Nhiều nạn nhân cháy rừng ở Bắc California vẫn chưa có chỗ ở

Đám cháy ở Butte County thuộc Bắc California, còn gọi là đám cháy Camp Fire (theo tên của con đường Camp Creek Road, nơi đám cháy phát ra), là thảm họa tốn kém nhất trên thế giới trong năm 2018.

05:00 06/06/2019

Đám cháy đã làm 86 người chết, phá hủy khoảng 14,000 căn nhà và để lại phần lớn thành phố Paradise trong cảnh hoang tàn. Đám cháy này được coi như gây chết chóc và tàn phá nhiều nhất trong lịch sử của tiểu bang California.

Cảnh hoang tàn sau các vụ cháy rừng ở thành phố Paradise, Bắc . (Hình: Getty Images)

Vài người sống sót đang sống trong những xe moóc dùng làm nhà lưu động, và những người khác đang sống trong những căn lều tại các bãi đậu xe. Người ta không những chỉ mất nhà mà còn mất việc làm.

Tương lai của những gia đình này rất bấp bênh. Và ngay cả những người may mắn đang sống với các thân nhân trong gia đình, họ cũng đang ngủ trên các ghế dài dùng làm giường.

Theo một phát ngôn viên của Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang, cơ quan đang tích cực tìm nhà cho khoảng 1,000 người sống sót trong đám cháy qua một sự phối hợp các khu nhà lưu động thương mại, cả bên trong lẫn bên ngoài vùng bị cháy.

Vụ cháy rừng trong năm 2018 đã phá hủy khoảng 90% thành phố Paradise, nơi từng có gần 27,000 cư dân. Những người sống sót sau thảm họa từ đó đến nay đã dọn tới các cộng đồng lân cận, kể cả Chico, Redding, và Oroville. Tình trạng nhà ở có giá phải chăng vốn đã ít ỏi trong vùng trước khi đám cháy xảy ra, nhưng thảm họa và nhu cầu chắc chắn gia tăng đã đẩy giá lên cao.

Giá bán ở giữa tại Chico đối với một căn nhà biệt lập cho một gia đình trong Tháng Mười (trước đám cháy) là $378,000. Trong Tháng Ba vừa qua, giá ở giữa là $436,000, tức gia tăng 15%.

Nhu cầu gia tăng và đã có những cuộc chiến trả giá cao để tranh mua trên khắp thị trường, theo ông Austin Barron, một địa ốc viên làm việc với công ty Century 21 ở Chico.

Các viên chức tại Butte County ước lượng hiện giờ có khoảng 19,000 người sống sót sau đám cháy Camp Fire đang sống ở Chico và khoảng 5,000 sống tại Oroville – hai thành phố này đã tăng gần 20% dân số kể từ thảm họa vào Tháng Mười Một năm 2018.

Ngoài ra, các viên chức nói ít nhất 100 gia đình bị mất chỗ ở vì đám cháy đã di chuyển tới các tiểu bang khác, chính yếu là Nevada, Oregon, Florida, và Illinois.

Không có chỗ ở cho những gia đình đó tại Oroville hoặc Chico, do đó họ đang sống trong các rờ-moóc lưu động, các phòng ngủ phụ trội, nhà để xe, nhà kho, và bất cứ hốc kẹt hoặc xó xỉnh nào có thể chứa chấp được con người.

Trong khi đó, việc dọn dẹp rác rưởi do chính phủ đứng đầu đang được xúc tiến mạnh ở Paradise và có sự phối hợp của các cơ quan chính quyền thuộc tiểu bang, liên bang, và địa phương.

Các toán dọn dẹp đang tìm kiếm các chất thải nguy hiểm của các gia đình, chẳng hạn như đồ phế thải điện tử, thuốc trừ sâu, các bình khí đốt, sơn, các loại battery và lớp bọc bên ngoài nhà có chất asbestos.

Việc dọn rác đang diễn ra nhanh chóng hơn dự đoán, và công việc này sẽ kết thúc vào cuối mùa Hè, theo ông Jim Kyle, một phát ngôn viên của Phòng Dịch Vụ Khẩn Cấp của thống đốc California.

Ngoài ra, hơn một phần ba những cây thông tại Paradise được dự trù sẽ bị dẹp bỏ bởi vì chúng đã bị hư hại trong đám cháy. Một số cây cuối cùng sẽ được sử dụng để tái chế biến.

Tags:
Mỹ: Nổ súng tại bang California, thủ phạm vẫn đang lẩn trốn

Mỹ: Nổ súng tại bang California, thủ phạm vẫn đang lẩn trốn

Chiều 3/6 (giờ địa phương), một vụ nổ súng đã xảy ra tại trung tâm thương mại ở thành phố Torrance, cách Los Angeles 35km về phía Nam, thuộc bang California, Mỹ và khiến ít nhất một người bị thương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất