Nhiều người lao động tự do tại California có thể sẽ phải trả lại tiền do khai báo sai xin trợ cấp thất nghiệp

Sau khi phát hiện nhiều tù nhân vẫn được nhận trợ cấp, thì tiểu bang California phát hiện có nhiều người lao động tự do được nhận trợ cấp cao hơn so với thông thường.

06:00 28/11/2020

Những người lao động tự do ở tiểu bang California sẽ phải trả lại một phần tiền trợ cấp thất nghiệp dư, mà họ nhận được từ Sở Phát triển Việc làm (EDD), do những người này đã làm báo cáo sai khi làm đơn xin trợ cấp.

Theo quy định, người lao động tự do phải khai báo thu nhập sau thuế (NET), chứ không phải thu nhập trước thuế (GROSS). Do đó, những người lao động tự do khai báo tiền thu nhập trước thuế trong đơn xin trợ cấp bỗng nhiên được hưởng thêm một khoản tiền đáng kể nhờ số tiền thu nhập chưa trừ thuế.

Những trường hợp điển hình như của cô Christman, người có thể sẽ phải trả lại cho EDD từ $5,500 đến $6,500 tiền trợ cấp chênh lệch. Cô Dianne Christman nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tháng Tư, cô cũng phải nộp giấy thuế 1099 để làm bằng chứng lợi tức.

Ảnh minh họa - Nguồn: Al Franco/The Desert Sun.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát, giới chức California vẫn đang tập trung vào việc trả trợ cấp cho người thất nghiệp, đối phó với bệnh dịch thay vì kiểm duyệt hồ sơ xin trợ cấp một cách chặt chẽ.

EDD sẽ phải mất khá lâu để xác định được cụ thể danh tánh những người được họ trả dư tiền. Họ sẽ gửi thông báo tới những người được trả dư tiền, yêu cầu họ trả lại số tiền chênh lệch và tiền phạt, cũng như thông tin về quyền kháng nghị của người dân.

Theo phát ngôn viên của EDD, họ sẽ chia ra làm hai trường hợp được trả dư tiền trợ cấp là gian lận và không gian lận. Nếu EDD phát hiện có người cố tình gian lận, người đó sẽ bị phạt nặng và truy tố hình sự.

Với những người cố tình gian lận, họ sẽ phải trả tiền chênh lệch cộng thêm 30% khoản tiền này. Ngoài ra, họ sẽ không được nhận trợ cấp trong từ 5 đến 23 tuần và có khả năng bị truy tố.

Viết bởi Long Pham (Việt Page News)

Tags:
Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 từ tuần sau

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 từ tuần sau

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đợt phân phối vaccine Covid-19 đầu tiên sẽ được thực hiện vào tuần tới và tuần kế tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất