Những biện pháp được chứng minh bởi khoa học giúp ngăn chặn các triệu chứng ho và sổ mũi

Khoảng 70% chúng ta sẽ bị nhiễm trùng đường hô hấp, đó là lý do phổ biến nhất mà hầu hết đều phải đi khám bác sĩ mỗi năm.

20:30 10/11/2018

Một bài báo của Healthista giải thích các cách để tăng cường khả năng miễn dịch của bạn và giúp ngăn ngừa ho, cảm lạnh và cúm kèm theo những cơ sở khoa học vững chắc.

1. Chế độ ăn uống cầu vồng

Một chế độ ăn uống giàu các loại trái cây và rau quả khác nhau sẽ đảm bảo bạn nhận được rất nhiều chất chống oxy hóa.

Các chất tăng cường miễn dịch chính là vitamin A, C, D, kẽm, selen và bioflavonoids và chúng được tìm thấy trong các loại rau màu xanh lá cây và màu sắc rực rỡ.

Vitamin A, C, D, cũng như kẽm và selen giúp làm cho các tế bào bạch cầu của chúng ta có hiệu quả hơn trong việc chống lại những “kẻ xâm lược” như vi khuẩn và virus, góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, khẳng định liệu pháp dinh dưỡng Ellie Isom .

“Vitamin A và C có thể được tìm thấy trong một loạt các loại trái cây và rau quả, trong khi vitamin D, một chất béo hòa tan được tìm thấy trong thực phẩm như dầu cá, sữa và trứng. Kẽm cũng có thể được lấy từ các loại thực phẩm này, cũng như các loại đậu hạt.

Thật vậy, một đánh giá của 83 nghiên cứu lâm sàng được công bố vào tháng Bảy năm nay trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã xem xét chặt chẽ các bằng chứng về chủ đề và kết luận rằng "ăn nhiều trái cây và rau quả dẫn đến giảm sinh học tiền viêm có thể thúc đẩy sự miễn dịch tế bào.

2. Ngủ đủ giấc

Bạn có thể đã nghe nói về tầm quan trọng của giấc ngủ trước đây, nhưng bạn đã bao giờ liên kết vấn đề mất ngủ của bạn với những cơn đau họng tái phát?

Các nhà nghiên cứu Sleep lấy mẫu máu từ 11 cặp cặp song sinh giống hệt nhau với các kiểu ngủ khác nhau và phát hiện ra rằng cặp song sinh có thời gian ngủ ngắn hơn có hệ thống miễn dịch bị suy giảm so với anh chị em của mình.

Ngủ là cơ hội vàng của cơ thể chúng ta để nghỉ ngơi và sửa chữa, và giấc ngủ kém là một yếu tố phổ biến của một hệ thống miễn dịch suy yếu.

“Thiết lập chu kỳ của một giấc ngủ khoa học - ví dụ, một giấc ngủ từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng, tránh sử dụng công nghệ trước khi ngủ, và đảm bảo bạn ngủ trong phòng tối với rèm chắn và mặt nạ mắt nếu cần, cùng với việc tăng lượng chất dinh dưỡng làm dịu như magiê và theanine có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời ”, chuyên gia khẳng định.

Các nguồn magiê tốt nhất bao gồm rau lá xanh, quả hạch, hạt, đậu và đậu. Và nguồn tốt nhất cung cấp theanine là trà xanh.

3. Tập thể dục

Một số chuyên gia tin rằng tập thể dục có thể giúp giải phóng mầm bệnh tiềm năng bằng cách giữ cho hệ bạch huyết hoạt động, điều này khuyến khích giải độc cơ thể qua phổi và da thông qua khả năng thở và mồ hôi tăng lên. Bất kỳ người nghiện thể dục nào cũng sẽ nói với bạn rằng họ nhận được ít cảm lạnh hơn hoặc chỉ “đổ mồ hôi”.

Nhưng trong nhiều năm, người ta tin rằng tập thể dục vất vả (cường độ và số lượng vận động viên ưu tú làm) có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn, theo một nghiên cứu từ Đại học Bath được công bố vào tháng Tư năm nay.

Các tác giả đã phân tích nghiên cứu có sẵn và diễn giải lại nó, kết luận rằng tập thể dục cường độ cao - thay vì làm giảm khả năng miễn dịch - thay vào đó có thể có lợi cho sức khỏe miễn dịch.

Theo trường Y Harvard, 'Hiện tại, mặc dù một liên kết trực tiếp có lợi đã không được thiết lập, nên xem xét việc tập thể dục thường xuyên vừa phải để trở thành một mũi tên có lợi trong cuộc sống lành mạnh, một phương tiện quan trọng để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh cùng với phần còn lại của cơ thể bạn '.

4. Uống Vitamin D

Năm ngoái, một nghiên cứu toàn cầu lớn được công bố trên tạp chí y khoa Anh cho rằng việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm đáng kể chi phí NHS, bằng cách giảm nguy cơ cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nguy hiểm khác như viêm phổi và viêm phế quản.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Queen Mary London, đã tái phân tích dữ liệu từ 25 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến khoảng 11.000 người từ 14 quốc gia.

Các tác giả đề xuất công việc của họ giải quyết câu hỏi liệu sự gia tăng cảm lạnh và cúm trong mùa đông một phần là do thiếu hụt vitamin D vào mùa đông hay không.

Việc tiêu thụ bổ sung vitamin D hàng ngày hoặc hàng tuần cho thấy lợi ích miễn dịch ở tất cả mọi người tham gia vào nghiên cứu, nhưng đặc biệt đối với những người không ra ngoài nhiều, tiếp xúc ít với ánh nắng mặt trời, vì lý do tôn giáo hoặc da đen hấp thụ ít ánh sáng mặt trời hơn.

Mặc dù tầm quan trọng của nó, thiếu hụt vitamin D là rất phổ biến, đặc biệt là ở Anh, và thống kê cho thấy có tới 25% dân số Anh nói chung có thể thiếu vitamin D.

"Điều này chủ yếu là do chúng ta thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cùng với lượng ăn thấp thông qua chế độ ăn uống, đặc biệt là đối với những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay," Isom nói.

Các yếu tố khác góp phần hướng tới mức vitamin D thấp bao gồm tuổi già, mang thai và cho con bú, da tối hoặc che phủ, sử dụng kem chống nắng, béo phì và uống một số loại thuốc nhất định.

5. Cung cấp Vitamin C cho cơ thể

Vitamin C đã được ca ngợi một phòng ngừa cảm lạnh và cúm trong nhiều thập kỷ, nhưng khoa học nói gì?

Năm ngoái, một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients kết luận rằng, “Vitamin C có khả năng ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và hệ thống bằng cách tăng cường chức năng tế bào miễn dịch… ở mức 100-200mg mỗi ngày”.

Hơn nữa, khi nói đến việc rút ngắn thời gian cảm lạnh và mủ, báo cáo khẳng định rằng bổ sung vitamin C liều cao ngay sau khi các triệu chứng của bạn bắt đầu xuất hiện - trong vùng lấy khoảng 8000mg mỗi ngày - có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và làm cho nó biến mất nhanh hơn.

"Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể cải thiện chức năng của các tế bào miễn dịch, giúp phòng ngừa và chống lại nhiễm trùng," Isom nói.

6. Cho tỏi vào mọi thứ

Tỏi là một chất kháng khuẩn tự nhiên (kháng khuẩn và kháng nấm) và chống viêm, Isom nói.

“Các chế phẩm tỏi khác nhau đã được chứng minh là có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn ký sinh như Escherichia, Salmonella, Staphylococcus, và Clostridium. Nó có nghĩa là tỏi có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ sự cân bằng vi sinh vật của ruột.”

Trong thực tế, phần lớn các nghiên cứu về tỏi và hệ thống miễn dịch liên quan đến tính chất kháng khuẩn của nó, Isom chỉ ra.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi có thể làm tăng hoạt động của các tế bào giết người tự nhiên, đó là các tế bào miễn dịch có liên quan đến việc chứa và kiểm soát nhiễm virus. Vì vậy, tiêu thụ tỏi có thể có lợi, nhưng có lẽ không phải là điểm đầu tiên của cuộc gọi phòng chống lạnh do thiếu nghiên cứu '.

7. Probiotics tốt cho sức khỏe

Hiện tại, ruột người được các chuyên gia gọi là 'hệ miễn dịch thứ hai' của cơ thể.

Đó là bởi vì hệ miễn dịch đường ruột chứa 70-80% các tế bào miễn dịch của cơ thể và có thể là cửa ngõ chính cho các bệnh nhiễm trùng, Isom giải thích.

"Sự mất cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột của chúng tôi đã được liên kết với sự gia tăng của nhiễm trùng, cũng như các tình trạng tự miễn dịch," cô nói.

“Hỗ trợ sức khỏe đường ruột với vi khuẩn khỏe mạnh, hoặc probiotic có thể thực sự có lợi cho việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch”.

8. Rửa tay mọi lúc!

Rửa tay có thể giúp ngăn ngừa đến 21% khả năng bị cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên - khá tốt cho một thứ gì đó hoàn toàn miễn phí.

Đây là cách nó hoạt động. Vi khuẩn sống trên tất cả các bàn tay của chúng ta cho dù chúng ta có thích hay không. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Hoa Kỳ, mọi người chạm tay vào mặt, mũi, miệng và mắt của họ mà thậm chí không nhận ra nó và vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua các khu vực này và làm cho chúng ta bị bệnh.

Đây cũng là lý do tại sao những người hắt hơi nên che miệng của họ, cùng với ho và ngáp.

9. Cung cấp kẽm

Kẽm được biết đến như một phương thuốc lạnh và trong năm 2014, một báo cáo được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada nhìn vào bằng chứng cho các biện pháp lạnh thông thường kết luận rằng việc dùng 10-15mg kẽm sulfate có thể có ích trong việc ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, đặc biệt là ở trẻ em.

Trong một nghiên cứu trong báo cáo, tỷ lệ trẻ không bị cảm lạnh trong thời gian nghiên cứu chiếm 33% ở nhóm kẽm.

Theo NHS, lượng kẽm đề nghị hàng ngày cho phụ nữ là 7mg và 9,5mg đối với nam (tuổi từ 19-64). Đối với trẻ em, nó hơi khác một chút. Trẻ 1-3 tuổi nên dùng 5mg, 4-6 tuổi nên có 6.5mg, 7-10 tuổi nên có 7mg và 11-14 tuổi nên bổ sung 9mg kẽm mỗi ngày.

Bổ sung kẽm được thực hiện tốt nhất một giờ trước bữa ăn, hoặc 2 đến 3 giờ sau bữa ăn.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Đây là thực phẩm mà bác sĩ 94 tuổi người Mỹ ăn hàng ngày để không bị cảm cúm suốt 10 năm

Đây là thực phẩm mà bác sĩ 94 tuổi người Mỹ ăn hàng ngày để không bị cảm cúm suốt 10 năm

Vị bác sĩ chuyên chữa bệnh tai mũi họng cho biết đây là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc và dường như gia đình nào cũng có sẵn trong tủ lạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất