Nhiều sinh viên được chọn theo chương trình Au Pair bị bạo hành ở Mỹ?

Nhiều sinh viên nước ngoài, phần lớn là nữ, được chọn đến Mỹ theo chương Au Pair đối mặt nguy cơ bị giật lương, bạo hành và thậm chí trở thành nạn nhân của nạn buôn người, theo một báo cáo mới.

05:00 24/08/2018

Báo cáo nói trên do nhiều nhóm bảo vệ quyền lợi lao động và Văn phòng luật nhân quyền quốc tế tại Trường Luật Washington thuộc Đại học Mỹ công bố hôm 20.8, theo Reuters.

Au Pair là một cụm từ chỉ các bạn bạn từ 18-29 tuổi sang nước ngoài sống trong một gia đình người bản xứ khoảng một năm như một thành viên, nhằm học tập, trao đổi ngôn ngữ văn hóa bằng các hoạt động thực tiễn như giúp đỡ gia đình các công việc vặt, chăm sóc trẻ nhỏ...

Trên website của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả chương trình Au Pair là cơ hội cho người nước ngoài từ 18-26 tuổi vừa đến trường vừa trải nghiệm cuộc sống ở Mỹ trong lúc chăm sóc trẻ cho gia đình nhận nuôi họ.

Theo báo cáo nói trên, hơn 20.000 sinh viên vào Mỹ hồi năm ngoái để vừa đi học vừa làm việc như Au Pair. Tuy nhiên, có nhiều người trong số đó phát hiện họ trở thành người giữ nhà, nấu ăn và dọn dẹp cho gia đình nhận nuôi thêm nhiều giờ mà không được trả thêm tiền. Có một số trường hợp còn bị quấy rối và bị bạo hành thể chất. Ngoài ra, Đường dây nóng buôn người quốc gia (NHTH) ở Mỹ cho hay đã nhận thông tin của hơn 20 nạn nhân của nạn buôn người là người đi qua nước này theo chương trình Au Pair từ năm 2014-2017.

Trước tình trạng như trên, báo cáo kêu gọi cải cách chương trình Au Pair thành chương trình làm việc, không phải trao đổi văn hóa, được giám sát kỹ hơn và có sự bảo vệ theo luật lao động.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn bảo vệ chương trình Au Pair. “Các cuộc thảo luận của chúng tôi với các bạn tham gia chương trình Au Pair cho thấy họ muốn đến Mỹ chủ yếu để rèn luyện tiếng Anh và tìm hiểu về đất nước này thông qua việc sống với gia đình nhận nuôi khoảng một năm và du lịch”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại Mỹ nhấn mạnh, theo Reuters.

Tags:
Chàng trai gốc Việt trở thành thẩm phán ở Mỹ

Chàng trai gốc Việt trở thành thẩm phán ở Mỹ

Ethan Phan, 35 tuổi mới tuyên thệ nhậm chức thẩm phán vào ngày 14/8, trở thành thẩm phán gốc Việt đầu tiên ở thành phố Morrow, bang Georgia, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất