Nhiều nước châu Âu tái phong tỏa, kỷ lục buồn của Mỹ

Anh nối góp Pháp, Đức quay lại phong tỏa, Mỹ lập kỷ lục mới khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới trong ngày cao nhất thế giới...

09:00 01/11/2020

Thủ tướng Boris Johnson vừa tuyên bố nước Anh sẽ quay lại phong tỏa một tháng từ 0h ngày 5/11 cho đến ngày 12/12 để kiểm soát dịch Covid-19. Số ca Covid-19 tại Anh đã vượt qua con số 1 triệu người trong ngày 1/11.

Anh hiện là quốc gia có gười tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Âu. Quốc gia này đã ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm mới/ngày. Các nhà khoa học cảnh báo Anh có thể còn vượt hơn "trường hợp tồi tệ nhất" với 80.000 người chết vì đại dịch.

Theo lệnh phong tỏa mới, người dân sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà cho một số lí do cụ thể như đi học, đi làm, tập thể dục, mua sắm mặt hàng thiết yêu và thuốc thang, cũng như chăm sóc các đối tượng khó khăn.

Đây là một trong những đợt phong tỏa nghiêm trọng nhất của Anh trong thời bình.

"Chúng ta phải hành động ngay. Nếu chúng ta không hành động, số ca tử vong tại đất nước này sẽ tăng ở mức hàng ngàn ca mỗi ngày", Thủ tướng Anh Johnson tuyên bố.

Nhieu nuoc chau Au tai phong toa, ky luc buon cua My

Một bảng thông báo về các giãn cách xã hội cần thiết cho người đi đường tại Anh - Ảnh: Reuters

Như vậy, Anh là quốc gia tiếp theo, sau Pháp, Đức tái phong tỏa vì số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh. Trước đó, Pháp chính thức tái phong tỏa toàn quốc kể từ ngày 30/10, trong khi Đức cũng phong tỏa một phần để ngăn Covid-19 tiếp tục tăng theo cấp số nhân.

Tây Ban Nha, một trong những nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19, cũng đã ban hành tình trạng khẩn cấp trong tuần này để cố kìm hãm đà gia tăng của các ca nhiễm mới.

Chính quyền các khu vực ở Tây Ban Nha sẽ có quyền quyết định việc hạn chế đi lại thông qua phong tỏa và giới nghiêm.

Thế giới đã có hơn 45,8 triệu người mắc Covid-19, trong đó châu Âu chiếm hơn 9,7 triệu ca.

Tại Mỹ, thống kê của Reuters cho thấy, số ca nhiễm virus corona tại quốc gia này ngày 30/10 là 100.233 ca, một kỷ lục trên toàn cầu trong đại dịch này, vượt qua kỷ lục thế giới trước đó của Ấn Độ hồi tháng 9 là 97.894 ca mắc mới trong 1 ngày.

Còn theo trang thống kê worldometers.info, tổng số người mắc Covid-19 trong ngày 30/10 ở Mỹ là 101.461 người.

Như vậy, số ca mắc mới của Mỹ đã tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng 10 ngày qua. Số ca nhiễm hằng ngày được ghi nhận trong 2 ngày 29 và 30/10 chỉ ra rằng cứ mỗi giây nước Mỹ lại ghi nhận thêm hơn 1 ca mắc mới.

Cũng trong ngày 30/10, Mỹ bước qua mốc 9 triệu ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc, chiếm gần 3% dân số nước này. Số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 cũng tăng hơn 50% trong tháng 10, lên hơn 46.000 người, và là con số cao nhất kể từ giữa tháng 8 đến nay.

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người vào tháng 11

Trong khi tình hình bệnh dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng trở nên căng thẳng thì Việt Nam đã bước sang ngày 60 không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 18 giờ ngày 31/10 đến 6 giờ ngày 1/11, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới. Tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta đến nay tổng cộng là 1.180 trường hợp.

Tính đến 6 giờ ngày 1/11, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm cộng đồng; số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. Đến thời điểm này, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 60 không ghi nhận ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng.

Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết: Trong số các bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế, 6 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; 4 người âm tính lần 2 và 7 người âm tính lần 3.

Việt Nam cũng không còn trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng. Đã có 1.063/1.180 trường hợp mắc Covid-19 ở nước ta đã được điều trị khỏi bệnh. Việt Nam cũng đã ghi nhận 35 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp, để phòng, chống dịch hiệu quả trong trạng thái "bình thường mới," Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là khi đi ra ngoài và khi về nhà.

Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân cần hành động, thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch - "Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh"; tiếp tục lan tỏa và thực hiện tốt Thông điệp 5K "Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung đông người-Khai báo y tế" để giữ an toàn cho mình và xã hội trước đại dịch Covid-19.

Liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, ngày 31/10, lãnh đạo Bộ Quốc phòng thông tin, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y (Hà Nội) sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người vào tháng 11/2020.

Trước khi thử nghiệm, cơ quan chuyên môn sẽ đánh giá hiệu lực bảo vệ của vaccine trên động vật thí nghiệm.

Trước đó, ngày 30/10, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế (VABIOTECH) cũng cho biết, các nhà khoa học đang thử nghiệm vaccine Covid-19 trên khỉ. Loài khỉ được chọn là giống khỉ vàng Macaca mulatta ở đảo Rều (Quảng Ninh).

Theo GS.TS Nguyễn Thu Vân, Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine sử dụng cho người, nguyên Giám đốc VABIOTECH, thử nghiệm vaccine Covid-19 trên khỉ chỉ là bước trong quy trình nghiên cứu vaccine. Các đơn vị nghiên cứu có thể lựa chọn thử nghiệm trên các động vật khác nhau như chuột, khỉ, thỏ... GS Vân cũng cho rằng, đây là một bước tiến của VABIOTECH song vẫn ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng trong phòng thí nghiệm.

Đánh giá về việc VABIOTECH đang thử nghiệm trên khỉ, bà Vân cho rằng, mặc dù Việt Nam chậm so với thế giới trong sản xuất vaccine Covid-19. Tuy nhiên, vaccine Covid-19 sau khi được cấp phép sẽ tiêm cho một lượng người rất lớn, nên việc thử nghiệm lâm sàng đòi hỏi rất thận trọng. Thế giới đã bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và cũng có những vấn đề xảy ra ở một số quốc gia.

"Nếu được sự ủng hộ của cơ quan quản lý, cấp phép, các kết quả trong phòng thí nghiệm tốt và đạt yêu cầu, đến giữa năm 2022, chúng ta mới có vaccine Covid-19", GS Nguyễn Thu Vân nói.

Link nguồn: https://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nhieu-nuoc-chau-au-tai-phong-toa-ky-luc-buon-cua-my-3421661/

Tags:
Nỗ lực cấm TikTok của Mỹ vấp rào cản

Nỗ lực cấm TikTok của Mỹ vấp rào cản

Một thẩm phán Mỹ ngăn chặn Bộ Thương mại nước này cấm TikTok có các hoạt động tại Mỹ như lưu trữ dữ liệu, dịch vụ nội dung...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất