Nhóm điều tra quốc tế sắp công bố danh tính 4 nghi phạm vụ MH17

Nhóm Điều tra Chung do Hà Lan dẫn đầu hôm nay sẽ nêu tên 4 nghi phạm đầu tiên bị cáo buộc tham gia bắn rơi máy bay MH17.

10:30 20/06/2019

" sẽ sớm được biết tên 4 người đầu tiên bị nghi ngờ có liên quan đến vụ MH17", truyền thông Ukraine ngày 18/6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kateryna Zelenko. Tuyên bố được bà Zelenko đưa ra trước khi Nhóm Điều tra Chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu tổ chức họp báo công bố các diễn biến mới trong cuộc điều tra máy bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraine năm 2014.

Theo bà Zelenko, các công tố viên sẽ nộp hồ sơ lên tòa án Hà Lan ngay sau cuộc họp báo. "Hành vi của 4 nghi phạm phải được làm rõ tại tòa", bà Zelenko nói. JIT trước đó cũng tuyên bố họ có một "danh sách dài" những người có liên quan và kêu gọi các nhân chứng giúp đỡ các điều tra viên.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Thông tin được đưa ra sau gần 5 năm sau khi chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi trong lúc bay qua vùng trời miền đông Ukraine vào tháng 7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng, đa phần là người Hà Lan. 

Các điều tra viên từng tuyên bố những phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine nhiều khả năng là thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 bằng tên lửa BUK do Nga sản xuất. Tháng 5/2018, Hà Lan và Australia cáo buộc tên lửa được phóng ra từ một đơn vị quân đội của Nga. Moskva bác bỏ cáo buộc, cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay và cáo buộc các kết luận điều tra của JIT là "thiên vị và mang động cơ chính trị".

JIT gồm các điều tra viên đến từ Hà Lan, Australia, Ukraine, Bỉ và Malaysia, được thành lập để điều tra nguyên nhân MH17 bị bắn rơi. Hồi tháng 3, Australia và Hà Lan đã có cuộc trao đổi đầu tiên với Nga về tiến trình điều tra và xem xét các bằng chứng được Điện Kremlin đưa ra, trong đó có thông tin một chiến đấu cơ của Ukraine đã xuất hiện gần MH17 trước khi nó gặp nạn. Tuy nhiên, JIT sau đó khẳng định thông tin này là "không chính xác".

Mai Lâm (Theo BBC)

Tags:
Sai lầm của cha mẹ khi dạy con 'tiền không quan trọng'

Sai lầm của cha mẹ khi dạy con 'tiền không quan trọng'

Nếu bạn luôn khẳng định mình chẳng quan tâm tới sự giàu có, thì sự giàu có tự nhiên sẽ loại trừ bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất