Nhiều người muốn mua nhà nhưng phải bỏ cuộc

Nhu cầu nhà vẫn tiếp tục cao. Nhiều người có ý định mua nhà, cả những người trẻ lẫn những người lớn tuổi, đang lướt qua những danh sách nhà bán trên Internet và chen vào đám đông trong những vụ mở cửa cho người mua vào coi. Nhưng họ không vội vã viết những đề nghị để nộp cho người bán.

03:23 10/08/2017

Trong khi người mua trong Tháng Sáu vẫn yêu cầu đi xem nhà với cùng tỉ lệ như trong Tháng Năm, số người đặt bút để đưa ra một đề nghị ít hơn khoảng 11%, theo Redfin, một công ty môi giới địa ốc đã thăm dò 15 thị trường nhà tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, điều đó cũng đúng trên hầu hết nước Mỹ.

Các thương vụ mua bán nhà đang diễn ra nhanh kỷ lục. (Hình: Getty Images)

Trong các thị trường này, người mua nhà phải hành động nhanh chóng, tuy nhiên, giá nhà cao và số nhà bán ít ỏi đang làm nản lòng ngay cả những người săn lùng nhà sốt sắng nhất, theo bà Nela Richardson, kinh tế gia trưởng tại Redfin.

Ðông đảo người mua vẫn đi coi nhà trong tháng trước, dù số nhà bán được đưa vào thị trường ít hơn. Số quảng cáo mới giảm 3.3% so với Tháng Năm và giảm 1.6% so với một năm trước. Ðứng trước số nhà bán thấp và tình trạng cạnh tranh cực kỳ gay gắt, nhiều người mua đang gặp khó khăn trong giai đoạn đưa ra đề nghị.

Chiều hướng trên có thể sẽ tiếp tục trong Tháng Bảy, khi số đơn vay tiền thế chấp để mua một căn nhà đã sụt giảm ba trong bốn tuần lễ vừa qua, theo Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA).

Số cung eo hẹp đang trở nên tệ hơn. Redfin thấy số quảng cáo nhà bán giảm 12% trong Tháng Sáu so với một năm trước tại các thị trường mà họ thăm dò, nhưng một cuộc khảo sát rộng lớn hơn của Phòng Kiểm Kê Dân Số Hoa Kỳ cho thấy số cung loại nhà hiện hữu, trên căn bản tính theo đầu người, trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm nay ở mức thấp nhất trên toàn quốc kể từ năm 1982, khi chính phủ khởi sự theo dõi dữ kiện này.

Số nhà trống hiện ở một mức thấp trong 17 năm. Lý do là việc xây dựng sụt giảm mạnh sau vụ sụp đổ của thị trường nhà vừa qua và nhu cầu tăng vọt từ những người mua nhà lần đầu, là những người đã bị gạt ra trong cuộc suy thoái.

Số cung nhà bán trong Tháng Bảy giảm 11% hàng năm, và nhà đang bán nhanh hơn trung bình bốn ngày. Bình thường, thị trường nhà chậm lại trong mùa Hè và giá nhà giảm đôi chút, nhưng điều đó đã không xảy ra trong năm nay.

Nhà không những bán nhanh hơn so với Tháng Bảy năm ngoái mà còn nhanh hơn so với tháng bán nhanh nhất của năm ngoái. Tuy nhiên, bán nhanh không có nghĩa có nhiều vụ mua bán hơn, đặc biệt vì không có đủ nhà để bán như trường hợp hiện nay.

Giá nhà cũng vẫn cao một cách ương ngạnh, không tỏ dấu hiệu gì là sẽ giảm bớt theo mùa như bình thường. Nhà có giá thấp và trung bình đang được vồ lấy đặc biệt nhanh chóng, khiến nhiều người muốn mua nhà không thể tham gia vào thị trường.

Nhà tại vài thị trường lớn hiện được đánh giá quá cao, khi so sánh với lợi tức tại địa phương. Trong khi lãi suất thế chấp vẫn tiếp tục thấp, người ta dự đoán lãi suất sẽ cao hơn vào cuối năm nay, điều có thể gạt ra ngoài thêm nhiều người mua khác. 

Tags:
Không phải cứ mua nhà, đầu tư bất động sản ở Mỹ là thành công dân Mỹ

Không phải cứ mua nhà, đầu tư bất động sản ở Mỹ là thành công dân Mỹ

Ở Việt Nam có thông tin lan truyền rằng, nếu mua nhà hoặc đầu tư bất động sản ở Mỹ thì sẽ được cấp visa, được cấp thẻ xanh, trở thành công dân Mỹ. Xin trả lời nhanh rằng: Thông tin này không đúng!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất