Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào

7 ngày nghỉ Tết trôi qua rất nhanh. Hãy thưởng thức những bộ phim kinh điển về kinh doanh để lấy động lực làm việc cho năm mới.

15:00 15/02/2018

1. The Godfather (1972)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 1.

Số điểm trung bình 9,2 trên trang IMDB với 1,3 triệu lượt bình chọn đủ để nói về sự hấp dẫn của Bố Già. Trong danh sách những bộ phim hay nhất hiện nay, IMDB chỉ ghi nhận 4 bộ phim được chấm điểm 9 trở lên và trong đó có cả 2 phần của The Godfather.

Bố Già là một tác phẩm hình sự dựa theo tiểu thuyết cùng tên, xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone. Bộ phim nhấn mạnh vào lý do tại sao cần xây dựng những mối quan hệ, cần vay vốn để kinh doanh tốt, cũng như đôi khi phải hiểu là có những chuyện không thể thương lượng.

"I'm gonna make him an offer he can't refuse" là một trong những câu nói kinh điển của bộ phim.

2. The Social Network (2010)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 2.

The Social Network là bộ phim nói về sự hình thành của mạng xã hội lớn nhất hiện nay: Facebook. Phim kể về hành trình khởi nghiệp của chàng sinh viên Harvard (lấy hình tượng Mark Zukerberg) và qua đó, người xem có cái nhìn cận cảnh hơn về cách ông chủ Facebook xây dựng đế chế của mình.

Tuy thành công về mặt điện ảnh nhưng chính Mark Zuckerberg lại không thích bộ phim này. Mark cho biết, ông không hề sáng tạo ra mạng xã hội lớn nhất hành tinh để "thu hút các cô gái" như những gì bộ phim mô tả, bởi khi đó ông đang hẹn hò với người vợ hiện tại.

3. The Wolf of Wall Street (2013)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 3.

Phim được phóng tác dựa trên kịch bản chuyển thể từ cuốn hồi ký nổi tiếng ăn khách của Jordan Belfort, một tay môi giới cổ phiếu. Jordan Belfort đã trở nên cực kỳ nổi tiếng khi xuất bản cuốn hồi ký sau thời gian thụ án 20 tháng tù do từ chối hợp tác với cảnh sát điều tra trong vụ bê bối chứng khoán giả mạo. Vụ bê bối này đã suýt nữa làm sụp đổ cả phố Wall vào thập niên 90, dính líu đến giới ngân hàng và cả các băng đảng mafia.

The Wolf of Wall Street đã phản ánh sự thăng trầm của thế giới tài chính Wall Street cùng với những cuộc tiệc tùng chơi bời ngập trong ma túy và rượu chè, cuối cùng đã làm đảo lộn cuộc sống của những con người đắm chìm trong nó...

4. Margin Call (2011)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 4.

Toàn bộ diễn biến trong Margin Call chỉ gói gọn trong khoảng 36 tiếng tại một ngân hàng đầu tư có tiếng tại Mỹ. Sau khi hoàn thành nốt công việc của một đồng nghiệp vừa bị sa thải, một chuyên viên phân tích rủi ro đã tình cờ phát hiện ra ngân hàng đang đứng trước bờ vực phá sản. Ngay lập tức, anh trình báo lên cấp trên rồi lên trưởng phòng bán hàng. Sự việc quá nghiêm trọng khiến các sếp lớn lần lượt phải xuất hiện để tìm cách giải quyết.

5. Too Big to Fail (2011)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 5.

Tương tự Margin Call, bộ phim Too Big To Fail cũng nói về đề tài khủng hoảng tài chính 2007-2008. Vào giữa những năm 2000, phố Wall bùng nổ: Tiền hoa hồng cao kỷ lục, hàng triệu đô la tiền lương, thị trường nhà đất tăng vùng vụt. Nhưng vào năm 2008, tất cả sụp đổ và mang nền kinh tế Mỹ đến bờ vực phá sản.

Khi đó, những tai to mặt lớn của ngành tài chính nước Mỹ, những cuộc thương lượng hàng tỉ đô đã diễn ra. Tất cả chỉ để nhắm cứu vãn tình hình tài chính tồi tệ của các tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ.

6. Enron: The Smartest Guys In the Room (2005)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 6.

Enron: The Smartest Guys là một bộ phim tài liệu dựa trên cuốn sách cùng tên bán chạy nhất năm 2003 của hai phóng viên Tạp chí Fortune - Bethany McLean và Peter Elkind. Cuốn sách là một nghiên cứu khá đầy đủ về một trong những vụ bê bối kinh doanh lớn nhất lịch sử Mỹ.

Bộ phim kể về những thăng trầm của Tổng công ty Enron từ đỉnh cao thành công cho đến sự sụp đổ hòn toàn vào năm 2001. Trong bộ phim cũng đề cập đến những câu chuyện kỳ lạ của các giám đốc điều hành Ken Lay, Jeff Skilling, Andy Fastow và Timothy Belden. Ngoài ra, nó cũng có bóng dáng của ông trùm năng năng lượng và quỹ đầu tư một thời Jim Chanos.

Bộ phim mang đến những bài học kinh doanh và cảnh báo về sự khác biệt giữa một quyết định đúng và một quyết định sai.

7. Wall Street (1987)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 7.

Wall Street thực sự đã trở thành một biểu tượng trong làng điện ảnh thế giới suốt hơn 30 năm qua. Dĩ nhiên bạn sẽ học được rất nhiều từ tác phẩm kinh điển này.

Nhân vật Gordon Gekko (vai diễn đem về cho Michael Douglas giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất) đã có một câu nói bất hủ: "Lòng tham, nếu như không còn từ nào hoa mĩ hơn để diễn tả nó, không có gì là xấu".

8. Flash of Genius (2008)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 8.

Bất cứ ai muốn khởi nghiệp cũng đều phải xem bộ phim này để hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ ý tưởng khỏi những kẻ muốn đánh cắp chúng.

Flash of Genius kể về cuộc đấu tranh trong một thời gian dài giữa vị giáo sư đại học và cũng là một nhà phát minh làm việc bán thời gian Robert Kearns với ngành công nghiệp chế tạo xe hơi khổng lồ của Mỹ.

9. Boiler Room (2000)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 9.

 

Vin Diesel và Giovanni Ribisi vào vai hai kẻ lừa đảo chứng khoán mua cổ phiếu ở mức giá thấp, sau đó thổi phồng giá trị của chúng để kiếm lời.

Đây là bộ phim nhắm thẳng vào góc tối tăm của giới tài chính Mỹ, nơi những tay môi giới chứng khoán của New York kiếm tiền bằng thủ đoạn vô liêm sỉ đẩy cổ phiếu ảo cho những khách hàng cả tin.

10. Pirates of Silicon Valley (1999)

Những bộ phim kinh điển giới doanh nhân nên xem trong dịp Tết, dù no bánh chưng vẫn không quên thương trường khốc liệt như thế nào - Ảnh 10.

 

Pirates of Silicon Valley xoanh quanh sự cạnh tranh giữa hai tập đoàn lớn Apple và Microsoft khi Steve Jobs và Bill Gates cùng gây dựng đế chế công nghệ của mình vào những năm 1980. Bộ phim đã khắc họa thành công sự cạnh tranh gay gắt giữa hai doanh nhân và cách họ liên tục vươn lên từ cạnh tranh đó.

Bộ phim truyền tải một thông điệp: Khi bạn khởi nghiệp, sự cạnh tranh luôn là thuốc bổ cho sự phát triển.

Tags:
Nổ súng ở trụ sở cơ quan an ninh Mỹ, một nghi phạm bị bắt

Nổ súng ở trụ sở cơ quan an ninh Mỹ, một nghi phạm bị bắt

Cảnh sát đã trấn áp được kẻ nổ súng ở Maryland làm ba người bị thương, hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất