Những biến thể bánh chưng kỳ lạ của người Việt xa xứ

Khác với mọi năm, lần này bánh chưng của Tuấn (đang sống ở Ba Lan) không bị bục lá, rớt nhân nhờ có khuôn lắp ráp từ lego.

05:00 05/02/2019

Ở Nhật gói bánh chưng, chợt thấy xứ người lạnh lẽo - 2

Có khuôn bánh lego, Tuấn và các bạn ở nước ngoài giảm thời gian gói bánh xuống chỉ còn 1/3, mà sản phẩm lại vuông vắn. Ảnh: NVCC.

Trần Trung Tuấn (38 tuổi Nam Định), đang ở Ba Lan, may mắn mua được lá dong và dây lạt vì đặt từ Việt Nam hơn một tháng trước. Năm nay, nhờ sáng kiến dùng đồ chơi xếp hình lego, bánh của anh vuông đẹp hơn nhiều. 

"Tết mỗi năm chỉ có một lần, mà khuôn bánh chỉ dùng đúng một ngày, nên mua hoặc làm cái mới thì hơi lãng phí. Chi bằng tận dụng cái mình có sẵn", Tuấn chia sẻ.

Sau sáng kiến của Tuấn được đăng trên mạng xã hội, hàng loạt người Việt ở nước ngoài học hỏi theo vì sử dụng khuôn này cứng cáp, cho ra chiếc bánh có hình dáng tốt nhất.

Không được nghỉ Tết âm lịch, sáng 29 Tết, Nguyễn Thị Trang (25 tuổi, Thái Bình) cùng bạn bè đang làm việc ở tỉnh Ehime (Shikoku, Nhật Bản) tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần gói bánh chưng để lưu lại chút không khí quê nhà.

Thiếu thốn nguyên liệu, Trang và 2 người bạn gói 2 giờ đồng hồ mới được 4 chiếc bánh chưng. Ảnh: NVCC.

Thiếu thốn nguyên liệu, Trang và 2 người bạn gói 2 giờ đồng hồ mới được 4 chiếc bánh chưng. Ảnh: NVCC.

Tìm lá dong để gói nhưng không có, Trang dùng lá chuối. Lá chuối ở Nhật rất đắt nên cô không mua, mà xin được một ít từ bạn bè, chỉ gói đủ hai cái to, hai cái bé. Đậu xanh không khó tìm, nhưng giá cũng gấp đôi so với ở Việt Nam.

Khuôn bánh, Trang tự chế bằng bìa giấy cứng. Lá chuối dễ rách nên lúc cho vào khuôn hơi khó. Cô và bạn phải buộc thêm nhiều dây chồng chéo lên nhau.

Sau 4 giờ luộc, bánh chưng ra lò dù không được đẹp nhưng hương vị vẫn không thua kém gì ở nhà, vì cô được bố hướng dẫn thêm qua video.

"Bố khen con gái gói bánh khéo tay, chứ mình cũng biết là xấu mà. Đi ra ngoài mới biết mình sống tình cảm, ở xứ người thấy lạnh lẽo lắm", Trang nói.

Ngày nghỉ, bạn bè rủ đi lễ hội, nhưng Trang nhất quyết dành thời gian để hoàn thành chiếc bánh chưng cho vơi nỗi nhớ quê nhà. Ảnh: NVCC.

Ngày nghỉ, bạn bè rủ đi lễ hội, nhưng Trang nhất quyết dành thời gian để hoàn thành chiếc bánh chưng cho vơi nỗi nhớ quê nhà. Ảnh: NVCC.

Ở Đài Loan, người dân vẫn đón Tết âm lịch nhưng bánh chưng chỉ xuất hiện trong dịp Tết Đoan Ngọ và gói theo cách hoàn toàn khác Việt Nam. Do vậy, việc tìm lá dong và dây buộc cũng không dễ dàng. Nguyễn Phương Nam (28 tuổi, Hà Tĩnh) cũng dùng lá chuối để gói và sử dụng dây dù để buộc bánh chưng.

"Ở bên này toàn dây dù chứ lấy đâu ra lạt tre. Dù cũng có tre nhưng mình không biết cách để vót", Nam cho biết.

Nam cũng chia sẻ, 10 năm ở Đài Loan anh vẫn chưa được về đón Tết vì cảm thấy không đủ khả năng tài chính. Nhưng đối với anh, "có bánh chưng là có Tết", nên dù gói bằng gì cũng không quan trọng bằng việc nhớ về quê hương.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chợ người Việt ở Đức tấp nập sát Tết

Chợ người Việt ở Đức tấp nập sát Tết

Người Việt đến trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin mua sắm chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi giữa thời tiết 0 độ C.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất