Nhóm công tố viên Mỹ phản đối điều tra gian lận bầu cử

16 công tố viên liên bang kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ hủy lệnh điều tra cáo buộc gian lận bầu cử do yêu cầu này "phi thực tế".

13:30 15/11/2020

"Lệnh điều tra được xây dựng và công bố mà không tham khảo các chuyên gia phi đảng phái trong lĩnh vực này tại Bộ Tư pháp. Bản ghi nhớ cuối cùng đã đẩy các công tố viên chuyên nghiệp vào vấn đề chính trị đảng phái", bức thư do nhóm 16 công tố viên gửi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 13/11 được CNN thu thập có đoạn viết.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong một cuộc họp tại  hôm 23/9. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong cuộc họp tại hôm 23/9. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Barr hôm 9/11 gửi bản ghi nhớ cho các công tố viên liên bang, đề nghị điều tra "những cáo buộc cụ thể" về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử năm nay. Yêu cầu này đi ngược với chính sách của Bộ Tư pháp Mỹ, bởi cơ quan này quy định "không tiến hành các cuộc điều tra công khai, cho đến khi xác nhận kết quả bầu cử bị ảnh hưởng bởi gian lận".

"Chúng tôi kêu gọi ngài hủy bỏ bản ghi nhớ", các công tố viên viết trong thư với dòng chữ được in đậm.

Nhóm công tố viên thuộc 15 trong 44 khu vực pháp lý được Cục Dân quyền của Bộ Tư pháp Mỹ lựa chọn để giám sát cuộc bầu cử hôm 3/11. Trong thư, họ cho biết không tìm thấy bằng chứng nào về điểm bất thường "có khả năng tác động đến kết quả bầu cử liên bang" tại những địa phương mình phụ trách. Do đó, họ không thể thực hiện yêu cầu trong bản ghi nhớ.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec từ chối bình luận về thư của các công tố viên. Tuy nhiên, ông đề cập tới đoạn cuối trong bản ghi nhớ của Bộ trưởng Barr, cho biết văn bản này "không nên bị coi là dấu hiệu ám chỉ Bộ Tư pháp kết luận những điểm bất thường trong quá trình bỏ phiếu đã ảnh hưởng đến kết quả bầu cử".

"Tôi đưa ra hướng dẫn này nhằm nhấn mạnh mức độ cần thiết của giải quyết kịp thời và thích hợp những cáo buộc về bất thường trong bầu cử, để tất cả người Mỹ, bất kể họ yêu thích ứng viên hay thuộc đảng phái nào, có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả bầu cử", bản ghi nhớ có đoạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không thừa nhận thất bại và tuyên bố có gian lận bầu cử trên diện rộng sau khi ứng viên Dân chủ Joe Biden hội đủ số phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống đắc cử hôm 7/11. Chiến dịch tranh cử của Trump đã nộp loạt đơn kiện tại nhiều bang chiến trường mà Biden thắng, nhưng tới nay mới giành được một thắng lợi nhỏ ở Pennsylvania, trong khi thất bại nhiều vụ ở Arizona, Georgia, Michigan và Nevada.

Ánh Ngọc (Theo CNN)

Tags:
Mái tóc màu bạc của Tổng thống Trump gây xôn xao

Mái tóc màu bạc của Tổng thống Trump gây xôn xao

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi có kết quả bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chú ý khi mái tóc của ông dường như chuyển từ màu vàng nhạt quen thuộc sang màu bạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất