khôi phục sắc lệnh của Tổng thống Trump, lên Tòa án phúc thẩm khu vực số 4 chịu trách nhiệm thẩm tra lại phán quyết của tòa án liên bang tại bang Maryland. Dự kiến, tòa này sẽ xem xét vụ việc vào ngày 8/5 tới.

Ngày 15/3 vừa qua, Thẩm phán Derrick Watson của Tòa án liên bang Hawaii ra lệnh đình chỉ thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Trump, chỉ 1 ngày trước khi sắc lệnh có hiệu lực, với lý do sắc lệnh này phân biệt chủng tộc. Một ngày sau đó, văn kiện trên tiếp tục vấp phải rào cản pháp lý khi Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang Maryland cũng đã quyết định chặn một phần văn kiện với lý do phân biệt tôn giáo đối với người theo đạo Hồi.

Sắc lệnh hạn chế nhập cư mới được Tổng thống Trump ký hôm 6/3 với nhiều điều chỉnh so với sắc lệnh cũ công bố hồi cuối tháng 1. Theo đó, hủy bỏ các lệnh hạn chế nhập cư đối với công dân Iraq, một trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cảnh của sắc lệnh trước đây, cũng như những người có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) hoặc đang có thị thực hợp lệ. 

Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên. Tuy nhiên, giới chức Tư pháp các bang của Mỹ cho rằng dù phạm vi điều chỉnh của sắc lệnh mới đã thu hẹp, nhưng về cơ bản văn kiện này vẫn là một thách thức đối với nền tảng Hiến pháp khi có sự phân biệt đối với một tôn giáo nhất định.

New York trở thành bang duy nhất của Mỹ phổ cập đại học

New York trở thành bang duy nhất của Mỹ phổ cập đại học

Với ngân sách mới được thông qua, New York sẽ trở thành bang duy nhất của Mỹ miễn học phí đại học công (hệ bốn năm) cho các sinh viên thuộc tầng lớp lao động và trung lưu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất