Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam bị hại bằng chiêu khai tử ‘ma’

Giới làm dịch vụ ngầm trên Facebook (tricker) ở Việt Nam đang “ăn nên làm ra” bằng cách rao bán gói dịch vụ “độc nhất vô nhị” đánh sập trang Facebook của cá nhân bằng… giấy chứng tử, cáo phó “ma.”

21:30 24/12/2018

Theo báo Zing, dựa vào điểm yếu về năng lực kiểm duyệt của Facebook, từ đầu Tháng Mười Hai, 2018 đến nay giới tricker Facebook đua nhau kiến tiền bằng cách rao bán giấy chứng tử giả, cáo phó hoặc cung cấp gói dịch vụ đánh sập trang Facebook cá nhân bằng cách khai tử “ma.”

Ngay lập tức, cách làm này trở thành một dịch vụ béo bở để bán cho những người muốn thanh trừng, trả thù đối thủ trên Facebook, mà mục tiêu là những người bán hàng online, giới nghệ sĩ hay người nổi tiếng, với mức giá dao động từ 2 đến 5 triệu đồng cho một trang.

Cụ thể, tricker sẽ gửi một mẫu yêu cầu cho Ban Quản Trị Facebook, thông báo việc chủ trang cá nhân đã qua đời: “Sau khi ai đó qua đời, chúng tôi sẽ tưởng nhớ tài khoản của họ nếu có thành viên gia đình hoặc bạn bè gửi yêu cầu. Lưu ý rằng tưởng nhớ là một quyết định quan trọng. Nếu bạn không phải là thành viên gia đình hoặc bạn thân của người đã qua đời, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với gia đình của người đó trước khi yêu cầu tưởng nhớ,” Facebook Việt Nam viết trong phần mô tả.

Khi một trang Facebook cá nhân được xét duyệt “tưởng nhớ,” người kế thừa (được chủ trang chọn trước) sẽ có thể thay thế chủ trang để đưa bài viết, kết bạn, cập nhật thông tin mới. Thậm chí, ở mục yêu cầu đặc biệt, kẻ tấn công còn có thể yêu cầu đóng trang của người dùng với lý do chủ trang “đã qua đời.”

Để được Facebook xác nhận, kẻ xấu chỉ cần nộp lời cáo phó hoặc tài liệu khác về sự “qua đời” của chủ trang.

Và để đánh lừa đội ngũ kiểm duyệt của Facebook, các tricker chỉ cần chuẩn bị sẵn những giấy tờ có liên quan như giấy chứng tử, cáo phó có mộc đỏ, chứng minh nhân dân…

“Dù sao Facebook cũng chỉ là nền tảng mạng xã hội, việc xét duyệt các văn bản nhà nước ở Việt Nam không phải là chuyên môn của họ. Vì vậy, Facebook rất dễ bị kẻ xấu đánh lừa,” ông Phan Văn Khải, người làm dịch vụ Facebook lâu năm cho biết.

Nếu không mua dịch vụ đánh sập trang Facebook trọn gói, dân chơi Facebook có thể tự làm bằng cách mua cáo phó giả, giấy chứng tử giả, với giá được rao bán đầy trên mạng xã hội từ 100,000-200,000 đồng.

“Giấy tờ này đắt vì khó có thể mua được ở ngoài thị trường. Một số người chia sẻ tệp Photoshop có sẵn mẫu, chỉ cần thay tên. Tuy vậy, nếu nhà không có sẵn máy in thì không ai dám nhận in,” anh Nhật Trường, một người bán giấy chứng tử giả ở Hà Đông, Hà Nội cho biết.

Một số tài khoản rao bán cả giấy giả có con dấu. (Hình: Zing)

Đương nhiên xác xuất thành công của việc đưa một trang Facebook về “nơi chín suối” tỷ lệ thuận với số tiền bỏ ra.

Theo nhiều thành viên trong nhóm kín về dịch vụ Facebook, hiện người dùng Facebook khi bị hãm hại vẫn chưa có cách nào để giải quyết.

“Facebook có cung cấp chính sách kháng nghị khi bị xét duyệt tưởng nhớ nhầm. Tuy vậy, cách này thường không hữu hiệu,” anh Trường nói thêm.

Chiêu thức “die nick” này thường được sử trong những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh. Những người buôn bán hàng online hay có hiềm khích từ trước thường là nạn nhân. Đặc biệt giới nghệ sĩ, người nổi tiếng thường bị các anti fan chơi xấu theo cách này.

Để hỗ trợ tốt cho người dùng, Facebook tạo ra chính sách cộng đồng chặt chẽ. Tuy vậy, việc giải quyết các báo cáo vi phạm lại được thực hiện bằng hệ thống máy tính. Điều đó đã tạo ra nhiều kẽ hở và sai lầm khiến người dùng gặp nhiều khó khăn.

“Facebook đang đòi hỏi ngày càng nhiều những giấy tờ có con dấu như chứng minh thư, giấy phép ghi danh mua bán, giấy chứng tử… Tuy vậy, năng lực kiểm duyệt của họ kém nên chỉ tạo điều kiện cho các bên bán giấy tờ giả lộng hành,” anh Phúc nói thêm. (Tr.N)

Tags:
Tâm càng nóng vội thì việc càng khó thành

Tâm càng nóng vội thì việc càng khó thành

Người mà tâm có thể trầm tĩnh thì mới nhìn được rõ vấn đề. Một khi thấu tỏ được vấn đề, họ sẽ từ trong rối ren mà gỡ được ra và khi ấy, sự tình phức tạp liền biến thành đơn giản. Còn người mà nóng vội, làm gì cũng chỉ mong muốn mau chóng thì phần lớn sẽ không thể thành công, đúng như cổ nhân giảng: “Dục tốc bất đạt”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất