Nhiều người gốc Việt ‘kết thân’ với cảnh sát Garden Grove đêm ‘National Night Out’

“Lần đầu tiên tôi thấy cộng đồng gốc Việt tham dự một sự kiện của thành phố đông như vậy. Cộng đồng gốc Việt tại Garden Grove rất thân thiện, nhưng tôi vẫn mong muốn sang năm sẽ có nhiều người hơn đến ủng hộ chúng tôi.”

06:00 09/08/2019

Đó là lời ông Tom DaRé, cảnh sát trưởng Garden Grove, nói về đêm “National Night Out” được tổ chức ngay trước Sở Cảnh Sát Gaden Grove vào chiều tối Thứ Ba, 6 Tháng Tám.

Được biết, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, “National Night Out” mới được tổ chức ngay trước Sở Cảnh Sát Garden Grove. “Những lần trước đây, cả sự kiện phải chia thành nhiều phần ở nhiều công viên trong thành phố,” ông DaRé cho hay.

Năm nay, ai cũng công nhận rằng tổ chức sự kiện này tại sở cảnh sát là thích hợp và thuận tiện nhất.

Người tham dự gồm nhiều lứa tuổi khác nhau, từ những cụ già lom khom, lụm khụm đến các em bé tí, còn năm trong xe đẩy.

Em bé rụt rè đến xin chữ ký của các cảnh sát viên.

Đúng như lời ông DaRé, rải rác trong đám đông lũ lượt lên xuống dọc đường Civic Center ở trước Sở Cảnh Sát Garden Grove, rất dông người gốc Việt, phần đông có dẫn theo trẻ em, đến ủng hộ sự gần gũi và thân thiện của lực lượng cảnh sát.

“Đây là dịp rất hiếm để mấy anh cảnh sát tiếp dân bằng nụ cười. Thường ngày, nếu có gặp họ, họ rất ít cởi mở vì đang bận rộn công vụ. Tôi đưa con trai tôi tới đây để sau này cháu không sợ cảnh sát như tôi hồi nhỏ,” ông Kelvin Lã cười tươi nói.

“Từ nhỏ, tôi hay bị gia đình hù dọa làm tôi có cảm tưởng như cảnh sát là ‘ông ba kẹ’ vậy. Ăn cơm chưa kịp nuốt cũng, ‘Ăn lẹ lên không thôi cảnh sát bắt kìa.’ Rồi trưa, mới đặt lưng xuống đất, chưa kịp ngủ cũng, ‘Con nít mà không chịu ngủ trưa là cảnh sát bỏ ‘bót’ đó.’ Rồi anh em cãi lộn cũng, ‘Tụi bay cứ ỏm tỏi om sòm đi, cảnh sát bắt đi luôn, khỏi về nhà luôn đó nghen,’” ông giải thích.

Súng lớn là một trong những thu hút nhất.

Ông Dan Nguyễn, cũng đi cùng con trai, nói về lý do ông có mặt: “Tôi muốn tìm hiểu xem Garden Grove có dịch vụ gì khác ngoài trường học và cảnh sát. Và rốt cục tôi thấy họ có rất nhiều dịch vụ hay ho.”

Bà Kimmie Trần chia sẻ: “Con gái tôi rất thích coi phim cảnh sát bắt ‘bad guy’ nên tôi muốn cho nó có cơ hội bắt tay cảnh sát ngoài đời.”

Con gái bà, Kirsten Lê, cười: “Con 11 tuổi. Con muốn học giỏi và ngày nào con cũng tập thể dục để mai mốt con khỏe mạnh đủ để thành cảnh sát. Con ghét ‘bad guy’ lắm.”

Hai màn biểu diễn thu hút nhiều người nhất là chặn bắt nghi can (high-risk stop) và cảnh khuyển bắt cướp.

Một gia đình gốc Việt chăm chú theo dõi thông tin về cảnh sát.

Rất nhiều người bu quanh những chiếc xe mô tô cảnh sát và những khẩu súng cảnh sát và S.W.A.T. được trang bị.

Chương trình miễn phí này mang đến cho cư dân cơ hội gặp gỡ các nhân viên tuần tra và phòng chống tội phạm, cũng như tìm hiểu về các chương trình bảo vệ khu phố và cách tham gia. Các hoạt động khác bao gồm các hướng dẫn an toàn công cộng của đơn vị K-9 và SWAT.

“National Night Out” là một cơ hội để cư dân gặp gỡ, hợp tác và tương tác với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, đồng thời củng cố mối quan hệ giữa các khu phố. Mục tiêu nhằm ngăn chặn tội phạm thông qua giáo dục và quan hệ đối tác cộng đồng và cảnh sát.

“National Night Out” được tổ chức hằng năm từ 1984.

Cảnh khuyển Kody biểu diễn bắt cướp. 

Trong năm đầu tiên, “National Night Out” lôi cuốn được 2.5 triệu cư dân trong 400 cộng đồng trong 23 tiểu bang.

Trong những năm thuộc thời kỳ đầu, “National Night Out” chỉ là cư dân từng khu bật sáng đèn trước nhà mà thôi.

Đến năm 2016, “National Night Out” cuốn hút được 38 triệu cư dân trong 16,000 cộng đồng trên toàn quốc.

Trong số người gốc Việt rủ nhau ra xe về, cô Alysha Nguyễn, hứa hẹn: “Năm nay tôi không biết trước nên ra hơi trễ. Uổng quá. Năm tới tôi sẽ lưu ý hơn và thu xếp thì giờ để tham dự từ đầu.”

Tags:
Nữ phi công Mỹ gốc Việt muốn bay một mình vòng quanh thế giới

Nữ phi công Mỹ gốc Việt muốn bay một mình vòng quanh thế giới

Nguyen Anh Thu dự kiến lái một máy bay nhỏ qua 25 quốc gia trong một tháng rưỡi để truyền cảm hứng cho phụ nữ khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất