Những cách siêu hay để dạy con bài học về tiền bạc mà cha mẹ nên áp dụng

Mùa hè là thời gian trẻ không phải đến trường, các con sẽ không phải bận rộn với những bài học trên lớp và bài tập về nhà. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu dạy con những bài học cơ bản về tiền bạc.

22:00 03/08/2017

Theo các nhà khoa học, nếu được dạy về cách chi tiêu hợp lý ngay từ nhỏ, khi trưởng thành, con người sẽ kiếm tiền giỏi và có khả năng đưa ra những quyết định chính xác về tài chính. Vì thế, là cha mẹ bạn cần giúp trẻ nhận thức vấn đề này để con có thể quản lý tốt chi tiêu. Dưới đây là những cách đơn giản mà hiệu quả giúp bạn truyền đạt cho con những bài học về tiền bạc.

Mua sách cho con đọc vào thời gian rảnh

Khuyến khích trẻ đọc sách về cách đi đến thành công, tiền tệ, kinh doanh, đầu tư hay bất cứ nội dung nào có thể cung cấp cho chúng những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Với những trẻ nhỏ tuổi, bạn nên mua những cuốn sách đọc dễ hiểu và phù hợp với độ tuổi của bé. Một trong những cuốn sách hay mà bạn nên thêm vào tủ sách của con đó là: "Phân tích an toàn" của Graham and Dodd. 

Đây không phải là bài đọc hấp dẫn nhất đối với phần lớn các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm nhưng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để thu hút sự chú ý của bé đến lĩnh vực tài chính. "Nếu bạn có thể - cách giúp học sinh làm giàu" của William Bernstein cũng là một cuốn sách hay cho trẻ học cách xây dựng một quỹ đầu tư, trong đó, tác giả đưa ra nhiều khái niệm rõ ràng, các nguyên tắc cơ bản và kỷ luật trong kinh doanh.

Cho con theo dõi chi phí sinh hoạt gia đình trong vòng 1 tuần

Để trẻ theo dõi chi tiêu là điều nghe có vẻ dễ nhưng rất khó làm. Tuy nhiên, nếu bạn ở bên cạnh và chỉ cho con những gì cần đo lường, dòng tiền thu vào và dòng tiền chảy ra của gia đình là bạn sẽ thành công. Hãy trang bị cho con một cây bút và một quyển sổ và khuyến khích con kiểm soát tất cả chi tiêu trong tuần, bằng cách đó, con sẽ hiểu đồng tiền được tiêu tiền như thế nào và tập thói quen tiết kiệm.

Kể cho con nghe những câu chuyện đầu tư

Những câu chuyện đời thực sẽ kịch tính thú vị và đáng nhớ, giúp con tiếp thu dễ hơn rất nhiều so với những bài học sáo rỗng. Charlie Collier, cố vấn cao cấp từ Harvard trong 25 năm, cho biết, kể các câu chuyện trong gia đình là cách tốt nhất để con nhận ra các giá trị và hiểu biết về tài chính. Hãy đưa ra câu chuyện về một khoảng thời gian bạn bị mất tiền trong các giao dịch như mua vé số, bất động sản hoặc cổ phiếu để con thấy quen thuộc và thu hút. Sau đó, hãy nêu ra những nhược điểm, sai lầm tài chính trong những lần thất bại đó để giúp con hiểu rõ hơn.

Đưa ra những quyết định tài chính để con phân tích

Với những trẻ lớn, hãy đưa cho con một bài toán kinh tế cá nhân để phân tích chí phí - giá trị, ví dụ như mua một chiếc xe mới cho gia đình hay lập kế hoạch cho một kỳ nghỉ. Lúc này, trẻ sẽ phải vận dụng những kiến thức mà con biết để tìm hiểu về giá cả, những chi phí phát sinh, lựa chọn sao cho tiết kiệm,...

Hỏi con lời khuyên về tài chính

Hãy thường xuyên hỏi con về những lời khuyên mà con từng đưa ra cho bạn bè trong lớp. Con có thể nói với bạn không nên mua quá nhiều thức ăn nhanh hoặc mua sắm quá nhiều tại các trung tâm hay khuyên đồng nghiệp không đầu tư vào chứng khoán vì những biến động thị trường sau năm 2008. Đôi khi câu trả lời của con sẽ hơi trẻ con và ngây thơ, nhưng nếu kiên nhẫn lắng nghe, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều điều bất ngờ và thú vị.

Tags:
Doanh trại 11 tỷ USD của Mỹ ở Hàn Quốc

Doanh trại 11 tỷ USD của Mỹ ở Hàn Quốc

Doanh trại đồ sộ trị giá 11 tỷ USD của Mỹ có đầy đủ các dịch vụ giải trí, trường học, bệnh viện, sân chơi thể thao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất