Nhiều trẻ em Guatamala c.h.ế.t trong trại tị nạn ở Mỹ

Thêm 1 bé trai 8 tuổi đến từ Guatemala đã c.h.ế.t khi đang bị chính quyền Mỹ giam ở bang New Mexico sáng 25/12. Trong khi đó, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi chính quyền Mỹ điều tra về cái c.h.ế.t của bé gái Jakelin Ameí Caal (7 tuổi, người Guatemala) trong lúc bị Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) giam giữ cùng cha sau khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ.

05:30 27/12/2018

Đây là những trường hợp tử vong của trẻ em tị nạn bị giam ở Mỹ trong tháng 12 này. CBP cho biết, cậu bé có dấu hiệu bị bệnh vào ngày 24/12 và được đưa cùng cha đến một bệnh viện ở Alamogordo (New Mexico). Tại đây, em được chẩn đoán bị cảm lạnh và sốt. Đứa bé được kê thuốc và được cho về lại trại giam vào trưa cùng ngày sau khi được giữ lại để theo dõi trong 90 phút. Chiều cùng ngày, đứa trẻ được đưa trở lại bệnh viện trong tình trạng chóng mặt và nôn mửa và tử vong 3 giờ sau đó.

mot-gia-dinh-nguoi-ti-nan.jpg
Một gia đình di dân Trumg Mỹ đang đứng đợi bên ngoài trung tâm cư trú ở El Paso,

Theo Bộ Ngoại giao Guatemala, đứa trẻ này cùng cha đã vào Mỹ qua ngả El Paso (Texas) vào ngày 18/12, sau đó được đưa đến trạm Alamogordo của CBP nằm cách đó khoảng 90 dặm. Thông thường CBP chỉ giam giữ di dân không quá một vài ngày trước khi hoặc là thả họ hoặc lại giao họ lại cho Cơ quan Thực thi Pháp luật Hải quan và Di trú (ICE) để giam giữ lâu dài. Theo quy định thì di dân không được giam giữ 72 tiếng tại các cơ sở giam giữ của CBP vốn thường có quy mô nhỏ và có ít sự hỗ trợ hơn các trung tâm giam giữ chính thức của ICE. Cha mẹ cùng con nhỏ gần như luôn luôn được phóng thích nhanh chóng do số chỗ có hạn trong các cơ sở giam giữ gia đình của ICE.

Bộ ngoại giao Guatemala đã kêu gọi điều tra theo đúng quy trình. Phía CBP nói rằng nguyên nhân tử vong của đứa trẻ này vẫn chưa được xác định và họ đã thông báo cho tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa và Chính phủ Guatemala. CBP đã hứa sẽ xem xét độc lập và đầy đủ về tình huống của cậu bé này.

jakelin-caal-1.jpg
bé gái Guatamala Jakelin Ameí Caal

Trước đó, một bé gái 7 tuổi có tên là Jakelin Caal cũng đến từ Guatemala đã chết sau khi bị cơ quan biên phòng Mỹ bắt giữ ở bang New Mexico. Thi thể của em đã được trả về gia đình em ở một ngôi làng hẻo lánh để chôn cất vào ngày 25/12. LHQ kêu gọi chính quyền Mỹ phải đảm bảo một cuộc điều tra chuyên sâu, độc lập về cái chết của bé gái Jakelin trong lúc bị CBP giam giữ.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền của người di cư Felipe González Morales đã kêu gọi chính quyền Mỹ phải đảm bảo một cuộc điều tra chuẩn xác về cái chết của bé Jakelin. Ông nhấn mạnh rằng người thân của bé gái nên được tiếp cận với công lý, bao gồm cả đại diện pháp lý. Theo Văn phòng Cao ủy nhân quyền của LHQ (OHCHR), mặc dù có cách lý giải khác nhau về nguyên nhân dẫn đến cái chết cũng như tình trạng sức khỏe của bé Jakelin nhưng một thực tế không thể phủ nhận là bé gái đã chết trong khi bị lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ giam giữ, sau khi bị bắt cùng với cha vượt biên từ Mexico vào Mỹ hôm 6/12.

Ông Felipe González Morales cho rằng cần có sự bồi thường thường thiệt hại cho gia đình bé gái và nếu có bất kỳ quan chức Mỹ nào liên quan thì phải chịu trách nhiệm. Chính phủ Mỹ cũng nên giải quyết những bất cập trong hệ thống nhập cư và cụ thể là trong lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, để ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

jakelin-caal-2.jpg
Chị Claudia Maquin đưa ảnh con gái Jakelin Caal cho mọi người xem

Trước đó, theo báo cáo của phía CBP2 cha con bé Jakelin nằm trong nhóm 163 người di cư, trong đó khoảng 50 trẻ vị thành niên không có người đi cùng bị CBP giam giữ tối 6/12 khi vào Mỹ bất hợp pháp qua sa mạc New Mexico, cách cửa khẩu Antelope Wells ở bang New Mexico khoảng 800m về phía Tây. Jakelin sau đó đã được kiểm tra và không phát hiện vấn đề gì về sức khỏe. Thông tin ban đầu cho hay, Jakelin chết vì mất nước nhưng CBP khẳng định 2 cha con đã bị giữ ở một địa điểm có thức ăn, nước uống và nhà vệ sinh. Khi được đưa lên xe buýt cùng cha đến trạm biên phòng gần nhất cách 151km, Jakelin bắt đầu nôn mửa và sau đó ngưng thở.

Khi đến trạm biên phòng, Jakelin được cấp cứu và đã hồi sinh 2 lần trước khi được đưa đến bệnh viện ở El Paso (Texas), nơi bé đã chết sau khi bị ngưng tim và được chẩn đoán bị sưng não và suy gan.

Cái chết của Jakelin đã đặt ra câu hỏi về cách đối xử với người di cư đến biên giới Mỹ trong chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

jakelin-caal-3.jpg
Đám tang bé Jakelin Caal

Hồi tháng 8, một bé gái 19 tháng tuổi đã chết 6 tuần sau khi được thả từ một trại của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ở Dilley, Texas, nơi bé và mẹ từ Guatemala đã bị giam giữ sau khi vào Mỹ bất hợp pháp ở Rio Grande. Theo mẹ bé và các luật sư, bé đã bị nhiễm trùng đường hô hấp sau khi vào trại và ICE đã cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế không đạt tiêu chuẩn.

jakelin-caal-5.jpg
Các nhà điều tra về cái chết của cô bé Jakelin Caal

Các thành viên của Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã chỉ trích nặng xề cách CBP xử lý các trường hợp này và đặt vấn đề liệu những cái chết này đã có thể tránh khỏi nếu phát hiên sớm triệu chứng bị bệnh hay được trực thăng cấp cứu đưa đi bệnh viện kịp thời. 

Ông Felipe González Morales cũng kêu gọi Mỹ ngăn chặn việc giam giữ trẻ em mà không có người đi cùng hoặc với gia đình của họ, dựa trên tình trạng di cư của họ và tìm kiếm các biện pháp thay thế cho việc giam giữ. Giam giữ trẻ em dựa trên tình trạng di cư của chúng là vi phạm luật pháp quốc tế. Việc giam giữ gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ em, gây ra những tác động xấu về lâu dài đối với trẻ em và không thể được xem là vì lợi ích tốt nhất của chúng. Điều đó chỉ làm trầm trọng thêm những tổn thương mà nhiều trẻ em di cư phải chịu đựng trong suốt hành trình di cư và giam giữ trẻ em di cư không bao giờ được xem là biện pháp sử dụng để ngăn chặn di cư.

Nguồn: phunuvietnam.vn

Tags:
TT Donald Trump ‘lật ngược thế cờ,’ người Việt tị nạn đủ yếu tố bị trục xuất

TT Donald Trump ‘lật ngược thế cờ,’ người Việt tị nạn đủ yếu tố bị trục xuất

Nội các của Tổng Thống Donald Trump đang tái khởi động những nỗ lực để trục xuất số di dân Việt Nam vốn là những người được sống hợp pháp ở Hoa Kỳ trong nhiều thập niên qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất