Nhiều người Mỹ phớt lờ khuyến cáo ở nhà

Quan chức y tế chỉ trích nhiều người Mỹ không tuân thủ "cách biệt cộng đồng" và các khuyến cáo của chính phủ để ngăn nCoV lây lan.

13:00 03/04/2020

"Các bạn đã thấy đường cong của Mỹ và Italy và chúng ta phải thay đổi đường cong đó. Tình hình của chúng ta chỉ tốt hơn nếu mọi cộng đồng, mọi hạt, mọi bang và mọi người Mỹ tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo. Khi nhìn vào đường cong, tôi có thể nói không phải người Mỹ nào cũng tuân thủ", tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên nhóm phản ứng chống nCoV của Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo ngày 2/4 (sáng 3/4 giờ Hà Nội).

Mỹ hiện ghi nhận hơn 244.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 6.000 người chết và hơn 10.000 người đã hồi phục. New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất với hơn 93.000 ca nhiễm và hơn 2.500 người chết.

Nghiên cứu dữ liệu vị trí từ 15 triệu thuê bao di động được NYTimes tiến hành cho thấy các khu vực ở phía tây, đông bắc và vùng trung tây nước Mỹ chấp hành khá tốt khuyến cáo cách biệt cộng đồng, trong khi người dân nhiều vùng ở đông nam và miền trung nước này vẫn đi lại khá thoải mải.

Điều phối viên nhóm phản ứng chống Covid-19 của  Deborah Birx trong buổi họp báo ngày 2/4 tại Washington D.C. Ảnh: AFP.
Điều phối viên nhóm phản ứng chống Covid-19 của Deborah Birx trong buổi họp báo ngày 2/4 tại Washington D.C. Ảnh: AFP.

Bà Birx cho rằng khuyến cáo không tụ tập trên 10 người không đồng nghĩa với việc các gia đình có hơn 10 thành viên phải tách rời nhau. "Khuyến cáo của chính phủ có nghĩa mọi người không tổ chức tiệc tối hay tiệc cocktail", bà nói.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN sau đó, tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho rằng chính phủ liên bang nên ra lệnh buộc người dân ở nhà. Tổng thống Donald Trump hôm 1/4 tuyên bố ông không có kế hoạch ra sắc lệnh như vậy vì các bang ở Mỹ hứng chịu Covid-19 ở các mức độ khác nhau.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện tại 204 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn một triệu ca nhiễm nCoV, hơn 53.000 người chết và hơn 212.000 người đã hồi phục. Mỹ, Italy và Tây Ban Nha là ba quốc gia có số người nhiễm cao nhất thế giới.

Link nguồn: https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-my-phot-lo-khuyen-cao-o-nha-4078785.html

Tags:
Khoảnh khắc bác sĩ ở tuyến đầu chống Covid-19 về thăm con trai: Nhớ lắm nhưng chỉ được nhìn qua cửa kính, mặt đối mặt nhưng xa cách muôn trùng

Khoảnh khắc bác sĩ ở tuyến đầu chống Covid-19 về thăm con trai: Nhớ lắm nhưng chỉ được nhìn qua cửa kính, mặt đối mặt nhưng xa cách muôn trùng

Dù hai bố con ở ngay trước mặt nhưng không thể chạm vào nhau, cũng không thể ôm nhau như vẫn làm. Khoảnh khắc bàn tay bé nhỏ của cậu bé Zeke đặt vào lòng bàn tay bố nhưng không thể chạm tới được khiến nhiều người xót xa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất