Nhóm quan chức Mỹ tới Triều Tiên bàn về cuộc gặp Trump - Kim

Một nhóm quan chức Mỹ hôm nay đặt chân tới Triều Tiên để thảo luận về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

01:00 28/05/2018

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25/5. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25/5. Ảnh: KCNA.

Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, hiện là Đại sứ Mỹ tại Philippines, đã được triệu tập từ Manila trở về để dẫn dắt các công tác chuẩn bị, Washington Post dẫn lời một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Đại sứ Kim đã bước qua đường phân định ranh giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên để gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui, người tuần trước tuyên bố Bình Nhưỡng "đang xem xét lại" các cuộc thảo luận với Mỹ. Sung Kim và Choe Son Hui biết nhau khá rõ khi cả hai từng là thành viên trong đoàn đàm phán thỏa thuận giải trừ hạt nhân Triều Tiên hồi năm 2005.

Đi cùng Sung Kim còn có Allison Hooker, quan chức Bộ Quốc phòng kiêm chuyên gia về Triều Tiên tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Randall Schriver, một trong những quan chức từng tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng, hiện cũng có mặt ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Các cuộc gặp giữa đội ngũ quan chức Mỹ và Triều Tiên dự kiến tiếp tục diễn ra vào ngày 28 và 29/5 với nội dung chính xoay quanh chương trình hạt nhân Triều Tiên, yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành bại của thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, Trump hôm nay lại tuyên bố trông đợi sự kiện này diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore theo kế hoạch ban đầu, khẳng định mọi việc "tiến triển rất tốt" và hai bên đều có thiện chí.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 26/5 bất ngờ có cuộc gặp bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ). Moon Jae-in đã đề nghị Kim Jong-un tìm cách cứu vãn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tổng thống Hàn Quốc cho hay lãnh đạo Triều Tiên đã chấp thuận lời đề nghị và tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên

Trump: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên

Sau khi tuyên bố rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump nói sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất