Những cách đề phòng kẻ gian lừa thẻ Medicare mới

“Quý vị cao niên sắp sửa nhận được thẻ Medicare mới, vì thế chúng tôi yêu cầu các cơ quan liên hệ trình bày một số trường hợp được kẻ gian lợi dụng nhằm gian lận và đánh lừa những người cao tuổi, ngõ hầu quý vị có thể đề phòng.”

03:30 13/05/2018

Dân Biểu Liên Bang Lou Correa (phải) mở đầu buổi thuyết trình về thẻ Medicare mới. (Hình: Linh Nguyễn/)

SANTA ANA, California (NV) – “Quý vị cao niên sắp sửa nhận được thẻ Medicare mới, vì thế chúng tôi yêu cầu các cơ quan liên hệ trình bày một số trường hợp được kẻ gian lợi dụng nhằm gian lận và đánh lừa những người cao tuổi, ngõ hầu quý vị có thể đề phòng.”

Dân Biểu Liên Bang Lou Correa, đại diện Địa Hạt CA-46, mở đầu buổi thuyết trình do ông phối hợp với các cơ quan thẩm quyền, nhằm kêu gọi giới cao niên đề phòng gian lận thẻ Medicare mới, vào chiều Thứ Sáu, 11 Tháng Năm, tại trung tâm Southwest Senior ở Santa Ana.

Các diễn giả gồm có ông Gene Campbell, thanh tra Medicare; bà Beatriz Nunez, cố vấn chương trình y tế cho cao niên thuộc OC Council on Aging -HICAP; bà Lisa Mayberry, thanh tra Bưu Điện Hoa Kỳ; và ông Strat Atalama, bảo hiểm y tế AARP.

Ông Gene Campbell, thanh tra Medicare, mở đầu với những gì cao niên cần biết về thẻ Medicare mới và những gì nên làm để tránh mất thông tin cá nhân vào tay kẻ gian, lợi dụng để giở trò gian lận.

“Nên nhớ rằng Bộ Y Tế không bao giờ gọi điện thoại, nhưng sẽ gởi thẻ mới qua đường bưu điện. Vì vậy, bất cứ ai gọi và nói về thẻ Medicare thì những người ấy chắc chắn không phải là người từ cơ quan Medicare,” ông Campbell nói.

Ông Gene Campbell, thanh tra Medicare, trong phần thuyết trình về thẻ Medicare mới. (Hình: Linh Nguyễn/)

Ông cho biết nếu có hai người trong gia đình đủ điều kiện hưởng Medicare, thẻ mới không nhất thiết được gởi về cùng một lúc. Khi nhận được thẻ mới (trên đó không có số An Sinh Xã Hội) hãy sử dụng và xé bỏ ngay thẻ cũ. Giữ thẻ trong một nơi an toàn, tránh mang theo bên mình.

“Hãy nhớ ba điều khi gìn giữ thẻ Medicare: Bảo vệ, phát hiện kẻ gian và báo cáo cho nhân viên công lực, gọi 1-855-613-7080,” ông nói.

“Điều quan trọng là giữ kín thông tin cá nhân. Không nên cho ai biết qua điện thoại, qua email. Chỉ cho bác sĩ của mình biết thẻ Medicare mà thôi!” ông nhấn mạnh.

Bà Beatriz Nunez, cố vấn chương trình HICAP, thông dịch phần thuyết trình của ông Campbell trước trình bày các điều căn bản của hệ thống Medicare, dành cho người đủ 65 tuổi, công dân Mỹ hay thường trú năm năm liên tiếp.

Thẻ Medicare gồm các phần A (lệ phí bệnh viện), phần B (chi phí trả cho bác sĩ và các dịch vụ y tế), phần C (gồm A, B và D hay còn gọi là Medicare Advantage, hay HMO), và phần D (trả tiền thuốc theo toa). Làm sao để đề phòng gian lận.

Bà Nunez nhấn mạnh: “Nên nhớ Medicare không trả cho dịch vụ chăm sóc dài hạn (Long Term care).”

Từ trái, bà Lisa Mayberry, thanh tra Bưu Điện Hoa Kỳ; ông Strat Atalama, thuộc hãng bảo hiểm y tế AARP; và bà Beatriz Nunez, cố vấn chương trình HICAP. (Hình: Linh Nguyễn/)

Kế đến, bà Lisa Mayberry, thanh tra Bưu Điện Hoa Kỳ, trình bày các biện pháp mà Bưu Điện Hoa Kỳ áp dụng để bảo vệ thẻ Medicare khi được gởi qua đường bưu điện. Bà cho biết các mánh khóe mà kẻ gian có thể dùng, như gọi điện thoại báo cho ông bà nội/ngoại biết con cháu bị bắt, cần trả tiền ngay; hoặc báo rằng vị cao niên nào đó đã trúng xổ số; tạo hình ảnh không thật trên các trang mạng xã hội để quyến rũ tình cảm rồi đòi tiền; và ăn cắp lý lịch hay gian lận Medicare.

Sau cùng, ông Strat Atalama, thuộc bảo hiểm y tế AARP, trình bày các thủ đoạn mà kẻ gian áp dụng để lạm dụng quyền lợi y tế của quý vị cao niên.

Ngoài những gì đã được trình bày, các chi tiết sau cần lưu ý về thẻ Medicare mới:

-Thẻ Medicare mới được gởi đi trong khoảng giữa Tháng Tư, 2018, và Tháng Tư, 2019, được gửi qua đường bưu điện và sẽ không có lệ phí đính kèm.

-Những người có thể tiếp cận đến thẻ Medicare của quý vị chỉ bao gồm quý vị, bác sĩ gia đình, dược sĩ, các trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và các trung tâm bảo hiểm y tế.

-Số thẻ Medicare mới của mỗi người sẽ khác nhau. Số thẻ Medicare mới sẽ không còn là số an sinh xã hội của quý vị.

-Khi đến các văn phòng bác sĩ, dược sĩ hoặc các trung tâm y tế, họ sẽ hỏi đến thẻ Medicare mới.

Trong trường hợp quý vị quên số thẻ Medicare, số này có thể tìm thấy trong hệ thống Medicare online.

Nếu quý vị nằm trong chương trình Medicare Advantage Plan (HMO hoặc PPO), thẻ ID của quý vị là thẻ Medicare chính.

Tags:
Sắp có thẻ Medicare mới, coi chừng bị gạt

Sắp có thẻ Medicare mới, coi chừng bị gạt

“Thẻ Medicare mới hoàn toàn miễn phí, nhưng quý vị cần đề phòng kẻ gian lợi dụng thời gian này để làm tiền hay làm những chuyện tệ hại hơn như lấy số an sinh xã hội của quý vị.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất