Nhiều người Trung Quốc lạm dụng visa EB-5 để vào Mỹ định cư

Thứ Tư tuần qua, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump-Tập Cận Bình tại Florida, nhà chức trách Hoa Kỳ mở cuộc bố ráp vào các cơ sở dịch vụ giúp người Trung Quốc đầu tư vào nước Mỹ để được trở thành thường trú nhân.

03:19 12/04/2017

Nhân viên FBI khám xét và tịch thu giấy tờ tài liệu tại văn phòng Investment Immigration Fund do người Trung Quốc làm chủ ở San Gabriel, ngày 5 tháng Tư. (Hình: MARK RALSTON/AFP/Getty Images)

Theo báo The Guardian, FBI bố ráp một loạt nhiều địa điểm ở San Gabriel Valley, California, nhắm đến dịch vụ kinh doanh bị cáo buộc lạm dụng Chương Trình Di Dân Đầu Tư EB-5, vốn phát triển mạnh trong những năm qua và phổ biến rộng rãi trong giới kinh doanh địa ốc, trong đó có ông Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Donald Trump.

Người đến Mỹ theo diện EB-5, chiếm 85% đến từ Trung Quốc. Chương trình này nở rộ trong những năm gần đây khi sự thịnh vượng của Trung Quốc khiến giới trung lưu gia tăng mạnh.

Theo dữ kiện của FBI, trong năm 2005 chỉ 350 visa được cấp theo diện EB-5 nhưng 10 năm sau, con số này lên đến 9,500.

Nhưng số người nộp đơn nhắm vào 10,667 visa EB-5 được phân bố hằng năm cứ tăng gấp đôi theo từng năm, mặc dù chính phủ Mỹ không ngừng khuyến cáo rằng chương trình đang bùng phát vượt mức dự trù và cần phải hủy bỏ.

Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa), người hồi đầu năm đưa ra dự luật loại bỏ chương trình EB-5, nói: “Chương trình EB-5 đầy rẫy sự gian lận và tạo sự suy yếu của an ninh quốc gia. Nó đi lệch khỏi ý định ban đầu của Quốc Hội nhằm khuyến khích sự phát triển kinh tế ở vùng nông thôn và những khu vực yếu kém.”

Nỗ lực của lập pháp được bàn đến sau khi ngày càng có nhiều khuyến cáo về việc giới đầu tư quá lạm dụng vào chương trình EB-5. Năm ngoái, hiệp hội North American Securities Administrators Association cảnh cáo rằng những vụ gian lận liên quan đến EB-5 nay trở thành mối đe dọa hàng đầu từ giới đầu tư ngoại quốc.

Theo Luật Sư Shae Armstrong, thuộc Trung Tâm về Nghiên Cứu Di Dân, việc lạm dụng EB-5 không còn trong phạm vi các nhà đầu tư cá nhân mà gồm những định chế thuộc sự kiểm soát của chính quyền nước ngoài.

Trong năm 2013, một báo cáo của Bộ Nội An kết luận rằng Sở Di Trú (CIS) “không đủ khả năng ngăn chận sự gian lận hay đe dọa đối với an ninh quốc gia khiến gây hại cho nước Mỹ.”

Những cuộc bố ráp ở California nằm trong khuôn khổ chống lại tệ nạn lạm dụng Chương Trình Di Dân Đầu Tư EB-5 với đầy những gian lận.

Trong hồ sơ tòa án, FBI cho biết những người bị cáo buộc là chủ chốt của đường dây gian lận gồm, Luật Sư Victoria Chan, ông Tat Chan, cha của bà; và người bạn là Fang Zeng, đã chuyển $15 triệu trong số $50 triệu gây quỹ được ở Trung Quốc để chi vào cuộc sống xa hoa với những căn nhà trị giá hằng triệu Mỹ kim cùng những chiếc xe đắt tiền tại California.

Tags:
Nước Mỹ chia rẽ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Nước Mỹ chia rẽ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Nước Mỹ đang đứng trước một sự chia rẽ lớn nhất từ trước đến nay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida. Đó là sự chia rẽ giữa các tiểu bang của Mỹ về chênh lệch lợi ích thu được trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất