Những căn hộ sang chảnh ngập rác giữa New York

Trong một lần dọn dẹp ở khu dân cư đắt đỏ Upper West Side, nhóm của Toscano được trả 18.000 USD để vứt bỏ đầy những chai lọ đựng nước tiểu và vô số đồ chơi tình dục.

09:00 10/03/2021

Mùa hè 2020, đội ngũ của Raul Toscano được gọi đến một căn hộ cao cấp bên trong tòa chung cư cao tầng trên đường Park Avenue.

Nơi đây ngập ngụa trong đồ đạc cũ kỹ - khoảng 10.000 cuốn sách, 300 bức ảnh đóng khung, vài cái máy tính cũ và tủ đựng hồ sơ. Không gian bừa bộn đến mức chủ nhân của căn hộ vấp phải đống hỗn độn và chết giữa đống rác.

can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 1

Nhóm chuyên gia dọn dẹp cho các căn hộ đắt tiền ở New York. Ảnh: Stefano Giovannini.

Nhiệm vụ dành cho Toscano (45 tuổi) và các đồng nghiệp là dọn dẹp căn hộ đắt tiền này một cách lặng lẽ để giữ thể diện cho gia chủ quá cố.

Chia sẻ với New York Post, người nhân viên dọn dẹp “đặc biệt” tại các tòa nhà cao cấp quanh thành phố này cho biết: “Người đàn ông kia có thể có danh tiếng nên họ không muốn làm rùm beng cái chết”.

“Hơn nữa, thường thì ban quản lý chung cư không muốn cư dân phát hoảng khi chứng kiến những gì bên trong nhà hàng xóm. Thật tệ khi bạn trả hàng đống tiền cho một căn hộ đẹp đẽ để rồi ngửi thấy mùi lạ từ nhà kế bên”, anh nói thêm.

18 tấn rác trong nhà

Gần đây, Toscano được thuê để giúp một cụ ông 90 tuổi xử lý đống sách vở, giấy tờ, hộp, quần áo và trang sức chất đống bên trong căn hộ 3 phòng ngủ sang chảnh tại khu dân cư West Central Park.

“Khắp ngóc ngách là mớ hỗn độn. Phải đến 18 tấn rác trong căn hộ đắt tiền này”, anh kể lại.

can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 2can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 3

Căn hộ từng này ngập trong rác rưởi, vỏ hộp pizza và dụng cụ chơi ma túy trước khi đội ngũ của Toscano đến dọn trong suốt 4 ngày.

Toscano cho biết công ty của anh, vốn là chi nhánh tại quận Queens của dịch vụ dọn dẹp Clutter Free Junk Removal Service and Cleanup Pros, xử lý những trường hợp như trên “một lần mỗi tuần, đôi khi là hai”.

Phần khó khăn nhất đối với đội ngũ dọn dẹp “đặc biệt” này là ban quản lý tòa nhà thường yêu cầu họ “phải làm việc kín đáo” để tránh gây hoảng loạn cho hàng xóm. Điều đó tương đương với việc che logo trên đồng phục, cũng như giữ kín thông tin vật phẩm họ đem vứt đi.

“Chúng tôi có thùng rác riêng nên mọi người không thể nhìn thấy những gì được đem đi vứt. Chúng tôi chỉ cần cố gắng đẩy nhanh tiến độ và đem rác ra khỏi căn hộ nhanh chóng”, Toscano cho biết.

Tuy nhiên, điều đó gần như khó có thể thực hiện được, giống như trường hợp cách đây 1,5 năm tại một tòa chung cư khu dân cư South Central Park.

Hôm ấy, nhóm của Toscano phải phá dỡ sàn nhà của một căn hộ do đống bừa bộn của người thuê nhà để lại - bao gồm vô số chồng giấy tờ cao vài mét và đống bọ, rệp.

Họ cũng từng chứng kiến một phụ nữ đã bỏ lại con chó husky chết trong lồng suốt 8 tháng, hay một người đàn ông thích đi vệ sinh trong bồn tắm. Những người này đều là cư dân tại tòa nhà cao cấp giữa lòng New York.

“Chúng tôi đã chứng kiến mọi chuyện”, Toscano cho biết.

can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 4can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 5

Một căn hộ ở Manhattan trước và sau khi "qua tay" Toscano cùng đồng nghiệp.

Trong một lần dọn dẹp ở khu dân cư đắt đỏ Upper West Side, nhóm nhân viên được trả 18.000 USD để vứt bỏ đầy những chai lọ đựng nước tiểu và vô số đồ chơi tình dục.

Tuy nhiên, đó chưa phải mức giá cao nhất. Toscano cho biết phi vụ đắt nhất anh từng phụ trách là khoảng 40.000 USD cho một ngôi nhà ở bang New Jersey. Tại đây, đội của anh phải loại bỏ 16 tấn rác thải và sơn lại toàn bộ nhà.

Hơn cả công việc

Đối với Toscano, điều thú vị về công việc này đó là anh được “nhìn thấy vẻ đẹp của căn hộ cao cấp” một khi xử lý xong mớ hỗn độn khổng lồ.

Công ty của anh cũng thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ người thân chủ nhà để tìm kiếm đồ đạc. Do vậy, bên cạnh việc vứt đồ đạc đi, họ còn cẩn thận phân loại và lưu trữ một số đồ đạc thu được từ căn hộ, phòng trường hợp có người muốn nhận lại.

Một cư dân New York từng sử dụng dịch vụ bên Toscano chia sẻ: “Họ rất chú tâm vào công việc. Nhóm 6 người họ bước vào nhà, chia nhau phụ trách từng phòng và dọn dẹp như lịch trình được phân công sẵn từ trước”.

can ho sang chanh ngap rac giua long New York anh 7

Toscano thường hào hứng nhìn thấy vẻ đẹp của căn hộ đắt tiền sau khi dọn dẹp xong.

Toscano cho biết công việc này còn hơn cả dọn dẹp bởi bản thân anh thích giúp đỡ mọi người. Ngoài ra, anh cũng thường bảo chủ nhà hãy rời đi trong khoảng thời gian nhóm làm việc.

“Khi họ quay lại, họ sẽ ồ lên kiểu như ‘Chà, không thể tin được nơi này chính là nhà mình’”, anh nói.

Chứng rối loạn tích trữ đồ, ảnh hưởng 2-6% dân số Mỹ trưởng thành, không có giới hạn tài chính, theo New York Post.

“Thông thường, khi tích trữ đồ xa xỉ, như mua 500 túi xách Prada chẳng hạn, mọi người tự ‘thuyết phục’ bản thân rằng đó không phải tích trữ mà là sưu tầm”, Tiến sĩ Dena Rabinowitz, giám đốc Viện Tâm lý học Nhân thức Hành vi tại New York, cho biết.

Tags:
Texas kích hoạt ‘chiến dịch ngôi sao đơn độc’ khi ông Biden không giải quyết nổi khủng hoảng biên giới

Texas kích hoạt ‘chiến dịch ngôi sao đơn độc’ khi ông Biden không giải quyết nổi khủng hoảng biên giới

Trong khi chính phủ liên bang Hoa Kỳ còn đang chần chừ giữa cuộc khủng hoảng biên giới, tiểu bang Texas đã bố trí các nguồn lực riêng để bảo vệ công dân của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất