Nhờ ‘bảo bối’ hoàn hảo này vũ khí Mỹ coi tên lửa đối phương như ‘cục gạch’

Tên lửa ESSM Block 2 là vũ khí phòng thủ công nghệ cao có thể đánh chặn thành công bất kỳ cuộc tấn công nào bằng tên lửa đối phương.

03:30 07/01/2018

Tên lửa ESSM Block 2 là một biến thể mới của hệ thống vũ khí Chim sẻ Biển (Sea Sparrow) đang được Mỹ sử dụng để bảo vệ tàu sân bay, tàu khu trục, tàu tuần dương, tàu tấn công đổ bộ và các loại tàu khác trước mối đe dọa từ tên lửa diệt hạm và các vũ khí chống tàu tầm ngắn bắn từ trên không, theo các quan chức hải quân Mỹ.

Tên lửa ESSM Block 2 sử dụng hệ thống dẫn đường chủ động, cho phép nó tự hiệu chỉnh đường bay tới mục tiêu nhờ nhận và chủ động gửi đi các tín hiệu điện từ.

Tên lửa ESSM Block II khai hỏa trên tàu chiến. Ảnh: CAND

Ngoài ra, tên lửa này sử dụng radar soi sóng để định vị sau đó đánh chặn mục tiêu đang bay nhanh về phía tàu chiến. Radar soi sóng này được tích hợp vào bên trong tên lửa, giúp nó có thể nhận và chủ động phát đi những tín hiệu điện từ để xác định cự ly, tốc độ của mục tiêu cần đánh chặn.

Với việc sử dụng hệ thống dẫn đường chủ động này, biến thể Block 2 giúp tên lửa giảm sự phụ thuộc lớn vào hệ thống radar soi sóng trên tàu khi thực hiện nhiệm vụ phòng vệ tầm ngắn, theo các quan chức hải quân Mỹ.

Tương tự, tên lửa này có thể đánh chặn các mối đe dọa bay sát mặt nước nhờ tính năng “bay lướt” hoặc “bổ nhào” xuống mục tiêu từ trên cao, kết quả của những cải tiến về công nghệ dẫn đường của tên lửa Block 2.

Tên lửa ESSM Block 2 là một phần của hệ thống phòng thủ đa tầng gồm một loạt các vũ khí tích hợp, thiết bị cảm biến, tên lửa đánh chặn như một “khiên chắn” bất khả xâm phạm được thiết kế để phát hiện và phá hủy các mối đe dọa đang lao tới tàu chiến Mỹ từ các khoảng cách khác nhau.

Tên lửa ESSM Block 2 hiện được Mỹ và một loạt các nước đồng minh như Australia, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và mới đây là Hải quân Hoàng gia Thái Lan đặt mua, và vũ khí này dự kiến được trang bị và vận hành đầy đủ trên tàu chiến vào năm 2020.

Các nhà phát triển vũ khí Hải quân Mỹ hiện đang hợp tác chặt chẽ với đồng minh NATO đảm bảo ESSM Block 2 hoạt động hiệu quả. Ông Eng giải thích: “ESSM Block 2 hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật. Nó sẽ được tích hợp với nhiều hệ thống hải chiến của lực lượng NATO”.

Hải quân Mỹ tiết lộ ESSM Block 2 là một phần hệ thống phòng thủ nhiều lớp có liên quan đến nhiều loại vũ khí, cảm biến dò tìm mục tiêu và tên lửa đánh chặn kết hợp thành mạng lưới để phát hiện và tiêu diệt mọi mối đe dọa từ khoảng cách rất xa.

Theo VietQ

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất