Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn

Trong thế giới tự nhiên, có nhiều loại vỏ củ quả chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó lại có nhiều loại chứa chất độc. Mỗi người cần biết rõ điều này để ăn uống đúng cách.

04:30 25/11/2018

Trong thế giới tự nhiên, có rất nhiều loại vỏ trái cây được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao về tác dụng của chúng đối với sức khỏe, nhưng ngược lại, vẫn có một số loại vỏ củ quả chứa những chất độc hại, chúng ta cần phải gọt bỏ trước khi ăn phần thịt bên trong.

Chúng ra đã quen với nhiều lời khuyên về việc ăn củ quả thì nên ăn cả vỏ để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng tốt, tuy nhiên trong danh sách đó, không có 4 loại vỏ củ quả sau đây. Hãy lưu ý để không ăn nhầm, gây hại cho cơ thể.

1. Vỏ khoai tây mọc mầm

Khoai tây nảy mầm được biết đến là phần thực phẩm có chứa chất độc hại, nhưng trên thực tế vỏ khoai tây chứa một chất khác có tên gọi là glycoalkaloids. Chất này sau khi tích lũy trong cơ thể đến một số lượng nhất định có thể gây ngộ độc.

Chất này gây ra tình trạng ngộ độc mãn tính, các triệu chứng không rõ ràng và thường bị bỏ qua. Ngoài ra, chúng ta nên ăn món khoai tây kết hợp thịt bò nướng ít hơn vì nồng độ axit cần thiết để dạ dày tiêu hóa 2 món này là khác nhau nên thực phẩm sẽ phải lưu trữ trong dạ dày lâu hơn, thời gian hấp thụ lâu hơn dẫn đến sự khó chịu ở đường tiêu hóa.

Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn - Ảnh 1.

2. Vỏ khoai lang nhiễm nấm

Vỏ củ khoai lang chứa hàm lượng kiềm khá cao nên nếu ăn quá nhiều có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa.

Không những thế, những vết đốm màu nâu hoặc đen trên vỏ khoai lang vốn là một loại bệnh nhiễm khuẩn có tên là Alternaria, có thể sinh ra 2 chất là xeton khoai lang và xeton rượu.

Khi ăn những chất này vào cơ thể người sẽ làm hỏng chức năng hoặc gây độc cho gan và nguyên nhân gây ngộ độc nhẹ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, trường hợp nặng có thể dẫn đến sốt cao, nhức đầu, khó thở, co giật, nôn mửa, hôn mê và thậm chí tử vong.

Khi khoai lang bị hỏng, thâm và xuất hiện các nốt đen thì không nên tiếp tục ăn.

Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn - Ảnh 2.

3. Vỏ củ mã thầy (củ năn ngọt)

Củ mã thầy trồng trong nước giống như ở ruộng lúa, đây là môi trường mà ký sinh trùng hoạt động nhiều, chúng sẽ bám vào vỏ củ mã thầy.

Không những thế, loại củ này còn tự hấp thụ và thu hút các chất độc hại và chất thải trong nước, các chất hóa học xung quanh vào bên trong. Nếu ăn phải những củ mã thầy trồng ở những vùng nước thiếu an toàn, cơ thể có thể sẽ bị nhiễm khuẩn.

Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn - Ảnh 3.

4. Vỏ quả hồng

Khi hồng chưa chín kỹ, các chất axit tannic chủ yếu tích tụ trong phần thịt (ruột) quả hồng, trong khi nếu quả hồng đã chín kỹ (đến lúc ăn ngon nhất) thì số lượng lớn axit tannic được cô đặc sẽ tích tụ trên phần vỏ quả hồng.

Khi axit citric xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ phản ứng với protein trong thực phẩm để tạo thành một chất lắng cặn, đóng cục giống như sỏi (cứng như đá), có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau.

Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn - Ảnh 4.

5. Vỏ hạt bạch quả (ngân hạnh)

Vỏ hạt bạch quả chứa axit, các chất axit trắng hydro, hydro hóa và các chất axit khác. Nếu ăn phải vỏ nhiều có thể là nguyên nhân hư hại trung tâm hệ thống thần kinh khiến bạn có thể bị ngộ độc nặng.

Nhiều loại vỏ trái cây tốt hơn ruột, nhưng 4 loại này lại chứa chất độc, không nên ăn - Ảnh 5.

Đây là những thứ bạn có thể bị ngộ độc khi ăn với số lượng nhiều. Chính vì vậy, ngay từ khi lựa chọn thực phẩm để ăn, bạn đã phải biết những yếu tố này để việc ăn uống trở nên an toàn và hữu ích hơn.

Nguồn: Trí thức trẻ

Tags:
Mê mệt với vườn trái cây của người Việt tại Florida

Mê mệt với vườn trái cây của người Việt tại Florida

Từ California qua Texas, Georgia, Florida, đến New York, Washington DC,… hễ nơi nào có cộng đồng Việt Nam, là không nhiều thì ít, bạn đều có thể ra chợ, hay vào siêu thị để mua được trái cây miền nhiệt đới. Và, thật khó mà diễn tả được cảm xúc của mình khi lạc bước đến những khu vườn Việt trên đất Mỹ vào mùa trái chín.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất