Nhiều lý do khiến bạn có thể mất bảo hiểm nhà

Khi phải bỏ ra hàng ngàn đô la để mua một hợp đồng bảo hiểm cho căn nhà, bạn cảm thấy đó là một gánh nặng tài chánh lớn. Nhưng bạn có biết hãng bảo hiểm có thể quyết định ngưng hoặc không tái tục hợp đồng bảo hiểm của bạn không?

06:00 05/04/2018

Những trường hợp như không trả lệ phí bảo hiểm, vi phạm các điều khoản của hợp đồng, hoặc có sự gian dối, hiển nhiên sẽ đe dọa việc mua bảo hiểm của bạn.

Nhưng công ty bảo hiểm của bạn cũng có thể ngưng bán nếu họ tin rằng việc cung cấp bảo hiểm cho bạn và bất động sản của bạn có quá nhiều rủi ro. Trong những trường hợp này, công ty bảo hiểm có thể hủy bỏ hợp đồng, và bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm một công ty khác để bảo vệ bất động sản của mình.

Các công ty bảo hiểm cũng có thể quyết định không tái tục hợp đồng bảo hiểm của bạn vì nhiều lý do mà bạn không hề nghĩ tới. Chúng ta thử xem xét một số trường hợp thông thường, tuy không hiển nhiên, có thể đe dọa hợp đồng bảo hiểm của bạn.

1-Mái nhà quá cũ 

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng có một mái nhà quá cũ có thể khiến hãng bảo hiểm yêu cầu bạn thay mái nhà, nếu không bạn có nguy cơ mất sự che chở.

Tuổi thọ của một mái nhà thường được coi như 30 năm. Một khi mái nhà vượt quá tuổi đó, có nhiều rủi ro hư hại như nước rò rỉ vào nhà. Sự hư hại vì nước là yêu cầu đòi bồi thường thông thường nhất của hợp đồng bảo hiểm nhà, do đó các hãng bảo hiểm muốn bảo đảm bạn sẽ bảo vệ căn nhà một cách thích hợp.

Nhưng tuổi thọ không phải là lý do duy nhất khiến họ không tái tục hợp đồng. Tình trạng hiện tại của mái nhà mới gây lo ngại cho các hãng bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm của bạn có thể thực hiện những vụ kiểm tra định kỳ đối với căn nhà của bạn, và nếu họ thấy một mái nhà quá cũ với những miếng ngói long tróc, cành cây lơ lửng có thể rơi xuống nhà bạn, gỗ mục, bạn có thể chờ đợi một bức thư của hãng bảo hiểm yêu cầu bạn sửa chữa.

2-Quá nhiều khiếu nại đòi bồi thường 

Nghe có vẻ bất công, nhưng một công ty bảo hiểm có thể ngưng bán bảo hiểm cho bạn nếu bạn nộp quá nhiều đơn đòi bồi thường. Bạn có thể nghĩ rằng bạn trả lệ phí do đó hãng bảo hiểm của bạn phải trả tiền cho bạn. Nhưng bạn nên nhớ rằng các công ty bảo hiểm không nghĩ như vậy.

Một hãng bảo hiểm rất có thể sẽ ngưng bán bảo hiểm cho bạn nếu bạn nộp quá một khiếu nại đòi bồi thường trong một thời hạn của hợp đồng.

Lý do là bảo hiểm được căn cứ trên những con số trung bình, và người tiêu thụ trung bình nộp một khiếu nại mỗi 9 hoặc 10 năm một lần. Nếu một chủ nhà nộp khiếu nại nhiều lần hơn, họ ở trên mức trung bình và do đó, trên lý thuyết, làm cho công ty bảo hiểm không có lời.

3-Hãng bảo hiểm không che chở khu vực hoặc tiểu bang của bạn nữa 

Điều này có thể xảy ra nếu một công ty bảo hiểm cho rằng một vùng quá tốn kém để cung cấp bảo hiểm bởi vì có quá nhiều khiếu nại đòi bồi thường. Điều này có thể xảy ra vì khu vực của bạn dễ bị những trận bão lớn, lụt lội, hỏa hoạn, hoặc tội phạm. Nếu bạn sống trong một vùng với quá nhiều khiếu nại, một hãng bảo hiểm có thể quyết định đó không phải là một nơi để họ cung cấp sự che chở vì khó sống về mặt tài chánh.

4-Súc vật nuôi 

Các công ty bảo hiểm nhà thường che chở súc vật nuôi trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm trong trường hợp súc vật của bạn gây thương tích cho người khác hoặc gây thiệt hại cho tài sản của người khác. Tuy nhiên, các hợp đồng bảo hiểm có thể loại trừ một số súc vật nuôi và vài giống chó.

Một hãng bảo hiểm có thể lo ngại nếu bạn đã nộp các khiếu nại vì súc vật của bạn đã cắn con của người hàng xóm hoặc phá hoại hàng rào của hàng xóm.

Cũng có những giống chó đặc biệt mà một công ty bảo hiểm có thể loại trừ. Trong trường hợp đó, bất kể con chó của bạn có cá tính như thế nào, công ty bảo hiểm có thể không cung cấp bảo hiểm cho súc vật của bạn. Điều này cũng áp dụng cho các súc vật kỳ lạ như loài rắn.

Nếu bạn có một súc vật nuôi có rủi ro cao và có thành tích cắn người hoặc là một giống bị loại trừ, các công ty có thể cho phép bạn loại trừ súc vật đó ra khỏi hợp đồng bảo hiểm, nhưng nên biết rằng bạn sẽ chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tài chánh nếu con chó của bạn cắn người nào, và bạn phải gánh chịu các phí tổn y khoa, những hư hại, và có thể cả những vụ kiện tụng.

Làm thế nào để khỏi mất bảo hiểm nhà 

Có vài biện pháp mà bạn có thể thực hiện để bảo đảm bạn tiếp tục được công ty bảo hiểm nhà của bạn chiếu cố.

Với tư cách chủ nhà, bạn hãy thực hiện việc bảo trì thường xuyên. Kiểm tra bất động sản của bạn để tìm bất cứ vấn nạn tiềm tàng nào như cành cây lơ lửng, gỗ mục, và những hư hại của mái nhà. Hãy sửa chữa trước khi nó trở thành một vấn nạn lớn hơn hoặc công ty bảo hiểm của bạn nhìn thấy và đe dọa ngưng bán bảo hiểm cho bạn.

Đừng sử dụng hợp đồng bảo hiểm của bạn như một hợp đồng bảo trì nhà bằng cách nộp các khiếu nại chỉ vừa vượt quá số tiền khấu trừ (deductible) mà bạn phải chịu trước. Nộp quá nhiều khiếu nại có thể khiến hãng bảo hiểm tăng lệ phí và ngay cả ngưng bán bảo hiểm cho bạn. Bạn nên thực hiện việc bảo trì nhà thường xuyên và chỉ đòi bảo hiểm trả phí tổn về những hư hại lớn.

Tags:
Những đồ vật dễ cháy nổ như ‘bom’ trong nhà bạn nhất định phải cảnh giác

Những đồ vật dễ cháy nổ như ‘bom’ trong nhà bạn nhất định phải cảnh giác

Việc bất cẩn hoặc sử dụng sai cách những vật dụng quen thuộc trong nhà như: sạc dự phòng, tủ lạnh, bếp gas… có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất