Nhiều người đổ xô đi đào vàng ở California

Sau gần 200 năm, cơn sốt tìm vàng từ thời cao bồi đã trở lại California do tác động từ đợt mưa bão hoành hành tại bang này vừa qua.

00:30 23/03/2017

158d2064c82cbf.img
ảnh minh họa 

Hồi tháng 2, miền bắc california, Mỹ hứng chịu đợt mưa bão dữ dội cộng thêm hiểm họa vỡ đập khiến hơn 180.000 người thuộc các cộng đồng dân cư tại hạt Butte, đặc biệt là TP.Oroville, phải sơ tán. Đến nay, lệnh di tản vẫn đang được áp dụng tại một số vùng nhiều nguy cơ nhất.

Thế nhưng, theo tờ The Mercury News, cơn thịnh nộ của thiên nhiên lại dẫn đến một hệ quả không ngờ: người người kéo đến khu vực này để tìm vàng. Nguồn cơn xuất phát từ tuyên bố của một số chuyên gia rằng mưa bão đã lật tung những mạch vàng nằm ẩn sâu dưới lòng đất cũng như đẩy một lượng lớn vụn vàng ra các con sông.

Giấc mơ đổi đời

Những ngày qua, hàng đoàn xe lũ lượt đổ về khu vực vừa bị mưa bão vùi dập tơi bời trong khi hàng trăm người bất chấp nguy hiểm “cặm cụi” đào đãi tại các con sông cũng như quanh đập Oroville. Trang tin ChicoER dẫn lời ông Curtis Barwick cho hay đã lái xe hơn 140 km từ TP.Anderson đến Oroville để thử thời vận. Sau vài ngày khảo sát, ông hoan hỉ cho rằng “xác suất tìm được vàng còn lớn hơn trúng số”.

“Đây là giai đoạn đầy hào hứng cho những người ôm mộng săn vàng vì các cơn mưa lớn và lụt lội đã làm xáo trộn đất đá, cuốn phăng đi những phần đá bao phủ mạch vàng trong nhiều thế kỷ”, Barwick tuyên bố.

Một thợ săn vàng khác tên Gary Thomas đến từ hạt Tuolumne, cách Oroville khoảng 200 km về phía đông nam, nói rõ hơn: “Các cơn mưa xối xả hồi tháng 2 chẳng khác nào lời chúc phúc từ trên trời rơi xuống vì luồng nước mạnh mẽ tẩy sạch những lớp đất đã bị khai thác sạch sẽ trong quá khứ, làm lộ ra những tầng mới đầy tiềm năng. Chúng tôi sẽ có thể tiếp cận những mạch vàng chưa từng phát lộ”.

Ngoài ra, nhiều con sông như Feather, American, Mokelumne và Yuba cũng được cho là “lấp lánh ánh vàng”, hứa hẹn mang lại cảnh tượng như thời sốt vàng tại miền viễn tây nước Mỹ hồi giữa thế kỷ 19. Theo Thomas, “kho vàng” tại Oroville hiện nay đáp ứng được nhu cầu của cả hai thể loại săn tìm là chủ yếu đào bới các hạt tinh thể hứa hẹn chứa vàng, bạc hay mangan hoặc đãi trực tiếp từ sông để tìm bụi vàng.

23a2_pofa
“Bằng chứng” có vàng trong khu vực. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH KXTV

Làm giàu không dễ

Trong bối cảnh nhiều người đang khấp khởi muốn “bay thẳng” đến Oroville, giới chức và báo chí cũng cảnh báo đa số sẽ phải vỡ mộng. Chính quyền địa phương từ lâu đã cấm sử dụng công cụ cơ khí hạng nặng để tìm vàng nên việc dựa trên các phương pháp truyền thống như dùng thiết bị dò kim loại và rổ đãi vàng sẽ khiến những người thiếu kinh nghiệm gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo Đài ABC10, không ít thợ săn vàng bất chấp hiểm nguy tập trung quanh đập Oroville, vốn đã hư hại nặng vì mưa bão. Họ đánh cược tính mạng vào niềm tin rằng phần đập tràn bị thủng lỗ chỗ đóng vai trò như một bộ lọc khổng lồ giúp phát lộ những lớp trầm tích vàng bị chôn vùi dưới lớp bùn cát. Tuy nhiên, giới hữu trách vẫn đang cấp tập sửa đập cả ngày lẫn đêm và lực lượng an ninh cương quyết không cho người tìm vàng tiếp cận công trường.

Chính vì thế, chuyên gia tìm vàng nổi tiếng hạt Butte là Bob Van Camp nhận định với ChicoER rằng những thợ săn nghiệp dư không nên đặt kỳ vọng quá cao. “Họ nên xem đây như một chuyến đi để tìm hiểu một thời lịch sử của Oroville, nơi từng được mệnh danh là “thành phố vàng miền viễn tây” hoặc là dịp để vận động và hít thở không khí trong lành”, ông nói.

Đến nay, vẫn chưa có thông tin tìm được lượng vàng lớn nào và phía hưởng lợi nhiều nhất từ cơn sốt mới ở Oroville chính là các cửa hàng cung cấp thiết bị, bản đồ và tư vấn manh mối tìm vàng. Chính vì thế, ông Joey Wilson, chủ cửa hàng Adventures in Prospecting, vẫn khẳng định chắc nịch là thêm vài tháng nữa, nước sẽ rút đi và để lại “kho báu”. “Dù khó kiếm nhưng vàng đang có sẵn ở đó”, Wilson tuyên bố.

Theo Thanh niên

Nhiều vùng ở California đứng trước nguy cơ bị vùi lấp

Nhiều vùng ở California đứng trước nguy cơ bị vùi lấp

Các nghiên cứu địa chất mới đây cho thấy, nếu xảy ra một trận động đất lớn từ 6,8 - 7,5 độ richter, nhiều vùng tại bang California có thể đột ngột lún từ 0,5 đến 1 mét và bị vùi lấp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất